Nhà lãnh đạo phải có trí tuệ, sống cuộc đời chánh niệm và an lạc

Các đại biểu tham dự hội thảo chuyên đề Sự lãnh đạo bằng chính niệm vì hòa bình bền vững.
Các đại biểu tham dự hội thảo chuyên đề Sự lãnh đạo bằng chính niệm vì hòa bình bền vững.
(PLVN) - Hôm qua, ngoài Hội thảo quốc tế “Buddhist Approach to Harmonious Families Healthcare and Sustainable Societies” (Cách tiếp cận của Phật giáo về gia đình hòa hợp, chăm sóc sức khỏe và xã hội bền vững), tại chùa Tam Chúc còn diễn ra 4 Hội thảo khác với các chủ đề “Mindful Leadership for Sustainable Peace” (Sự lãnh đạo bằng chánh niệm vì hòa bình bền vững); “Buddhist Approach to Global Educations in Ethics” (Cách tiếp cận của Phật giáo về giáo dục đạo đức toàn cầu); “The Fourth Industrial Revolution and Buddhism” (Phật giáo và Cách mạng công nghiệp lần thứ tư); “Buddhist Approach to Responsible Consumption and Sustainable Development” (Cách tiếp cận của Phật giáo về tiêu thụ có trách nhiệm và phát triển bền vững).

Tại Hội thảo “Sự lãnh đạo bằng chánh niệm vì hòa bình bền vững”, các học giả đã tập trung thảo luận làm rõ chánh niệm là gì, lãnh đạo bằng chánh niệm là gì, kỹ năng lãnh đạo - thách thức của các nước trên thế giới.

Trong tham luận về vấn đề “Cách tiếp cận chánh niệm và lãnh đạo bằng chánh niệm,” diễn giả Thích Minh Thành (Việt Nam) cho rằng, chánh niệm đóng vai trò như con đường ngắn hơn xây dựng phẩm chất cho các nhà lãnh đạo.

Chánh niệm phản ánh những tấm gương trong đời thực, điểm cốt lõi của chánh niệm là con đường ngắn nhất đưa đến thành đạo. Để đạt được hòa bình bền vững, phải thực hành chánh niệm từ bên trong bản thân, phải nâng cao khả năng thực hành chánh niệm, kết hợp kỹ năng lãnh đạo với chánh niệm…

Với tham luận “Lãnh đạo chính niệm - mô hình để đạt được nền hòa bình đích thực” học giả Young Ho Lee (Hàn Quốc) cho rằng, hòa bình bền vững có thể được dẫn dắt bởi những nhà lãnh đạo tài ba ở nhiều lĩnh vực khác nhau như chính trị xã hội, kinh tế, văn hóa và tôn giáo trên bình diện địa phương và toàn cầu.

Những nhà lãnh đạo này phải có chánh tư duy để quan tâm chăm lo cho người dân ở mọi tầng lớp xã hội, ở những quốc gia khác nhau và trên thế giới. Nhà lãnh đạo phải thực sự có trí tuệ, sống cuộc đời chánh niệm và an lạc. An lạc cơ bản được phát triển trong và từ trí tuệ của con người. Sẽ không có hòa bình thực sự nếu như không có an tĩnh trong tâm hồn.

Nếu như tâm thức của chúng ta đều an lạc và từ bi, xã hội và thế giới này sẽ tràn ngập bình an và nhân văn. Để nuôi dưỡng sự an lạc và trí tuệ, dường như hành thiền là một trong những cách tốt nhất và hiệu quả nhất. Hành thiền không chỉ tốt cho sự an lạc của tâm thức mà còn đạt được sự khai sáng và chánh niệm trong từng lời nói và hành động.

Tại Hội thảo, các học giả của nhiều nước đã tập trung thảo luận về các vấn đề: công dân và tính bền vững toàn cầu - mô hình Phật giáo đương đại; những nhân tố triết học chính trị trong hệ kinh Pali và những hàm ý cho vấn đề lãnh đạo toàn cầu và quan hệ chính trị bền vững; Phật tử đóng góp được gì cho thế giới; vai trò lãnh đạo chánh niệm trong mang lại hòa bình bền vững; ứng dụng của phật giáo đối với những thay đổi trong xã hội hiện đại; rèn luyện lãnh đạo chánh niệm mang lại hòa bình thế giới; góc nhìn về các phẩm chất lãnh đạo chính niệm và tinh thần cho hòa bình và phát triển bền vững.

Thông qua diễn đàn, các học giả đã làm rõ hơn khái niệm nhận thức và thực hành chánh niệm, đồng thời đưa ra khuyến nghị về những phương thức, mô hình để rèn luyện các giá trị tinh thần đặc biệt là chánh niệm và từ bi tâm cho các nhà lãnh đạo toàn cầu, giúp các nhà lãnh đạo đưa ra các chính sách giải quyết những vấn đề đương đại trên thế giới như mô hình phát triển, hòa hợp gia đình, chăm sóc sức khỏe, bảo vệ môi trường.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.