Nước biển gây ngứa, Đà Nẵng lấy mẫu truy nguyên nhân

Hiện tượng mẫn ngứa trẻ em khi tắm biển Đà Nẵng những ngày qua
Hiện tượng mẫn ngứa trẻ em khi tắm biển Đà Nẵng những ngày qua
(PLO) - Nhiều ngày nay, người dân và du khách tắm biển tại Đà Nẵng (khu vực quận Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn) liên tục có thông tin phản ánh kèm hình ảnh minh chứng về việc nổi mẫn, ngứa khắp người, khó chịu khi tắm tại các bãi biển công cộng như Mỹ Khê, Phước Mỹ...  

Anh Lê Văn Hùng (người dân Đà Nẵng) cho biết, ngày 3/7, cả nhà anh đi tắm ở bãi biển Phước Mỹ (Ngũ Hành Sơn), sau khi xuống nước được vài phút liền có cảm giác ngứa ngáy khắp người. Riêng con trai 6 tuổi của anh bị nổi mẩn đầy tay chân và lưng. Theo anh Hùng, rất nhiều người khác cũng gặp tình trạng tương tự, phải lên bờ ngay.

Anh Hùng cũng như không ít người dân Đà Nẵng và du khách mong các ngành chức năng cần sớm tìm ra nguyên nhân và có những khuyến cáo hay khắc phục để du khách yên tâm tắm biển.

Theo nhiều ý kiến, có thể do đang vào mùa mưa giông nên biển Đà Nẵng xuất hiện sứa lửa cắn gây ngứa và cho rằng đây là hiện tượng bình thường. Tuy vậy, một số người khác yêu cầu sự vào cuộc của cơ quan chức năng, bởi theo họ, mỗi khi có mưa lớn, nhiều cống ven biển Đà Nẵng xả tràn gây ô nhiễm nước. 

Ông Nguyễn Quốc Vinh, Đội trưởng Đội cứu hộ các bãi biển du lịch Đà Nẵng thừa nhận, cả tuần nay ông liên tục nhận phản ánh từ người dân về tình trạng trên, nhưng không biết nguyên nhân vì sao. “Hiện cứ tắm ở vệt biển Mỹ Khê là bị ngứa. Chúng tôi phải đề nghị xét nghiệm mẫu nước”, ông Vinh nói. 

Trước đó, ngày 26/6, Ban Quản lý Bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng có báo cáo về việc nước biển gây ngứa nổi dị ứng đốm đỏ trên da. Khu vực xảy ra tại các bãi tắm từ quận Sơn Trà đến Ngũ Hành Sơn.

Cũng theo thông tin từ Ban Quản lý Bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch, thời gian gần đây có xuất hiện sinh vật là sao biển và sứa ở các khu vực bãi tắm.

Liên quan đến công tác quan trắc chất lượng môi trường nước biển ven bờ, Sở Tài nguyên & Môi trường Đà Nẵng thông tin, Chương trình quan trắc môi trường trên địa bàn TP. Đà Nẵng năm 2018 được thực hiện với tần suất 1 lần/tháng đối với nước biển, ven bờ. Hiện có 10 vị trí quan trắc, trong đó có 3 vị trí gồm bãi tắm công cộng (Bãi tắm Mỹ khê, bãi tắm Non nước, bãi tắm Phạm Văn Đồng). Các thông số quan trắc: pH, Tổng chất rắn lơ lững (TSS), Nhu cầu oxi hóa học (COD), Amoni, dầu mỡ và Coliforms. Kết quả quan trắc 6 tháng đầu năm tại các vị trí biển, ven bờ, đặc biệt tại các bãi tắm trong đợt quan trắc gần nhất (vào ngày 19/6) cho thấy, các thông số môi trường đạt yêu cầu so với quy chuẩn cho phép (chất lượng nước biển bãi tắm so với cột B QCVN 10:2015/BTNMT, các vị trí khác so với cột C QCVN 10:2015/2015).

Với tình trạng nước biển gây ngứa nổi dị ứng đốm đỏ trên da tại các bãi tắm từ quận Sơn Trà đến Ngũ Hành Sơn, thôm nay, 4/7, Sở Tài nguyên và Môi trường thông tin, đã chỉ đạo các đơn vị liên quan lấy mẫu phân tích bổ sung chất lượng nước biển tại các vị trí bãi tắm liên tục trong 5 ngày. Ngoài các thông số về chất lượng nước biển như: pH, TSS, COD, Amoni, dầu mỡ và Coliforms, bổ sung phân tích các chỉ tiêu sinh học. Chi cục Bảo vệ Môi trường còn tổ chức khảo sát các cửa xả ven biển, tiến hành lấy mẫu tại khu vực tiếp nhận liên quan các bãi tắm của thành phố; phối hợp Ban Quản lý tiếp tục ghi nhận hiện trường đối với tình trạng xảy ra trong thời gian qua.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.