Nổi hứng“yêu” ở chốn công cộng đã thành "mốt" của giới trẻ?

Xu hướng mở cửa hội nhập cùng thế giới mang lại sự khởi sắc, mới lạ cho kinh tế - văn hoá của đất nước. Hoà theo những luồng gió mới chuyện tình yêu cũng biến đổi theo. Thay  vì “Tương tư” như Nguyễn Bính hay “Ngại ngùng” như Tế Hanh, chuyện tình yên của giới trẻ ngày nay không ít phen khiến cộng đồng phải ngửa mặt than trời!

Xu hướng mở cửa hội nhập cùng thế giới mang lại sự khởi sắc, mới lạ cho kinh tế - văn hoá của đất nước. Hoà theo những luồng gió mới chuyện tình yêu cũng biến đổi theo. Thay  vì “Tương tư” như Nguyễn Bính hay “Ngại ngùng” như Tế Hanh, chuyện tình yên của giới trẻ ngày nay không ít phen khiến cộng đồng phải ngửa mặt than trời!

Từ công viên tới học đường….

Để hiểu rõ hơn về thực trang “yêu” quá trớn nơi công cộng người viết bài này đã gặp gỡ những con người ngày ngày đang phải chứng kiến những cảnh chướng tai, gai mắt. Bác Nguyễn Thị Dung (ở khu đô thị Văn Quán, Hà Đông) cho biết: “Ngày nào tôi cũng tập thể dục quanh hồ thấy bọn trẻ bây giờ “kinh” quá! Cứ tối tối là rủ nhau ra hồ ngồi kín cả lối đi, rồi làm “trăm thứ chuyện”. Không biết bọn trẻ nó có biết ngại là gì không, chứ mình còn thấy thẹn thay cho chúng nó”.

Chị Lan - nhân viên vệ sinh công viên Bách Thảo - vì thấy nhiều quá nên cũng phải quen với cảnh “yêu” nơi công cộng: “Ngày nào mà chả có cả trăm đôi tình nhân đến đây quấn quít với nhau, mưa nắng thế nào cũng chả bao giờ thấy vắng bóng. Mới nhìn cũng ngại nhưng mà nhìn nhiều rồi cũng… quen. Nhiều đôi mặt còn búng ra sữa, nhưng dạn dĩ hơn cả người lớn”.

Cặp tình nhân hôn say đắm nơi công cộng bỏ mặc xung quanh
Cặp tình nhân hôn say đắm nơi công cộng bỏ mặc xung quanh

Dạo qua một số công viên trên địa bàn TP Hà Nội, đặc biệt các công viên có vị trí thiên thời địa lợi như công viên Hoà Bình, Bách Thảo, Thông Nhất…và đến cả công viên Thủ Lệ, nơi được nuôi dưỡng nhiều thú rừng, có nhiều trẻ nhỏ ghé thăm nhưng cũng không thiếu những cảnh cảnh âu yếm của một số bạn trẻ.

Nguy hiểm hơn, hưởng ứng “trào lưu yêu thoáng”, những cảnh hôn hít như phim tình cảm người lớn được phô diễn ngay nơi trường lớp đã trở thành một hiện tượng phổ biến ở chốn học đường. Cư dân mạng đã từng sốc khi chứng kiến đoạn clip dài 14 giây miêu tả một nữ sinh học trường THPT Trương Vĩnh Kí, TPHCM đang… cởi áo để bạn trai hôn vòng 1 trước sự chứng kiến của cả lớp học, rồi clip dài hơn 4 phút quay cảnh hai học sinh ở TP.Bắc Ninh "yêu" nhau ngay trong nhà vệ sinh của trường.  Được biết, hai “diễn viên”  trong clip là học sinh lớp chọn của khối 11, trường THPT L.N.T  Bắc Ninh.

Và cái giá của sự liều

Sự việc hài hước vào ngày 25/2/2013 của một đôi tình nhân đang mải mê “tâm sự” tại đoạn bờ kè trên đường 706B thuộc khu phố 15 (phường Mũi Né) thì bị trộm lẻn đến lấy mất hai… chiếc quần (!) của họ đã cởi ra trước đó vắt trên thành bờ kè. Dù phát hiện trộm lấy quần, đôi tình nhân tri hô nhưng do đoạn đường vắng người và trong tình trạng không có quần nên đành bất lực nhìn tên trộm ôm quần của mình bỏ chạy.

Kém may mắn hơn cả là vụ anh Trần Thành Đ. (22 tuổi, trú P. Hòa Cường Nam, Q. Hải Châu, Đà Nẵng) cùng với bạn gái là Nguyễn Thị B.Tr. (21 tuổi, trú P. Nam Dương, Q. Hải Châu) đến khu vực ven sông phố Đông Nam công viên đường 2-9 tâm sự thì bị bốn thanh niên lạ mặt khống chế và cướp đi 2 ĐTDĐ, 1 sợi dây chuyển, 1 ví da và một số giấy tờ tùy thân. Khi bị anh Đ. chống cự, nhóm này đã dùng dao đâm và đánh tới tấp khiến anh Đ. trọng thương phải nhập viện.

Đắng lòng hơn khi lối sống thoáng, thể hiện tình yêu của những học sinh với tuổi đời còn quá non nớt đã phải chịu hậu quả khôn lường. Như L. - nữ sinh trong clip ở Bắc Ninh từ lúc clip bị phát tán trên mạng xã hội L. luôn cảm thấy xấu hổ khi phải đối diện với bạn bè, gia đình. Bố mẹ L. vô cùng đau lòng, xấu hổ với hàng xóm, bạn bè đến mức không dám đi ra ngoài. Còn tại gia đình của C. - nam sinh trong clip, không khí cũng u ám và nặng nề như thế. C. luôn sống trong nỗi âu lo, buồn chán. Rõ ràng rằng sau phút giây nông nổi, hai bạn trẻ dù phải trả một cái giá quá đắt về đạo đức cũng như sự gián đoạn học tập. Liệu rằng rồi đây tương lai của hai người có thể vực dậy trước dư luận xã hội, sự mỉa mai của bè bạn?

