Nước mắt tủi mừng bên cảng đón những thuyền viên sống sót trở về

Thuyền viên Đinh Trọng Hậu bên người thân với những giọt nước mắt tủi mừng.
Thuyền viên Đinh Trọng Hậu bên người thân với những giọt nước mắt tủi mừng.
(PLVN) - Khoảng 22h đêm qua (2/7), tàu cứu nạn SAR 411 đã cập cảng Cửa Lò (TX Cửa Lò, tỉnh Nghệ An) đưa 7 thuyền viên may mắn sống sót trong vụ tàu NA 95889 TS  gặp nạn trên biển về với người thân, hàng trăm người đã chờ sẵn ở đó với những giọt nước mắt mừng tủi.

Theo đó, 7 thuyền viên được cứu và đưa về bờ gồm: Phạm Hữu Thanh (40 tuổi), Tố Duy Thái (43 tuổi), Hồ Khắc Đức (24 tuổi), Nguyễn Văn Công (28 tuổi), Đinh Trọng Hậu, Trương Văn Việt và Phạm Hữu Hoàng cùng trú tại xã Tiến Thủy, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An.

Từ chiều, nhận được tin những thuyền viên được đưa vào bờ, hàng trăm người thân, bạn bè của 7 thuyền viên đã bỏ dở công việc, thuê xe vào cảng Cửa Lò để đón người thân. Đến bến cảng từ rất sớm, trước khi tàu cứu nạn cập cảng gần 2 tiếng đồng hồ, tâm trạng của những người ở đây đều rất hồi hộp và nóng lòng.

Có mặt ở đây từ rất sớm, chị Nguyễn Thị Thuận - người cô của thuyền viên Đinh Trọng Hậu đứng ngồi không yên, dù biết tin cháu mình còn sống nhưng chưa được cầm tay, chưa nhìn thấy mặt thì họ vẫn còn rất lo lắng. Chị cho biết, khi nghe tin tàu cá gặp nạn có cháu mình, thông tin ban đầu chưa có cũng không biết cháu mình có làm sao không, cả gia đình như ngồi trên đống lửa, cho đến khi biết tin Hậu đã được cứu còn sống thì cả nhà mới nhẹ nhõm hơn.

Tàu cứu nạn cập cảng Cửa Lò
Tàu cứu nạn cập cảng Cửa Lò

Tâm trạng bà Hồ Thị Hường (49 tuổi, trú xã Tiến Thủy, Quỳnh Lưu) cũng như bao người phụ nữ khác ngồi bên cảng, tất cả đều ngồi nhìn ra biển xa chờ ánh đèn của con tàu cứu nạn đưa con trai bà là anh Hồ Khắc Đức cùng các thuyền viên may mắn sống sót trở về.

“Biết tin cháu được cứu sống nhưng vẫn cứ xốn xang vì chưa thấy mặt nó, chỉ mong tàu cập cảng sớm để đỡ lo hơn vì ngoài kia nghe nói đang có tin áp thấp nhiệt đới”, bà Hường chia sẻ. Bà Hường cũng cho biết thêm, sau lần này bà không chắc chắn có cho con trai mình theo nghề đánh cá nữ hay không vì nhiều nguy hiểm quá.

Đến hơn 22h đêm 7/2, tàu SAR 411 thuộc Trung tâm tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam đưa 7 thuyền viên sống sót cập cảng Cửa Lò, từ trong bờ nhìn thấy ánh đèn con tàu người thân ồ lên, ùa ra thật gần để sớm nhìn thấy người thân, tiếng khóc xen lẫn tiếng cười vang lên cả một góc biển.

Các thuyền viên được khám sức khỏe trước khi về với gia đình
Các thuyền viên được khám sức khỏe trước khi về với gia đình

Ngay sau khi cập cảng, những thuyền viên được lực lượng quân y thăm khám sức khỏe một lần nữa để yên tâm để họ về với gia đình. Đại diện tàu SAR 411 cũng trao quà động viên, 7 thuyền viên bắt đầu bước từ bong tàu lên cảng. Giây phút này, tất cả người thân ùa đếm tìm lấy người thân mình ôm chầm, khóc nức nở, những cái bắt tay, những cái ôm bên trong đong đầy tình cảm.

Bà Bùi Thị Liên đã đưa 2 cháu nhỏ đến tận cảng Cửa Lò để đón con trai Đinh Trọng Hậu, sau giây phút chờ đợi, Hậu từ trên boong tàu bước xuống tìm được mẹ mình và ôm chặt lấy hai con thơ khóc nức nở trong phút giây đoàn viên.

“Mình may mắn hơn những anh em khác vì được trở về với đất liền, về với gia đình vợ con, còn anh em khác đang vẫn nằm lại ở đâu đó giữa biển cả mênh mông, không biết khi nào được trở về”, ngư dân Phạm Hữu Thanh xúc động nói.

Ngay trong đêm, các thuyền viên được người nhà đưa lên xe để về quê, kết thúc chuỗi 5 ngày lênh đênh trên biển cùng lực lượng chức năng tìm kiếm 9 người mất tích. 

Người thân vỡ òa đón các thuyền viên trở về
Người thân vỡ òa đón các thuyền viên trở về

Trước đó, chiều 30/6, ông Đinh Trọng Dũng và anh Nguyễn Xuân Tuyến và thi thể anh Nguyễn Văn Hòa đã được đưa vào bờ về nhà. Để hỗ trợ lực lượng tìm kiếm, 7 thuyền viên khác vẫn ở lại tiếp tục tìm kiếm 9 ngư dân mất tích. Đến chiều ngày 2/7, thời tiết trên biển có hướng xấu đi, gió giật mạnh sóng lớn do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới lực lượng chức năng phải dừng công tác tìm kiếm cứu nạn. 

Hiện 9 ngư dân vẫn đang mất tích gồm: Hồ Bá Lâm (thuyền trưởng), Bùi Ngọc Sơn, Nguyễn Văn Tùng, Trương Đắc Quý, Hồ Bá Hoàng, Nguyễn Tuấn Phong, Bùi Ngọc Chung, Nguyễn Văn Mạnh, Nguyễn Ngọc Tân.

Dù được trở về nhà với gia đình, người thân, còn những người thân may mắn được gặp lại chồng, con mình sau khi gặp nạn nhưng với họ vẫn còn mang trong mình tâm trạng ngóng trông về những thuyền viên khác ngoài biển khơi.

Như báo PLVN đã đưa tin trước đó, tàu cá NA-95899.TS ra khơi đánh bắt cá, trưa ngày 28/6 trong lúc đang neo đậu để khai thác hải sản trên biển (cách đảo Bạch Long Vỹ khoảng 32 hải lý về phía Nam) thì bất ngờ bị tàu chở hàng đâm phải. Cú va chạm mạnh khiến tàu cá của ngư dân Quỳnh Lưu bị lật úp, tàu nổi lập lờ trên mặt biển.

Sau khi vụ việc xẩy ra, các thuyền viên trên tàu Pacific 01 gần đó đã khẩn trương cứu nạn tuy nhiên do sóng to, gió lớn nên chỉ vớt được 9 thuyền viên lên tàu, một thuyền viên khác được tìm thấy đã tử vong là anh Nguyễn Văn Hòa, còn 9 thuyền viên khác đang mất tích.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.