Nỗi ám ảnh mang tên “đường ngang”

(PLO) - Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn cả nước liên tiếp xảy ra tai nạn giao thông đường sắt, trong số đó có những vụ rất nghiêm trọng, gây thiệt hại nặng về người, tài sản, phương tiện. Đa số tai nạn xảy ra ở các điểm giao cắt đường ngang dân sinh… 
Nỗi ám ảnh mang tên “đường ngang” Một đoạn đường sắt “trong lòng” khu dân cư ở Hà Nội.

Theo ghi nhận thực tế của phóng viên, trên địa bàn Thủ đô dọc theo các tuyến có đường sắt chạy qua có 580 điểm giao cắt giữa đường bộ với đường sắt. Trong số này chỉ có 184 điểm giao cắt hợp pháp phòng vệ bằng người gác. Còn lại có tới 396 điểm dân sinh tự phát và không có phòng vệ cảnh báo. 

Vi phạm tràn lan

Chính vì những điểm giao cắt bất hợp pháp trên mà nguy cơ tai nạn giao thông (TNGT) đường sắt luôn tiềm ẩn rất lớn. Dù lực lượng chức năng đã huy động tối đa nhân lực, thực hiện tuần tra tuyến và cắt cử cán bộ trực chốt tại các điểm giao cắt tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cao nhưng nhiều vụ TNGT đường sắt đáng tiếc vẫn xảy ra. 

Đáng nói, trên địa bàn Hà Nội, tại các điểm giao cắt hầu hết đều có trạm gác chắn của ngành Đường sắt, nhưng những vi phạm như: cố tình lách vào các khe hở hay tự ý đẩy rào chắn ra để băng qua đường sắt dù tàu đang đến gần vẫn xảy ra.

Minh chứng dễ thấy, ở các điểm giao với đường sắt như trước cổng Bệnh viện Bạch Mai, nút giao Trường Chinh - Giải Phóng hay Ngọc Hồi… không khó để bắt gặp cảnh đèn tín hiệu, còi hú, chuông reo… đã phát tín hiệu cảnh báo nhưng các phương tiện tham gia giao thông vẫn cố đi qua đường ngang.

Hệ lụy là những vụ tai nạn do va chạm với tàu hỏa xảy ra ở những “điểm đen” giao cắt với đường ngang dân sinh. Không ít vụ xảy ra do ý thức chủ quan, coi thường sự an toàn bản thân của chính các nạn nhân. Đơn cử, vụ tai nạn xảy ra tại Hà Nội ngày 26/2.

Vào thời điểm trên, tàu hỏa mang số hiệu SE05 chạy từ Ga Hà Nội đi Ga Vinh (tỉnh Nghệ An), khi đi đến nút giao thông Xã Đàn – Đại Cồ Việt – Lê Duẩn thì bất ngờ có một người đàn ông băng qua đường sắt và bị tàu đâm trúng phải nhập viện cấp cứu.

Điều đáng trách đối với nạn nhân là vào thời điểm trước khi tai nạn xảy ra, nhân viên gác tàu đã báo hiệu có tàu sắp đi qua và kéo rào chắn tàu hỏa lại. Trong khi tất cả các phương tiện khác đều đứng chờ thì nạn nhân này vẫn cố tình băng qua rào chắn với ý định vượt đường sắt nên đã dẫn đến hậu quả đáng tiếc trên.

Theo những nhân viên làm nhiệm vụ gác chắn, mỗi khi tàu qua, để bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông, họ đều kiên quyết ngăn cản, cảnh báo. Tuy nhiên, không ít lần họ vấp phải sự phản ứng của người tham gia giao thông, qua các hành động chửi bới, mạt sát.

Nâng cao ý thức người dân

Theo tìm hiểu, Hà Nội là một trong những địa phương có mạng lưới đường sắt lớn nhất cả nước với chiều dài khoảng 160km. Trong đó, có 5 tuyến đường sắt hướng tâm, 1 tuyến vành đai phía Tây. Tuy nhiên, hiện hầu hết các tuyến đều chưa có hành lang riêng, thậm chí nhiều hộ dân sống dọc theo tuyến đường sắt còn đùa giỡn, hóng mát, sửa xe máy, làm đồ gỗ… ngay trên đường ray, vi phạm nghiêm trọng hành lang an toàn giao thông đường sắt.

Trong khi hạ tầng giao thông đường sắt trên địa bàn Thủ đô chưa đồng bộ, việc một bộ phận người dân ý thức chưa cao, tự ý sinh hoạt, mở đường ngang cạnh đường sắt là hết sức lo ngại.

Chỉ ra tồn tại cố hữu của các vụ TNGT đường sắt, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho rằng, hiện nhiều địa phương chưa tổ chức triển khai cảnh giới tại các lối đi tự mở có nguy cơ cao xảy ra tai nạn do không bố trí được nguồn kinh phí; nguồn vốn do Nhà nước cấp hạn hẹp chưa đáp ứng được yêu cầu đầu tư, sửa chữa, nâng cấp đường ngang.

