Run rẩy mưu sinh trong ngày rét kỷ lục ở Hà Nội

Bán hàng từ sáng sớm, bà Hoa phải khoác thêm một chiếc áo mưa mỏng để bớt đi phần nào cái rét thấu xương.
Bán hàng từ sáng sớm, bà Hoa phải khoác thêm một chiếc áo mưa mỏng để bớt đi phần nào cái rét thấu xương.
Đường phố Thủ đô dịp nghỉ lễ dài vốn thưa người càng vắng vẻ hơn trong hôm nay, 30/12, ngày rét nhất của đợt rét được coi là kỷ lục 10 năm lại đây. Thế nhưng, nhiều người lao động, nhất là những người bán hàng rong, lái xe ôm... vẫn kiên trì bám vỉa hè, tranh thủ "kiếm thêm vài đồng" cho cái Tết cổ truyền sắp tới của gia đình tươm tất hơn.

Chân đi ủng, hai tay luôn thủ trong đùi, khăn len choàng lên tận mũi, mặc 3-4 lớp áo dày lại khoác thêm chiếc áo mưa mỏng nhưng bà Hoa, bán nước trước cổng trường Đại học Sư phạm Hà Nội, vẫn co ro xuýt xoa.

"Giá lắm mà cô vẫn phải dậy từ 5h để đun nước chuẩn bị đồ đi bán. Sinh viên nghỉ Tết dương hết, người Hà Nội sợ lạnh ít ra đường nên cô bán được có vài ba cốc nước cho các chú xe ôm thôi. Cô ngồi bán từ sáng tới giờ, phải mặc tạm cái áo mưa mỏng cho đỡ buốt”, bà Hoa run giọng chia sẻ.  


Chứng kiến cảnh người đổ ra các bến xe về quê mặc mưa rét hôm kia, hôm qua, không ít lái xe ôm cũng ra vỉa hè đón khách từ sớm. Thế nhưng, có khi họ chờ vài giờ cũng không thấy khách nào hỏi han...
Tài xế xe ôm nhiều mà khách chẳng thấy đâu...
Tài xế xe ôm nhiều mà khách chẳng thấy đâu...
Mỗi lần có cơn gió tạt qua là những cái xuýt xoa, chép miệng, những câu trách móc thời tiết của các bác tài ế khách lại xao xác cả góc phố.
 

Anh Tuấn (32 tuổi, quận Cầu Giấy), một trong số ít người được coi là đắt khách, giãi bày: “Cứ tưởng hôm nay vẫn nhiều khách vì cuối năm công nhân, sinh viên về quê nhiều nhưng chắc do trời lạnh quá nên mọi người đi taxi hết hay sao ấy. Từ sáng tới giờ tôi mới chạy được 7 cuốc, chở khách mà lạnh cóng hết cả hai tay. Chắc cố thêm vài chuyến nữa rồi về nghỉ sớm...”.

Mặc gió kèm theo mưa phùn, buốt giá làm bước chân luýnh quýnh, nhiều phụ nữ bán rong vẫn lệt xệt gánh hàng, xe thồ hàng hoặc đạp xe từ phố nọ qua phố kia... Tiếng rao không còn vảnh vót như ngày thường nhưng cũng đủ để người dân trong các căn nhà kín cửa có thể nghe thấy.

Cô bán hoa đạp xe từ con phố này sang con phố khác, tay tê cóng, với mong muốn kiếm thêm chút tiền tiêu Tết.
Cô bán hoa đạp xe từ con phố này sang con phố khác, tay tê cóng, với mong muốn kiếm thêm chút tiền tiêu Tết.
Chị lao công vẫn ra đường để đường phố Hà Nội luôn sạch - đẹp.

Chị lao công vẫn ra đường để đường phố Hà Nội luôn sạch - đẹp.

"Chạy" hàng và ấm áp nhất có lẽ là những hàng bán đồ nướng: ngô, khoai, bánh mì, thịt xiên, xúc xích... Trên đường Hà Nội hôm nay không thiếu những hàng quán đốt lửa, vài người chụm đầu, tấm tắc thưởng thức món quà quen thuộc mùa đông. 

 

Có đống lửa, người lạ bỗng thành quen. Bác thợ sửa xe, anh xe ôm và cậu khách trẻ qua đường... bỗng tụ thành nhóm bên nhau dăm chục phút, giơ tay xuýt xoa, gợi những chuyện không đầu khôn cuối...

 

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.