Rét đậm, hàng ngàn học sinh miền Bắc phải nghỉ học

Các ngôi trường mầm non và tiểu học vắng tanh vì rét đậm, rét hại
Các ngôi trường mầm non và tiểu học vắng tanh vì rét đậm, rét hại
(PLO) - Hôm qua (25/1), các tỉnh miền Bắc tiếp tục rét đậm, rét hại, nền nhiệt độ các tỉnh đều giảm ở mức dưới 10 độ C nên hầu hết học sinh mầm non, tiểu học ở các tỉnh đều phải nghỉ học. Nhiều bậc phụ huynh chật vật vì phải nghỉ làm ở nhà trông con hoặc đôn đáo lo tìm chỗ gửi con.

Tại Thủ đô Hà Nội sáng qua (25/1) nền nhiệt độ giảm dưới 10 độ C nên tất cả học sinh mầm non và tiểu học đều được nghỉ. Không phải đi học trong ngày rét mướt, lại được thoải mái vui chơi trong ngôi nhà ấm áp của mình là niềm vui, hạnh phúc vô bờ của các em nhỏ, nhưng ngược lại, đó là nỗi lo lắng, chật vật của nhiều bậc phụ huynh. 

Không ít cha mẹ có con nhỏ đã phải xin nghỉ làm để trông con trong ngày lạnh. Gia đình nào có người giúp việc hoặc có ông bà nội, ngoại thì còn dễ thu xếp, nhưng với những gia đình không có lực lượng “chi viện” trên thì không biết xoay xở ra sao. 

“Cuối năm công việc ngập đầu, xin nghỉ cũng khó, mà không nghỉ thì không có người trông nom, chăm sóc lũ trẻ. Nếu rét đậm còn kéo dài, không khéo phải tìm kiếm dịch vụ trông “nóng” trẻ trong ngày lạnh” - một phụ huynh than thở.  

Theo khảo sát của phóng viên (PV), tại các tỉnh Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình, Hưng Yên, Hải Phòng, Quảng Ninh… nền nhiệt độ trung bình đều rơi vào khoảng từ 7-11 độ nên toàn bộ học sinh mầm non và tiểu học đều được nghỉ học. Tại các địa phương nhiệt độ giảm dưới 7 độ C, học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông cũng được thông báo cho nghỉ học.

Từ Thanh Hóa, PV thường trú của Báo PLVN cho biết tại các huyện vùng cao miền núi như Mường Lát, Quan Sơn, Quan Hóa đã xuất hiện mưa tuyết, băng giá, hàng nghìn học sinh trong tỉnh đã được thông báo cho nghỉ học vào ngày hôm qua (25/1) và hôm nay (26/1). 

Ông Lê Đình Xuân - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Quan Sơn cho biết: Nhiệt độ tại huyện tiếp tục giảm sâu dưới 7 độ C nên toàn bộ học sinh trên địa bàn phải nghỉ học. Hiện tại, 3 bản vùng cao của huyện là Mùa Xuân, Xía Nọi, Ché Lầu thuộc hai xã Sơn Thủy, Na Mèo đã xuất hiện băng giá cùng với mưa tuyết.

Cũng trong tình trạng xuất hiện mưa tuyết, băng giá tại bản Son Bá Mười (xã Lũng Cao, huyện Bá Thước), cán bộ xã đã đi vận động các em nhỏ dời vùng cao để về trung tâm xã tránh rét được an toàn. 

Ông Lê Hồng Chuyên - Bí thư Đảng ủy xã Yên Khương (Lang Chánh) cho biết: “Tại xã, nhiệt độ hai ngày nay xuống đến 0 độ C. Mưa tuyết, băng giá xuất hiện nhiều. Chúng tôi khuyến cáo bà con phải luôn giữ ấm cho trẻ, đồng thời tìm kiếm các biện pháp tránh rét cho gia súc, gia cầm. Hiện hơn 11.053 học sinh từ bậc mầm non đến trung học cơ sở của huyện Lang Chánh đều phải nghỉ học vì trời rét”.