Nụ hôn học sinh ngay tại lớp học, mặc bạn bè vây quanh
Nụ hôn học sinh ngay tại lớp học, mặc bạn bè vây quanh

“Yêu” để khoe thành tích?

Đó là lời khẳng định của rất nhiều người trẻ khi PV tiến hành phỏng vấn và khảo sát ý kiến của những người trong cuộc trên các diễn đàn, mạng xã hội, cũng như ngoài đời thực. Theo Nguyễn Văn Huy (sinh viên ĐH Quốc gia HN) các bạn trẻ làm thể hiện tình cảm quá trớn nơi công cộng là do “muốn tìm cảm giác mạnh hoặc không làm chủ được cảm xúc của mình”.

Đồng ý kiến với Huy, Phạm Quang Huỵch (19t, Tuyên Quang) đang ôn thi đại học tại Hà Nội cũng cho biết không chỉ ở thành phố lớn mới có chuyện “yêu” nơi công cộng mà ở nông thôn cũng không kém phần… sôi nổi. Ngay trong lớp cấp 3 của Huỵch cũng đã có một vài trường hợp “yêu” nơi công cộng rồi khoe “thành tích” với bạn bè cùng lớp.

Theo Thạc sĩ Nguyễn Khắc Hiêu giảng viên ĐH Sư Phạm Hà Nội, nguyên nhân một số người trẻ “làm liều” nơi công cộng là do tâm sinh lý chưa ổn định, không làm chủ được bản thân nên dẫn đến những tình trạng này gây ra những hiệu quả vô cùng tai hại “Nhiều bạn trẻ rất háo hức với chuyện “khám phá” trong khi điều kiện địa điểm thì lại hạn chế, nhà nghỉ thì tốn kém, di chuyển thì mất thời gian. Khi đó, một “góc” nào đó tương đối vắng người đều có thể là bãi đáp cho những “chuyến đi vội vã”. Đó có thể là nhà vệ sinh của trường, góc khuất của công viên, thậm chí là bụi cây, bụi cỏ. Như vậy, xung năng thì nhiều, tuy nhiên các bạn chưa biết kiềm chế và giải tỏa đúng cách nên thành ra làm liều”.

Ngoài ra còn do sự ảnh hưởng của phim ảnh, sách báo có nội dung không lành mạnh trên các phương tiện truyền thông đặc biệt là Internet, khiến nhiều người nhận thức lệch lạc, có những hành động không phù hợp với văn hoá, thuần phong mĩ tục nơi công cộng. Đây thực sự là cơn đại dịch đang ăn mòn những giá trị đạo đức xã hội.

Giải pháp nào cho văn hoá công cộng?

Những cử chỉ, hành động thô tục, thiếu văn hoá đặc biệt là quan hệ tình dục nơi công cộng đang hiện hữu và phá vỡ không gian yên bình, tạo nên những hiệu ứng xấu, sự phản cảm về văn hoá nơi công cộng. Thế nhưng, biện pháp ngăn chặn hành vi phản cảm nơi công cộng chưa hề có, thậm chí luật pháp cũng chưa có những điều luật cụ thể ngăn chặn những hành động  này.

Trước đây, tại Nghị định số 141/1991/HĐBT  đã có quy định về xử phạt về hành vi xâm phạm nếp sống văn minh. Theo đó người có hành vi “làm tình hoặc có hành động khiêu dâm ở nơi công cộng” thì bị “phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 1.000 đồng đến 20.000 đồng; nếu vi phạm nhiều lần hoặc tái phạm thì có thể phạt đến 50.000 đồng” (Điều 4, Nghị Định 141). Tuy nhiên, Nghị định 141 hiện nay đã không còn hiệu lực.

Theo quy định mới nhất, vấn đề quan hệ tình dục nơi công cộng không còn được cụ thể hóa trong luật. Tại Điều 10, Nghị định số 73/2010/NĐ-CP chỉ quy định xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi “có lời nói hoặc cử chỉ thô thiển, tục tĩu, thiếu văn hóa ở nơi công cộng”. Thế nhưng, hành vi quan hệ tình dục có được coi là cử chỉ thô thiển, tục tĩu, thiếu văn hóa ở nơi công cộng thì vẫn cần một hướng dẫn cụ thể và cần phải xem xét. Như vậy luật đã có nhưng tính ứng dụng ngăn chặn những hành động  phản cảm nơi công cộng lại chưa sát thực với đời sống. Chính vì thế hoạt động “làm liều” nơi công cộng vẫn cứ diễn ra và lan truyền đến cả những nơi tưởng như không bao giờ có chuyện tế nhị này như trường học, rạp chiếu phim…

Tại các nước châu Âu, châu Mỹ nơi có những suy nghĩ thoáng hơn trong chuyện tình dục thế nhưng hành động khiếm nhã như “yêu” nơi công cộng có thể bị phạt hành chính nặng hoặc đối diện với toà án. Như luật của bang California ( Mỹ) nếu có những hành vi dâm ô, quan hệ tình dục nơi công cộng sẽ bị xử phạt đến 4.000 USD, nếu hành vi dâm ô nơi công cộng nghiêm trọng có thể vừa bị xử phạt tiền và một năm tù.

Văn Hùng

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.