Người 'thắp lửa' phong trào toàn dân bảo vệ an ninh ở xứ Quảng

Thiếu tá Đoàn Viết Kim trong buổi tuyên truyền.
Thiếu tá Đoàn Viết Kim trong buổi tuyên truyền.
(PLO) - Cán bộ chiến sĩ của Phòng Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc (XDPTBVANTQ) Công an tỉnh Quảng Nam đóng vai trò là những người "thắp lửa" cho phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Trong đó, điển hình là Thiếu tá Đoàn Viết Kim-Phó Đội trưởng.

Mô hình “2 giữ”

Tính đến nay, Thiếu tá Kim đã có gần 10 năm công tác tại Phòng XDPTBVANTQ. Ngay những ngày đầu nhận nhiệm vụ công tác tại Phòng, anh đã trải qua không ít khó khăn, thách thức khi phải suy nghĩ làm thế nào để đổi mới các mô hình tự quản về ANTT. 

Tuy nhiên, với lòng yêu nghề, nhiệt huyết, anh và đồng đội đã bám sát yêu cầu, chủ trương của Ngành và tình hình thực tế của từng địa phương để tham mưu các cấp xây dựng mô hình phù hợp. Năm 2016, mô hình "2 giữ về ANTT" bao gồm giữ người và giữ tài sản ra đời là một trong những suy nghĩ sáng tạo của thiếu tá Kim. 

"Những năm gần đây, tội phạm xâm phạm sở hữu ngày càng nhiều. Trong đó, có nhiều vụ do người dân sơ hở, chủ quan nên đối tượng dễ dàng gây án trót lọt. Trước tình hình đó, tôi đã tham mưu lãnh đạo xây dựng mô hình "2 giữ" để người dân nâng cao ý thức cảnh giác, không tạo điều kiện cho đối tượng xấu phạm tội".

Được triển khai năm 2014, đến nay mô hình "2 giữ" đã nhân rộng hầu hết các khu dân cư, xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp nhà trường trên địa bàn tỉnh. Nhờ mô hình này, các vụ trộm cắp đã giảm đáng kể. Cũng chính vì kết quả tích cực này mà năm 2017, mô hình "2 giữ" của tỉnh đã được Cục Xây dựng phong trào bảo vệ ANTQ (Bộ Công an) nhân rộng trên toàn quốc.

Khi được hỏi về công việc của Thiếu tá Kim, Đại tá Lê Hoài Nam-Trưởng Phòng XDPTTDBVANTQ Công an tỉnh Quảng Nam cho hay, đề án "Đổi mới, nâng cao chất lượng hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2015-2020" là do Thiếu tá Kim đầu tư nghiên cứu và tham mưu cho các cấp lãnh đạo triển khai trên địa bàn tỉnh. 

Với đề án này, Công an tỉnh đã đổi mới biện pháp, phương thức tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân tham gia đấu tranh, phòng chống tội phạm và xây dựng nhiều mô hình tự quản về ANTT chất lượng. Qua thực hiện đề án này, các cấp chính quyền đã quan tâm sâu sắc đến phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ và tạo nguồn kinh phí phù hợp cho phong trào này phát triển.

Ăn ngủ cùng dân

Ngoài làm "cánh tay" đắc lực cho lãnh đạo trong việc lập kế hoạch, xây dựng những mô hình mới, thiếu tá Kim còn thường xuyên đi cơ sở, bám nắm địa bàn, trực tiếp nói chuyện cùng bà con để hiểu rõ phong tục, tập quán và nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, chia sẻ những khó khăn, vấn đề vướng mắc của bà con trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ.

Đây cũng chính là nền tảng để người chiến sĩ công an thực hiện tốt công tác dân vận, "thắp lửa" phong trào toàn dân bảo vệ tổ quốc. Cũng chính vì gần gũi, sâu sát với dân nên những bài tuyên truyền, vận động của thiếu tá Kim được người dân lĩnh thụ sâu sắc. 

Bà Nguyễn Thị Hương (xã Quế Xuân 1, Quế Sơn, Quảng Nam) chia sẻ: "Tôi đã nghe cán bộ Kim giảng bài, vận động nhiều lần và câu chuyện nào, bài học nào cán bộ Kim nói cũng dễ hiểu, bổ ích".

Chia sẻ về công việc của mình, thiếu tá Kim cho hay, thực tế hiện nay, các loại tội phạm rất nguy hiểm, xảo quyệt, thủ đoạn hoạt động cũng rất tinh vi. Trước tình hình này, cán bộ, chiến sĩ làm công tác dân vận phải luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, thường xuyên thay đổi phương thức tuyên truyền, phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền, đến tận nhà người dân để vận động bà con về các chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tránh bị kẻ xấu dụ dỗ, lợi dụng làm điều xấu.

Còn Đại tá Lê Hoài Nam thì nhận xét: Đồng chí Đoàn Viết Kim là một trong những cán bộ có năng lực, trách nhiệm của đơn vị. Những năm qua, đồng chí luôn tiên phong trong những nhiệm vụ khó khăn. Với bản lĩnh, kinh nghiệm và trình độ chuyên môn, đồng chí đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Ngoài công việc chuyên môn, đồng chí Kim còn viết bài tuyên truyền nhân rộng các mô hình, cá nhân tiên tiến và tham gia các hoạt động xã hội, đặc biệt đã 11 lần hiến máu nhân đạo.

Với những nỗ lực và thành tích đã đạt được, những năm qua, Thiếu tá Đoàn Viết Kim đã vinh dự được Bộ Công an, UBND tỉnh, Giám đốc tặng nhiều Bằng khen, giấy khen về thành tích xuất sắc trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Trên địa bàn tỉnh Quảng Nam hiện có 1.726 mô hình tự phòng, tự quản ở khu dân cư với nhiều tên gọi như: “3 an toàn về ANTT”, “Tổ hòa giải”, “Tổ ANND”, “Câu lạc bộ phổ biến pháp luật”, “Khu dân cư đảm bảo an toàn giao thông”, “Tổ hộ an toàn”, “Đội dân phòng, “Hội đồng tự quản về ANTT”, “Tổ tự quản về ANTT”...
Từ năm 2015 đến nay, các mô hình tự quản đã tổ chức 93.329 đợt tuần tra, canh gác, bảo vệ địa bàn; đã phát hiện, giải tán 1.967 vụ thanh niên tụ tập gây mất ANTT, tiêm chích ma túy, bắt 1.534 đối tượng giao Công an xã, phường, thị trấn xử lý; cung cấp 1.864 nguồn tin có giá trị giúp cơ quan Công an điều tra làm rõ các vụ phạm pháp hình sự; tham gia bảo vệ hiện trường 1.327 vụ án hình sự và tai nạn giao thông; tham gia phòng cháy chữa cháy 148 đợt, phòng chống bão lụt 339 đợt; cấp cứu 157 người bị thương do tai nạn giao thông, cứu sống 02 người bị lũ cuốn trôi...

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.