Nữ đặc nhiệm Nghệ An: Những bông hồng thép

Lên đường tuần tra.
Lên đường tuần tra.
(PLO) - Những đêm tuần tra, những ngày căng mình nơi điểm nóng, tiểu đội nữ Cảnh sát đặc nhiệm luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ. Nhưng mấy ai biết, để đáp ứng được các yêu cầu khắt khe về nghiệp vụ, trở thành những “bông hồng thép”, các nữ Cảnh sát đặc nhiệm phải đánh đổi, gạt bỏ nhiều ước mơ con gái.

Tiểu đội đặc biệt

Đêm khuya, những con đường thành phố Vinh vắng hoe. Trên con phố nhỏ, hai thanh niên chở nhau bằng xe máy có nhiều dấu hiệu khả nghi. Hai chiếc xe gắn máy khác xuất hiện cùng bốn cô gái trong trang phục Cảnh sát Đặc nhiệm. Họ yêu cầu hai thanh niên dừng xe và xuất trình giấy tờ, kiểm tra hành chính. 

Thấy chỉ là những cô gái, hai thanh niên vứt xe chống cự quyết liệt hòng bỏ chạy nhưng không thoát. Hai đối tượng bị các nữ cảnh sát khống chế, bắt giữ. 

Qua khám xét sơ bộ, tổ công tác phát hiện có ma túy dạng đá được giấu trong người các đối tượng này.

Trưa hè. Gió lào thổi rát, nắng làm cho mặt đường tưởng như bốc khói. Cả thành Vinh như cái chảo rang khổng lồ. Hầu hết mọi người đều cố gắng tránh nóng. Vì thế người đi đường không khỏi ái ngại khi gặp những nữ Cảnh sát Đặc nhiệm mặc áo giáp, đi giày cao cổ đặc chủng, tuần tra bằng xe gắn máy trên những con đường đang chảy nhựa vì nắng nóng. 

Tiếp cận mục tiêu từ trên không.
 Tiếp cận mục tiêu từ trên không. 

Đó là những “bông hồng thép” trong tổ đội nữ Cảnh sát đặc nhiệm, thuộc Đại đội Cảnh sát Cơ động Công an tỉnh Nghệ An. 

Thượng tá Hồ Nam Long, phụ trách phòng Cảnh sát Cơ động Công an tỉnh Nghệ An, cho biết, ngoài trung đội nữ đặc nhiệm của Bộ Công an, Nghệ An là tỉnh đầu tiên trên cả nước thành lập tiểu đội nữ đặc nhiệm vào ngày 10/11/2016. Nhiệm vụ cơ bản của đội là luôn có mặt đầu tiên tại các điểm nóng về an ninh, tham gia tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường để đảm bảo trật tự an toàn xã hội. Hơn nữa, với lợi thế kiên trì, mềm dẻo vốn có của nữ giới, các nữ cảnh sát này còn đảm nhiệm rất tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành pháp luật.

Phóng viên có mặt tại bản doanh của đội đặc nhiệm đúng lúc toàn đơn vị ứng trực cho tình huống khẩn cấp, tất cả đều trong tư thế sẵn sàng chờ lệnh. Khác với vẻ “hầm hố” thường nhật khi làm nhiệm vụ, các nữ đặc nhiệm lúc này đều là những cô gái đầy nữ tính. 

Bắt gặp ánh mắt ngạc nhiên của PV trước những bộ cảnh phục với những chiếc túi hộp to, dày cộp, một nữ đặc nhiệm giải thích: “Tất cả quân tư trang như quần áo, giày, mũ của bọn em đang sử dụng vốn dĩ sản xuất cho nam giới. Chưa có trang phục Cảnh sát Cơ động dành cho Cảnh sát Đặc nhiệm nữ”. 

Luyện tập võ thuật.
 Luyện tập võ thuật.

Ngoài việc phải “mượn” cảnh phục nam, các sinh hoạt thường ngày của các nữ đặc nhiệm vẫn còn nhiều điều bất tiện. Tiểu đội nữ gồm 10 người, trừ bốn người đã có gia đình được ở ngoài, còn tất cả tập trung tại đơn vị. Chỉ có hai căn phòng dành riêng cho các cô. Trước đây, các cô phải dùng chung nhà tắm với nam giới. Bởi thiết kế xây dãy nhà này không hề nghĩ đến ngày sẽ có nữ Cảnh sát đặc nhiệm. Chỉ mới đây thôi, UBND tỉnh Nghệ An đã quyết định cấp kinh phí để xây hai nhà tắm dành riêng cho tiểu đội đặc biệt này.

Các cô gái đều còn rất trẻ, hồn nhiên cười nói. Một nam cảnh sát nói với PV: “Nhìn thế thôi chứ đừng đùa, kẹp cổ, đu dây nhào lộn trên không rất điêu luyện, lập nhiều thành tích không thua kém gì các đồng đội nam đâu”. Bởi trước khi trở thành lính đặc nhiệm, họ đều được đào tạo bài bản từ các trường cảnh sát. 

Tập luyện giữa trời nắng hơn 40 độ.
  Tập luyện giữa trời nắng hơn 40 độ. 

