Nỗi ám ảnh mang tên “đường ngang”

(PLO) - Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn cả nước liên tiếp xảy ra tai nạn giao thông đường sắt, trong số đó có những vụ rất nghiêm trọng, gây thiệt hại nặng về người, tài sản, phương tiện. Đa số tai nạn xảy ra ở các điểm giao cắt đường ngang dân sinh… 
Nỗi ám ảnh mang tên “đường ngang” Một đoạn đường sắt “trong lòng” khu dân cư ở Hà Nội.

Theo ghi nhận thực tế của phóng viên, trên địa bàn Thủ đô dọc theo các tuyến có đường sắt chạy qua có 580 điểm giao cắt giữa đường bộ với đường sắt. Trong số này chỉ có 184 điểm giao cắt hợp pháp phòng vệ bằng người gác. Còn lại có tới 396 điểm dân sinh tự phát và không có phòng vệ cảnh báo. 

Vi phạm tràn lan

Chính vì những điểm giao cắt bất hợp pháp trên mà nguy cơ tai nạn giao thông (TNGT) đường sắt luôn tiềm ẩn rất lớn. Dù lực lượng chức năng đã huy động tối đa nhân lực, thực hiện tuần tra tuyến và cắt cử cán bộ trực chốt tại các điểm giao cắt tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cao nhưng nhiều vụ TNGT đường sắt đáng tiếc vẫn xảy ra. 

Đáng nói, trên địa bàn Hà Nội, tại các điểm giao cắt hầu hết đều có trạm gác chắn của ngành Đường sắt, nhưng những vi phạm như: cố tình lách vào các khe hở hay tự ý đẩy rào chắn ra để băng qua đường sắt dù tàu đang đến gần vẫn xảy ra.

Minh chứng dễ thấy, ở các điểm giao với đường sắt như trước cổng Bệnh viện Bạch Mai, nút giao Trường Chinh - Giải Phóng hay Ngọc Hồi… không khó để bắt gặp cảnh đèn tín hiệu, còi hú, chuông reo… đã phát tín hiệu cảnh báo nhưng các phương tiện tham gia giao thông vẫn cố đi qua đường ngang.

Hệ lụy là những vụ tai nạn do va chạm với tàu hỏa xảy ra ở những “điểm đen” giao cắt với đường ngang dân sinh. Không ít vụ xảy ra do ý thức chủ quan, coi thường sự an toàn bản thân của chính các nạn nhân. Đơn cử, vụ tai nạn xảy ra tại Hà Nội ngày 26/2.

Vào thời điểm trên, tàu hỏa mang số hiệu SE05 chạy từ Ga Hà Nội đi Ga Vinh (tỉnh Nghệ An), khi đi đến nút giao thông Xã Đàn – Đại Cồ Việt – Lê Duẩn thì bất ngờ có một người đàn ông băng qua đường sắt và bị tàu đâm trúng phải nhập viện cấp cứu.

Điều đáng trách đối với nạn nhân là vào thời điểm trước khi tai nạn xảy ra, nhân viên gác tàu đã báo hiệu có tàu sắp đi qua và kéo rào chắn tàu hỏa lại. Trong khi tất cả các phương tiện khác đều đứng chờ thì nạn nhân này vẫn cố tình băng qua rào chắn với ý định vượt đường sắt nên đã dẫn đến hậu quả đáng tiếc trên.

Theo những nhân viên làm nhiệm vụ gác chắn, mỗi khi tàu qua, để bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông, họ đều kiên quyết ngăn cản, cảnh báo. Tuy nhiên, không ít lần họ vấp phải sự phản ứng của người tham gia giao thông, qua các hành động chửi bới, mạt sát.

Nâng cao ý thức người dân

Theo tìm hiểu, Hà Nội là một trong những địa phương có mạng lưới đường sắt lớn nhất cả nước với chiều dài khoảng 160km. Trong đó, có 5 tuyến đường sắt hướng tâm, 1 tuyến vành đai phía Tây. Tuy nhiên, hiện hầu hết các tuyến đều chưa có hành lang riêng, thậm chí nhiều hộ dân sống dọc theo tuyến đường sắt còn đùa giỡn, hóng mát, sửa xe máy, làm đồ gỗ… ngay trên đường ray, vi phạm nghiêm trọng hành lang an toàn giao thông đường sắt.

Trong khi hạ tầng giao thông đường sắt trên địa bàn Thủ đô chưa đồng bộ, việc một bộ phận người dân ý thức chưa cao, tự ý sinh hoạt, mở đường ngang cạnh đường sắt là hết sức lo ngại.

Chỉ ra tồn tại cố hữu của các vụ TNGT đường sắt, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho rằng, hiện nhiều địa phương chưa tổ chức triển khai cảnh giới tại các lối đi tự mở có nguy cơ cao xảy ra tai nạn do không bố trí được nguồn kinh phí; nguồn vốn do Nhà nước cấp hạn hẹp chưa đáp ứng được yêu cầu đầu tư, sửa chữa, nâng cấp đường ngang.

