Phân chia cổ vật tàu đắm ở biển Cù Lao Chàm

Sáng nay (29/5), tại Bảo tàng tỉnh Quảng Nam, diễn ra buổi phân chia cổ vật được trục vớt tại vùng biển Cù Lao Chàm. Việc phân chia cổ vật theo tỷ lệ 7/3 đã được Chính phủ chấp thuận. Công ty TNHH Trục vớt cứu hộ và kinh doanh nhà Đoàn Ánh Dương (có địa chỉ tại TP.HCM) được chia 7 phần và Sở VHTT-DL Quảng Nam được chia 3 phần của tổng số cổ vật được khai quật. 

Sáng nay (29/5), tại Bảo tàng tỉnh Quảng Nam, diễn ra buổi phân chia cổ vật được trục vớt tại vùng biển Cù Lao Chàm. Việc phân chia cổ vật theo tỷ lệ 7/3 đã được Chính phủ chấp thuận.

Công ty TNHH Trục vớt cứu hộ và kinh doanh nhà Đoàn Ánh Dương (có địa chỉ tại TP.HCM) được chia 7 phần và Sở VHTT-DL Quảng Nam được chia 3 phần của tổng số cổ vật được khai quật. 
Bà Võ Thị Hạnh Dung trao tặng toàn bộ 70% của 2.028 hiện vật quý giá cho Bảo tàng tỉnh Quảng Nam.
Bà Võ Thị Hạnh Dung trao tặng toàn bộ 70% của 2.028 hiện vật quý giá cho Bảo tàng tỉnh Quảng Nam.

 Từ năm 2003, Công ty Đoàn Ánh Dương hợp đồng với Sở Văn hóa Thông tin Quảng Nam (nay là Sở VHTT-DL) để khai quật, trục vớt những hiện vật còn lại trên con tàu cổ đắm tại vùng biển Cù Lao Chàm (Hội An). Toàn bộ kinh phí khai quật do Công ty Đoàn Ánh Dương tự chịu. 

Quá trình khai quật diễn ra từ năm 2003 đến năm 2007, Công ty Đoàn Ánh Dương đã khai quật được 15.934 hiện vật gốm Chu Đậu vào thế kỷ 15. Hiện vật gồm các loại: đĩa trung, đĩa nhỏ, đĩa lớn, bát, ấm tỳ bà, bình tỳ bà, lọ trung, hộp có nắp, chén, lọ minh khí...

Từ đó đến nay, toàn bộ số cổ vật này được đưa về Bảo tàng tỉnh Quảng Nam bảo quản và được Hội đồng Giám định cổ vật Bộ VHTT-DL vào giám định từng hiện vật và phân loại các hiện vật trên thành 10 lô đều nhau, mỗi lô có 1.390 hiện vật; riêng số hiện vật còn lại chưa đủ 10 bản cho một loại hình nên tạm thời lưu giữ tại kho Bảo tàng tỉnh để chờ khai quật tiếp theo.

Tháng 10/2012, Công ty Đoàn Ánh Dương đề nghị phân chia số cổ vật còn lại vì công ty không tiếp tục trục vớt nữa. 

Tại buổi phân chia sáng nay, Công ty Đoàn Ánh Dương được phân chia 7 phần theo hình thức bốc thăm trong tổng số 13.906 hiện vật; Sở VHTT-DL Quảng Nam được phân chia 3 phần. 

Riêng số hiện vật 2.028 còn lại chưa chia, là những hiện vật chỉ có thân hoặc nắp và hiện vật vỡ hỏng không đủ số lượng chia đều làm 10 phần cũng áp dụng Công ty Đoàn Ánh Dương 7 phần và Sở VHTT-DL Quảng Nam 3 phần. Tuy nhiên, bà Võ Thị Hạnh Dung, Giám đốc Công ty Đoàn Ánh Dương quyết định tặng luôn 7 phần của 2.028 hiện vật cho Bảo tàng tỉnh Quảng Nam để bảo quản và trưng bày.

Theo bà Võ Thị Hạnh Dung, trong thời gian tổ chức khai quật toàn bộ hiện vật này từ năm 2003 đến năm 2007, công ty chi phí khoảng 23 tỷ đồng. Số lượng nhân công tại hiện trường thời điểm cao nhất lên đến hơn 50 người.  

“Công ty chúng tôi hoạt động được 10 năm trong lĩnh vực này, chủ yếu là khai quật cổ vật trên biển. Toàn bộ hiện vật được phân chia này công ty sẽ đem về phân loại, sắp xếp để trưng bày tại Bảo tàng tỉnh Quảng Ngãi (nơi quê hương của bà) theo kiểu xã hội hóa”, bà Dung cho biết. 

Thiên Thanh

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.