Trước tình trạng mưa tuyết, băng giá xuất hiện nhiều nơi trên địa bàn, Sở Giáo dục và Đào tạo Thanh Hóa cũng đã yêu cầu các đơn vị, trường học trên địa bàn tỉnh thông báo đến cán bộ, giáo viên, học sinh về đợt rét đậm, rét hại để có kế hoạch phòng, chống. Công điện ghi rõ từ 10 độ C trở xuống cho học sinh mầm non, tiểu học nghỉ học và từ dưới 7 độ C cho học sinh THCS và THPT nghỉ học.

Tại tỉnh Nghệ An, sáng 25/1, thời tiết tại trung tâm TP Vinh và vùng đồng bằng Nghệ An dao động từ 6 - 8 độ C, tại một số vùng miền núi như Kỳ Sơn, Tương Dương, Quế Phong… nhiệt độ giảm xuống thấp, có nơi 0 độ C, lần đầu tiên xuất hiện băng tuyết. 

Theo ông Bùi Trầm, Chủ tịch huyện Kỳ Sơn cho biết, ngày 24/1 một số điểm như Mường Lống, Na Ngoi sát biên giới Việt - Lào có tuyết. Trên các tuyến đường, tuyết rơi trắng xóa, ảnh hưởng đến giao thông đi lại. Hiện  vẫn còn lớp băng tuyết xốp mỏng trên tán cây và mái nhà, nhiệt độ xuống -1,5 đến -2 độ C. 

Tại một số huyện như Tương Dương, Quế Phong xuất hiện băng giá do nhiệt độ xuống dưới 0 độ C, nước mưa ngưng tụ. Giá rét đã làm nhiều động vật nuôi như trâu, bò, gia súc, gia cầm bị ảnh hưởng, nhiều nơi bà con tìm cách đốt lửa sưởi ấm, tích góp thức ăn cho trâu bò, gia súc để chống rét. 

Phó Tổng Giám đốc Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia Lê Thanh Hải cho biết, hiếm có khi nào TP Vinh xuống xấp xỉ 7 độ C như ngày 24/1, băng giá ở các huyện miền Tây cũng rất hiếm gặp. Riêng tuyết thì trước nay chưa bao giờ ghi nhận, cho đến hôm qua. Tại Nghệ An, các trường học cũng đã cho các học sinh và thầy cô giáo nghỉ học vì nhiệt độ xuống quá thấp. 

Tại Khoa Khám, điều trị tự nguyện Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An, nhiều phụ huynh chen chúc đưa con tới làm thủ tục khám, nhập viện vì trẻ mắc nhiều bệnh do thời tiết rét đậm đột ngột. Phần lớn trẻ mắc phải các bệnh viêm phổi, viêm mũi họng, bệnh tiêu chảy do virut rota, viêm đường hô hấp cấp, viêm phế quản. Trẻ đến bệnh viện khám, điều trị tăng khoảng 40-50% so với ngày thường, xấp xỉ từ 600-700 trẻ/ngày.

Tại Hà Tĩnh, trước tình hình rét đậm, rét hại diễn ra trên địa bàn, hôm qua (25/1) khoảng 179 nghìn học sinh tại 528 trường tiểu học, mầm non trên địa bàn phải nghỉ học. Công văn chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Tĩnh cũng nêu rõ, bậc THCS, THPT theo dõi chặt chẽ diễn biến của thời tiết để chủ động đối phó, trường hợp cần thiết cho học sinh nghỉ học thì báo cáo lãnh đạo UBND cấp huyện và chỉ đạo các nhà trường thực hiện việc nghỉ rét. Sau các ngày nghỉ rét, các trường học sẽ bố trí lịch học bù để thực hiện nghiêm túc khung kế hoạch năm học đã đề ra.
Được biết tại các huyện vùng cao của các tỉnh miền núi phía Bắc như Bát Xát, Sa Pa (tỉnh Lào Cai), Mèo Vạc (Hà Giang), Mộc Châu (Sơn La), Mẫu Sơn (Lạng Sơn)… vẫn tiếp tục xuất hiện băng giá, tuyết rơi, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, học tập, lao động, sản xuất của người dân. Nhiều hecta hoa màu bị băng giá phá hỏng, nhiều gia súc bị ốm, chết rét… Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng Thủy văn, rét đậm, rét hại còn kéo dài đến hết ngày 27/1. 

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.