Ngoài ra, theo ông Hùng, ý thức của người dân chưa cao cũng là “rào cản” khiến các vụ tai nạn gia tăng. Cụ thể, theo báo cáo, lỗi do người điều khiển phương tiện, người đi bộ qua đường dân sinh chiếm tới gần 42%; cùng đó, lỗi do người điều khiển phương tiện vi phạm khoảng giới hạn đường sắt và người đi bộ đi, đứng, nằm, ngồi trên đường sắt chiếm gần 9% và lỗi do người điều khiển phương tiện, người đi bộ qua đường ngang có biển báo chiếm trên 11%...

Để giảm thiểu tình trạng TNGT đường sắt trong thời gian tới, ngoài việc xóa các “điểm đen” giao cắt với đường ngang dân sinh, người dân sống ven các tuyến đường sắt và người tham gia giao thông cũng cần nâng cao ý thức, trách nhiệm tuân thủ pháp luật về giao thông, tuân thủ hiệu lệnh của lực lượng chức năng và tín hiệu đèn cảnh báo giao thông đường sắt để tránh những vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra. 

Bộ GTVT đã trình Chính phủ dự thảo Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Đường sắt 2017. Theo đó, đến năm 2020, các đơn vị quản lý đường sắt phải hoàn thành hồ sơ quản lý đối với các đường ngang dân sinh tự mở; đảm bảo an toàn giao thông tại các vị trí này; rà soát đường ngang dân sinh liên quan đến an toàn giao thông đường sắt, đường bộ để điều chỉnh, lập kế hoạch thực hiện thu hẹp, giảm, xóa bỏ. Đến năm 2025 hoàn thành xóa bỏ toàn bộ các đường ngang dân sinh.
Sơn Bình

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Nữ chủ tiệm cầm đồ cho vay lãi... 155%/ năm

Nữ chủ tiệm cầm đồ cho vay lãi... 155%/ năm
Biết rõ xe không chính chủ và không có giấy ủy quyền của chủ xe nhưng Nguyễn Thị Thịnh vẫn đồng ý cho anh Thắng cầm cố xe để lấy 10 triệu đồng với thỏa thuận lãi suất 4.000/1 triệu đồng/ ngày tương đương với lãi suất 155%/ năm, gấp gần 8 lần lãi suất tối đa cho phép.

Thừa Thiên Huế ra quân đảm bảo an toàn giao thông dịp Tết Kỷ Hợi

Thừa Thiên Huế ra quân đảm bảo an toàn giao thông dịp Tết Kỷ Hợi
(PLVN) - Sáng 23/1, tại bến xe phía Nam, tỉnh Thừa Thiên Huế, Sở Giao thông Vận tải, Công an tỉnh TT- Huế, Công an thành phố Huế phối hợp với Công ty Cổ phần bến xe Huế và các doanh nghiệp kinh doanh vận tải trên địa bàn tổ chức lễ ra quân phục tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019.  Tham dự buổi lễ có ông Nguyễn Văn Phương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh TT- Huế.

ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội tuyển sinh đào tạo Thạc sĩ

ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội tuyển sinh đào tạo Thạc sĩ
(PLVN) - Thực hiện Thông tư số 15/2014/TT-BGDĐT ngày 15.5.2014 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành “Quy chế đào tạo trình độ Thạc sĩ”; Căn cứ vào chỉ tiêu tuyển sinh cao học cho năm 2019, Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội tổ chức tuyển sinh đào tạo trình độ thạc sĩ.

Mỹ đòi phá hủy tên lửa, Nga đáp trả kiên quyết

Mỹ đòi phá hủy tên lửa, Nga đáp trả kiên quyết
(PLVN) - Yêu cầu của Mỹ về việc phá hủy tất cả các tên lửa 9M729 - loại vũ khí mà Washington nghi ngờ vi phạm Hiệp ước tên lửa tầm trung và tầm ngắn (INF) - là hoàn toàn không thể chấp nhận được đối với Nga, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Vladimir Ryabkov ngày 23/1 tuyên bố.
Cô gái Việt cầu cứu ở Paris, Bộ Ngoại giao 'lên tiếng'

Cô gái Việt cầu cứu ở Paris, Bộ Ngoại giao 'lên tiếng'

Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp đã có buổi gặp trực tiếp cô Mai để nghe trình bày về vụ việc và làm rõ các thông tin liên quan. Tại buổi gặp, Đại sứ quán cũng đã hướng dẫn cô Mai về thủ tục hỗ trợ theo quy định bảo hộ công dân.

Bé gái 6 tuổi bị chó cắn nát mặt

Bé gái 6 tuổi bị chó cắn nát mặt
(PLVN) - Bác sĩ Nguyễn Thị Hương Giang, Khoa Phẫu thuật Hàm mặt – Tạo hình – Thẩm mỹ (Bệnh viện Việt Đức – Nam Định) cho biết, bé gái được đưa đến viện trong tình trạng nhiều vết thương phức tạp do bị chó cắn.

Phát hiện bom nặng 113 kg ở vùng biên Quảng Trị

Phát hiện bom nặng 113 kg ở vùng biên Quảng Trị
(PLVN) - Đội rà phá bom mìn lưu động tỉnh Quảng Trị (thuộc Tổ chức Cây hòa bình Việt Nam) phối hợp với các cơ quan chức năng vừa tiến hành di chuyển, xử lý quả bom "khủng", chưa phát nổ được phát hiện tại khu vực biên giới huyện Hướng Hoá.

31.1°C

Hà Nội

SJC Hà Nội

Mua vào 36.520

Bán ra 36.520

VNIndex

3.41 0.37%