Ngoài ra, theo ông Hùng, ý thức của người dân chưa cao cũng là “rào cản” khiến các vụ tai nạn gia tăng. Cụ thể, theo báo cáo, lỗi do người điều khiển phương tiện, người đi bộ qua đường dân sinh chiếm tới gần 42%; cùng đó, lỗi do người điều khiển phương tiện vi phạm khoảng giới hạn đường sắt và người đi bộ đi, đứng, nằm, ngồi trên đường sắt chiếm gần 9% và lỗi do người điều khiển phương tiện, người đi bộ qua đường ngang có biển báo chiếm trên 11%...

Để giảm thiểu tình trạng TNGT đường sắt trong thời gian tới, ngoài việc xóa các “điểm đen” giao cắt với đường ngang dân sinh, người dân sống ven các tuyến đường sắt và người tham gia giao thông cũng cần nâng cao ý thức, trách nhiệm tuân thủ pháp luật về giao thông, tuân thủ hiệu lệnh của lực lượng chức năng và tín hiệu đèn cảnh báo giao thông đường sắt để tránh những vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra. 

Bộ GTVT đã trình Chính phủ dự thảo Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Đường sắt 2017. Theo đó, đến năm 2020, các đơn vị quản lý đường sắt phải hoàn thành hồ sơ quản lý đối với các đường ngang dân sinh tự mở; đảm bảo an toàn giao thông tại các vị trí này; rà soát đường ngang dân sinh liên quan đến an toàn giao thông đường sắt, đường bộ để điều chỉnh, lập kế hoạch thực hiện thu hẹp, giảm, xóa bỏ. Đến năm 2025 hoàn thành xóa bỏ toàn bộ các đường ngang dân sinh.
Sơn Bình

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Siêu động đất sắp xảy ra ở Mỹ?

Siêu động đất sắp xảy ra ở Mỹ?
(PLVN) - Nhóm nghiên cứu từ Học viện Công nghệ California ở Pasadena, bang California, Mỹ vừa lên tiếng cảnh báo về khả năng một trận siêu động đất sắp xảy ra ở nước này.

Sử dụng vốn ngắn hạn cho vay trung, dài hạn: HoREA đề nghị giữ trần 40% đến hết năm 2020

Sử dụng vốn ngắn hạn cho vay trung, dài hạn: HoREA đề nghị giữ trần 40% đến hết năm 2020
(PLVN) - Đồng tình với chủ trương của Ngân hàng nhà nước (NHNN) về lộ trình hạn chế tín dụng đối với các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro như chứng khoán, bất động sản (BĐS), tín dụng tiêu dùng, song Hiệp hội BĐS TP HCM (HoREA) đề nghị cần lùi thời hạn áp dụng tỷ lệ tối đa 40% vốn ngắn hạn cho vay trung, dài hạn đến 31/12/2020 để DN có thời gian chuẩn bị...
Nghịch cảnh và nghịch lý

Nghịch cảnh và nghịch lý

(PLVN) - Một biệt thự hoành tráng bên cạnh một công trình hoang tàn hết sức tương phản nhau, nhưng có cùng một ông chủ là hình ảnh thường thấy trên các phương tiện truyền thông để minh họa khi phản ảnh những dự án nghìn tỷ “đắp chiếu” hoặc ở các địa phương còn nghèo mà lãnh đạo đã thích phô trương.

Bình luận dạo lừa đảo cướp Facebook tăng gấp 3 lần

Bình luận dạo lừa đảo cướp Facebook tăng gấp 3 lần
(PLVN) - Theo nghiên cứu mới nhất của Bkav, bất chấp nỗ lực của Facebook trong chiến dịch xóa tài khoản ảo, tại Việt Nam hình thức dùng các tài khoản ảo có hình đại diện sexy để comment dạo nhằm lừa đảo, cướp tài khoản Facebook vẫn tiếp tục gia tăng. Thống kê của Bkav cho thấy, sau 3 tháng, số lượng comment dạo lừa đảo trên Facebook đã tăng gấp 3 lần so với số liệu cuối tháng 12/2018.

Hội đồng nhân dân các tỉnh cần tăng cường hợp tác

Hội đồng nhân dân các tỉnh cần tăng cường hợp tác
(PLVN) - Ngày 22/4, tại huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi), Hội nghị Thường trực HĐND các tỉnh, thành phố Nam Trung bộ và Tây Nguyên lần thứ sáu với chủ đề: “Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Hội đồng nhân dân” chính thức diễn ra dưới  sự tham dự và chủ trì của Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển.

