Người mẹ tuyệt vời của đám trẻ mồ côi

Bà K”Hiếu bên đàn con nuôi.
Bà K”Hiếu bên đàn con nuôi.
(PLO) - Đó là bà K’Hiếu (62 tuổi, dân tộc K’Ho ở huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng). Suốt 40 năm qua, bà K’Hiếu đã mở rộng vòng tay đón nhận cưu mang, hy sinh, sẻ chia hạnh phúc để nuôi lớn 9 đứa trẻ mồ côi, cho ăn học, nuôi dạy nên người. Tuy cuộc sống còn muôn vàn khó khăn nhưng bà K’Hiếu chưa từng để những đứa con của mình phải nhịn đói một ngày.

Ngôi nhà gỗ nhỏ bé, cũ kỹ và giản dị của bà K’Hiếu nằm trong ngõ nhỏ ở tổ dân phố Xoan, thị trấn Đinh Văn (khu kinh tế mới Lâm Hà, Lâm Đồng). Đây cũng chính là tổ ấm dành để cưu mang đàn con 9 đứa - những đứa trẻ mồ côi đủ các lứa tuổi được bà K’Hiếu đón về nuôi dưỡng, chăm sóc suốt mấy chục năm qua. 

Kể về đàn con đặc biệt của mình, bà K’Hiếu không ngăn được tâm trạng xúc động, ngậm ngùi. Bà nói chúng đều là những đứa trẻ kém may mắn, đứa thì mồ côi cả cha lẫn mẹ, phải bơ vơ vạ vật không nơi nương tựa nên được mẹ K’Hiếu đón về nuôi. Đứa thì bị mẹ bỏ rơi từ khi còn đỏ hỏn, đứa thì suýt bị chôn sống theo mẹ vì hủ tục, có em bị cha bỏ lại sau khi mẹ chết. Bọn trẻ là người K’Ho, người Kinh. Cứ nhìn những đứa trẻ khác ra đời được người thân, gia đình yêu thương, chào đón, nâng niu, trong khi tụi trẻ này khổ sở, thiệt thòi từ trong trứng mà thấy tội thương - bà K’Hiếu nghẹn ngào tâm sự. 

Cuộc đời không lấy đi tất cả của ai bao giờ, trang đời này thiệt thòi bất hạnh nhưng biết đâu lật trang kia sẽ là hạnh phúc! Số phận đã mỉm cười khi lũ trẻ mồ côi may mắn gặp được mẹ K’Hiếu. 

Cuộc đời bà K’Hiếu từ nhỏ vốn đã nghèo khổ, do hoàn cảnh gia đình nên bà chỉ được đi học hết lớp 6 là phải bươn chải vào đời. Lớn lên bà xây dựng gia đình, cuộc sống của vợ chồng bà cũng chẳng được dư dả gì nhưng vì có tấm lòng nhân hậu, đồng cảm với những phận đời khốn khó nên bà dấn thân vào hoạt động thiện tâm. Rất mừng là tấm lòng của bà được người bạn đời sẻ chia, ủng hộ. 

Hồi đón đứa con thứ nhất về nuôi, bà cũng đâu lường trước được những khó khăn chồng chất, đâu biết số phận “cho” mình cơ duyên có đến 9 đứa con nuôi. Chỉ tính giá như đứa nào cũng khỏe mạnh, lành lặn thì nguyên chuyện lo cơm áo cho đàn con đã vất lắm rồi; đằng này có đứa ốm đau, bệnh tật, thậm chí bệnh hiểm nghèo luôn cần phải thuốc thang, chăm sóc khiến bà quay như chong chóng, vất vả vật lộn giành giật với “tử thần” để con mình được sống… Không chỉ lo cho đàn con cái ăn, cái mặc, bà còn chăm lo đôn đốc các con chịu khó học hành. “Phải có cái chữ mới mong thoát nghèo, có chữ mình mới yên tâm đi đây đi đó”, bà K’Hiếu thường căn dặn các con.

Bà K’Hiếu cũng không hiểu sao mình lại đủ sức, nghị lực để cùng những đứa trẻ thiệt thòi vượt qua bao khó khăn chồng chất. “Lúc khốn khó nhất cũng qua rồi, đến giờ 5 đứa đã trưởng thành, yên bề gia thất, tôi chỉ còn phải lo cho 4 đứa…” - người phụ nữ “khoe” với cười hồn hậu. Đằng sau nụ cười hạnh phúc đó, đôi mắt bà hằn thêm những nếp nhăn, bao nỗi niềm âu lo. Chăm lo cho những đứa con mình dứt ruột sinh ra đã khó, đằng này lại là những đứa con nuôi. Cái khó hơn nữa là cả một đàn con nuôi, mỗi đứa một cá tính, tránh sao được những phiền muộn do bọn chúng trái tính trái nết? Khi bà nhận nuôi đứa trẻ cơ nhỡ, vô thừa nhận đầu tiên, không ít người đã cảnh báo bà rằng: những kẻ bỏ rơi con vốn chẳng ra gì, vậy nên cân nhắc khi nuôi những đứa trẻ mang dòng máu đó. Vậy mà bà đã vượt qua được tất cả, nhờ tình yêu thương và lòng bao dung vô bờ với đàn con. Nay bà đã 62 tuổi, đám con nuôi của bà đã có 5 đứa trưởng thành, xây dựng gia đình riêng và bà đã có những đứa cháu nuôi. Ở tuổi U70, giờ mối lo lớn nhất của bà là sợ mình không còn đủ sức khỏe để lo cho đứa con út bị bệnh thần kinh.

Bà K’Hiếu âu yếm kể về đứa con nuôi út ít, bệnh tật của mình năm nay đã 18 tuổi. Cách đây 17 năm, bà gặp con út ở bệnh viện. Lúc đó, ai cũng sợ nó không sống được vì sinh thiếu tháng, còi cọc, bệnh tật. Bà K’Hiếu sợ không nuôi được nên do dự. Nhưng rồi, tình thương yêu đã giúp người mẹ đặc biệt vượt qua sự lo lắng, sợ hãi.

Với những đóng góp, hy sinh thầm lặng cho hoạt động thiện nguyện, vì cộng đồng, năm 2010, bà được nhận Bằng khen của Thủ tướng vì có thành tích trong cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Tháng 6 năm 2017, bà được mời tham gia chương trình Điều ước thứ 7 trên VTV3 Đài Truyền hình Việt Nam, người mẹ K’Hiếu có cơ hội được bộc bạch nỗi lòng, dành lời yêu thương, cảm ơn tới người chồng của mình đã luôn ở bên nuôi dạy con cái.

Tình cảm chân thành của những đứa con thông qua chương trình thay lời muốn nói gửi gắm tới người mẹ. Đồng thời, Quỹ tấm lòng Việt của Đài Truyền hình Việt Nam gửi tặng mẹ K’Hiếu 30 triệu đồng, giúp người phụ nữ này bớt khó khăn trong cuộc sống. 

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.