Ngoài những ngày ứng trực, tuần tra kiểm soát thì tiểu đội nữ phải thường xuyên luyện tập cùng đơn vị. Riêng các cô còn phải “nuốt” thêm các bài tập chuyên sâu dành cho lính đặc nhiệm như: Giải cứu con tin, phòng chống khủng bố. Mồ hôi, thậm chí là máu đã đổ xuống trên sân tập.

Ước mơ con gái

Chính vì đặc thù công việc như vậy, nên họ đành bỏ đi hết các sở thích, mơ ước nữ tính để thành “những bông hồng thép”. Có những đợt túc trực tại hiện trường hàng chục ngày đêm tại các điểm nóng chống phá, tụ tập đông người, căng mình đối mặt với sự quá khích, các cảnh sát không phân biệt nam nữ đều bị bó chặt trong quân tư trang đặc chủng. Với họ, một giấc ngủ liền đêm cũng là điều xa xỉ. 

Những con đường không tên, những ngôi nhà không số, hay các tụ điểm ăn chơi trong thành phố này, đều được các cô để ‘nằm lòng”. Nhưng những niềm vui tưởng bình dị đối với các cô gái lại trở thành ao ước đối với họ. 

Sau giờ trực chiến.
Sau giờ trực chiến. 

Như Thượng sỹ Phạm Thị Xuân (SN 1996) chia sẻ: “Dù ở Vinh mấy năm rồi, nhưng chưa một lần được thảnh thơi uống nước, hay hẹn hò với ai ở những quán cà phê trong thành phố”. “Vậy sở thích của em hiện nay là gì?” Xuân nói ngay: “Em chỉ muốn được nghỉ mấy ngày, về nhà ôm mẹ ngủ thôi..”.  

Còn nỗi niềm của Thiếu úy Nguyễn Thị Kim Oanh lại khác: “Là con gái nên mỗi lần đi qua quầy mỹ phẩm em đều vô cùng thích, nhưng chỉ biết ngắm nhìn. Làm gì có dịp sử dụng son phấn mà mua. Một hộp phấn nhỏ dùng hai năm vẫn còn đầy, bị hết hạn đóng thành từng mảng đành phải vứt bỏ”.

Riêng đối với những nữ đặc nhiệm đã lập gia đình, có con nhỏ thì sự thiệt thòi vất vả còn nhiều hơn. Dù đã được đơn vị cũng như các đồng đội ưu tiên tạo điều kiện, nhưng bổn phận người vợ, người mẹ của họ không thể vẹn toàn như những người phụ nữ có công việc bình thường khác. Họ không thể hoàn thành nhiệm vụ, nếu như không được chồng san sẻ, gánh vác bớt công việc gia đình, bởi tính chất đặc thù công việc, sự đột xuất thường xuyên xảy ra bất chấp giờ giấc và thời tiết.

Rất may, những người chồng của các nữ đặc nhiệm thuộc tiểu đội này cũng là chiến sỹ Công an tại Nghệ An đều cảm thông được công việc  của vợ mình, những người lính đặc nhiệm. Chính vì vậy, các cô có thể yên tâm công tác.

Chút điệu đà hiếm hoi.
Chút điệu đà hiếm hoi.

Chia sẻ về điều đó, thiếu úy Lang Thị Đào (SN 1993) không giấu được tự hào kể: “Đã nhiều đêm đang vỗ về ru con ngủ thì nhận được lệnh yêu cầu có mặt tại đơn vị nhận nhiệm vụ. Lúc đó, chồng em là người khoác áo, đội mũ bảo hiểm cho vợ kèm theo lời chúc em hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

Như đồng cảm về hoàn cảnh, Thiếu úy Trần Thị Nhàn (SN1994) nói: “Em có con gái chín tháng tuổi, đã bốn chủ nhật rồi không được sum họp gia đình. Sáng nay chủ nhật dự định cùng với chồng đưa con gái đi siêu thị. Khi đang đút dở cháo cho con ăn thì nhận được lệnh tập trung tại đơn vị. Đành phải gửi con cho ông bà giữ hộ rồi cả hai vợ chồng tức tốc có mặt tại đây”.

Giữa câu chuyện, tiếng còi tập trung vang lên. Các nữ đặc nhiệm tay cầm khiên chắn, chân đi giày cao cổ, mình mặc áo giáp với mũ bảo hiểm trên đầu, nhanh chóng lao xuống sân tập hợp trong thời tiết nắng nóng. Chỉ mấy phút sau, tất cả nhảy lên những chiếc xe đặc chủng đang nổ máy chờ sẵn, lao vút đi trong cái nắng miền trung rực lửa.

Từ ngày 16/11/2017 đến ngày 08/7/2018, Tiểu đội Nữ đặc nhiệm đã tham gia, phối hợp thực hiện 416 ca tuần tra. Phát hiện 95 vụ phạm pháp, bắt giữ 126 đối tượng. Tang vật thu giữ gồm: 90 kg pháo các loại, 80.59 gam ma túy đá, 11.805 gam ma túy tổng hợp, 307.285 gam cần sa ,0.51 gam heroin.. 15 xe ô tô, 28 xe mô tô,01 xe đạp điện và 23.064. 000 đồng. Tịch thu 04 dao kiếm, 11 côn nhị khúc. Ngoài ra còn ngăn chặn được nhiều vụ “thanh toán” giữa các đối tượng trên địa bàn thành phố Vinh.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.