Đừng lấy lý do không kiểm soát được mà sinh ra thủ tục

Đừng lấy lý do không kiểm soát được mà sinh ra thủ tục
(PLVN) - Hôm qua (22/4), Tổ công tác của Thủ tướng đã có cuộc kiểm tra, làm việc với đại diện 6 Bộ (Công Thương, Tài nguyên và Môi trường, Tài chính, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Y tế, Lao động – Thương binh và Xã hội) để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách mà doanh nghiệp đang gặp phải.

Nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh từ trần

Nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh từ trần
(PLVN) - Theo tin từ Ban Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương: đồng chí Lê Đức Anh, sinh năm 1920, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước, sau một thời gian lâm bệnh, mặc dù được Đảng, Nhà nước, tập thể các giáo sư, bác sỹ tận tình cứu chữa, gia đình hết lòng chăm sóc, nhưng do tuổi cao, sức yếu, đồng chí đã từ trần vào hồi 20 giờ 10 phút, ngày 22/4/2019 tại nhà Công vụ, số 5A, phố Hoàng Diệu, Thành phố Hà Nội.

TAND TP Biên Hòa (Đồng Nai): Vụ kiện sáu năm bị thẩm phán “ngâm tôm”

TAND TP Biên Hòa (Đồng Nai): Vụ kiện sáu năm bị thẩm phán “ngâm tôm”
(PLVN) - Bà Bảy mặt chữ còn không rõ, không biết quy định pháp luật ra sao, nên sáu năm qua nhiều lần năn nỉ xin tòa… gọi mình ra xét xử trong vụ tranh chấp hợp đồng mua bán nhà mà bà là nguyên đơn. Thế nhưng toà không chấp nhận, cứ “ngâm tôm” vụ án, trả lời nguyên nhân không rõ ràng. Vì sao lại có chuyện mong mình bị xử như trên? Vì nếu tòa cứ “ngâm tôm” vụ án như thế, mảnh đất bà đã mua hơn 20 năm nay không thể làm giấy, không thể xây nhà…
“Nóng” mua bán ma túy qua biên giới

“Nóng” mua bán ma túy qua biên giới

(PLVN) - Thời gian gần đây, mua bán ma túy qua biên giới gia tăng đột biến. Các đối tượng áp dụng công nghệ hiện đại, hình thành những đường dây buôn lậu, vận chuyển hàng hóa liên tỉnh, xuyên quốc gia, có sự móc nối giữa các đối tượng trong nước với nước ngoài, sẵn sàng chống trả quyết liệt khi bị bắt giữ hàng hóa.

NSƯT Minh Vượng luôn khiến cuộc đời thêm thi vị

NSƯT Minh Vượng luôn khiến cuộc đời thêm thi vị
(PLVN) - “Cuộc đời này, ai cũng nhìn thấy nhau vui như ngày Tết thì có phải hân hoan biết bao nhiêu không. Tôi có thể khẳng định rằng trong giới, tôi chưa từng chơi xấu ai, kể cả những người đã chơi xấu tôi, tôi cũng không để bụng. Cho đi nghĩa là nhận lại”- NSƯT Minh Vượng tâm sự. 

850.000 USD hỗ trợ phụ nữ Việt Nam thích ứng với BĐKH

850.000 USD hỗ trợ phụ nữ Việt Nam thích ứng với BĐKH
(PLVN) - Ngày 22/4, Cơ quan Liên Hợp quốc về Bình đẳng giới và Trao quyền cho phụ nữ (UN Women) tổ chức hội thảo tham vấn cho dự án “Sinh kế bền vững cho phụ nữ nông thôn trong bối cảnh biến đổi khí hậu và rủi ro thiên tai (BĐKH&RRTT)”.

Quân khu 1 tập huấn cán bộ giảng dạy chính trị năm 2019

Quân khu 1 tập huấn cán bộ giảng dạy chính trị năm 2019
(PLVN) - Thực hiện Kế hoạch số 447/KH – CCT ngày 1/4/2019 của Cục Chính trị Quân khu về tổ chức tập huấn cán bộ giảng dạy chính trị năm 2019. Sáng ngày 22/4 tại Sư đoàn BB3, Quân Khu 1, Cục Chính trị Quân khu đã tổ chức khai mạc lớp tập huấn cán bộ giảng dạy chính trị năm 2019 cụm 1 
Không đùa với các giá trị nhân bản

Không đùa với các giá trị nhân bản

(PLVN) - Một sự xúc phạm không nhỏ tới tâm khảm người dân là hình ảnh những vỏ hộp và chai nước chấm được xếp thành mô hình Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhằm trưng bày và khuyến mãi, giảm giá. Chẳng có thể biện minh nào cho ý đồ làm đủ cách để bán được hàng, kể cả việc hạ thấp những giá trị được coi là linh thiêng, nhân bản.

31.1°C

Hà Nội

SJC Hà Nội

Mua vào 36.520

Bán ra 36.520

VNIndex

3.41 0.37%