Nhiều chuyển biến tích cực trong công tác phòng, chống AIDS, ma tuý, mại dâm

Ảnh minh hoạ. Nguồn Internet
Ảnh minh hoạ. Nguồn Internet
(PLO) - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma tuý, mại dâm yêu cầu các Bộ, cơ quan, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2018.

Công tác phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm 6 tháng đầu năm 2018 có nhiều chuyển biến tốt, công tác ban hành các văn bản hướng dẫn thực hiện triển khai kịp thời, đồng bộ. Các chỉ tiêu, nhiệm vụ của Ủy ban Quốc gia đạt nhiều kết quả, nhất là đổi mới công tác cai nghiện.

Tuy nhiên, công tác phòng, chống AIDS và phòng, chống ma túy, mại dâm vẫn còn nhiều khó khăn, phức tạp. Người sử dụng ma túy tổng hợp có xu hướng tăng cao, công tác rà soát, thống kê báo cáo người nghiện ma túy, người sử dụng ma túy còn bất cập; việc thực hiện Nghị quyết số 98/NQ-CP ngày 26/12/2014 của Chính phủ đối với công tác quản lý, cai nghiện cho người nghiện ma túy chưa được một số địa phương quan tâm chỉ đạo; chương trình mở rộng điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone còn chậm; kinh phí cho công tác phòng, chống AIDS, ma túy, mại dâm từ nguồn ngân sách hạn chế, từ nguồn tài trợ bị cắt giảm; các Bộ, ngành phối hợp còn thiếu chặt chẽ, hiệu quả chưa cao.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia yêu cầu các Bộ, cơ quan, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2018.

Cụ thể, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thực hiện có hiệu quả chương trình phối hợp truyền thông đã được ký kết giữa Ủy ban Quốc gia với VOV, VTV, TTXVN; sản xuất các sản phẩm tuyên truyền phù hợp, nhất là với đồng bào dân tộc thiểu số và khu vực miền núi; dành thời lượng phù hợp để phát sóng các chương trình truyền thông; tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của Phó Thủ tướng, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia tại Thông báo số 589/TB-VPCP ngày 20/12/2017; tích cực thực hiện để hoàn thành Chương trình công tác năm 2018 của Ủy ban Quốc gia.

Bộ Công an đẩy mạnh công tác rà soát, thống kê, báo cáo đầy đủ số người sử dụng ma túy tổng hợp để lập hồ sơ quản lý; kiểm soát chặt chẽ các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy và tiền chất, tránh để các đối tượng lợi dụng sản xuất ma túy tổng hợp.

Cùng với đó, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Tài chính khẩn trương hướng dẫn theo thẩm quyền các quy định tại Nghị định số 80/2018/NĐ-CP ngày 17/5/2018 của Chính phủ; nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Nghị định số 178/2004/NĐ-CP ngày 15/10/2004, Nghị định số 167/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ; Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tiếp tục triển khai nghiên cứu, thí điểm mô hình hỗ trợ, tư vấn, chuyển gửi và cai nghiện ma túy với sự tham gia của ngành y tế, công an, tòa án tại thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

Bộ Y tế trình Chính phủ việc sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ một số quy định về điều kiện đầu tư, kinh doanh trong các Nghị định số 75/2016/NĐ-CP và Nghị định số 90/2016/NĐ-CP của Chính phủ; nghiên cứu đổi mới công tác tài chính phòng, chống HIV/AIDS dựa vào huy động các nguồn lực xã hội hóa; nghiên cứu hướng dẫn các cơ sở y tế tiếp nhận điều trị cho người sử dụng ma túy tổng hợp có dấu hiệu loạn thần; phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức điều trị cho người nghiện ma túy tổng hợp tại các cơ sở cai nghiện.

Đối với Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Phó Thủ tướng yêu cầu ban hành Nghị quyết, Kế hoạch hoặc Đề án bảo đảm thực hiện có hiệu quả công tác quản lý người sử dụng, người nghiện ma túy và cai nghiện ma túy trên địa bàn (theo Nghị quyết số 30/NQ-CP ngày 7/3/2017 của Chính phủ) báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện trước ngày 31/12/2018.

Các địa phương cần chủ động xây dựng kế hoạch, bố trí kinh phí; cải tạo, sửa chữa cơ sở vật chất, bổ sung trang thiết bị cho các cơ sở cai nghiện ma túy công lập, rà soát, thống kê và có hồ sơ quản lý người nghiện và người sử dụng ma túy tổng hợp; tiếp nhận, phân loại các đối tượng sử dụng ma túy tổng hợp để quản lý có hiệu quả tại các cơ sở cai nghiện.

Ủy ban Quốc gia tiếp tục tổ chức các Đoàn công tác đi kiểm tra các địa phương theo chương trình công tác để đôn đốc, trao đổi, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, đề xuất, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ./.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.