Người già đi làm, tại sao không?

Ảnh minh họa từ internet.
Ảnh minh họa từ internet.
(PLO) - Bà Coniglio ở bang California, Mỹ 71 tuổi và là bà của 13 đứa cháu, phát hiện trong khu vực mình đang ở có nhiều người cũng giống như bà, có trình độ, kỹ năng, tràn đầy năng lượng bất chấp tuổi tác và muốn có thêm thu nhập để bù đắp cho khoản an sinh xã hội nhỏ nhoi...

Vậy là với một chiếc máy tính, một chiếc điện thoại và kinh nghiệm làm việc trong năm thập kỷ, bà quyết định mở trung tâm Nu-Age tìm việc cho người già với hi vọng chương trình của mình có thể thay đổi quan niệm của xã hội về người già. Chỉ vài ngày sau khi mở cửa, văn phòng của bà Coniglio nhận được vô số hồ sơ xin việc, một số đang rất cần tăng thu nhập trong khi số khác chỉ đơn giản là muốn được làm việc.

“Tôi đã gặp một số người từng làm công việc có lương rất cao. Bây giờ họ không làm việc nhiều được nữa nhưng không muốn về hưu và ngồi lì trên ghế sofa. Họ muốn được hoạt động, kết nối với mọi người” - bà nói.

Câu chuyện trên đây cho thấy nhu cầu được tiếp tục làm việc là nhu cầu có thực của người già ở khắp nơi. Tuy nhiên ,không nhiều  quốc gia chuẩn bị đầy đủ tâm thế để giải quyết nhu cầu này. Ngay như ở Nhật Bản vốn được coi là quốc gia tự hào với dân số già nhất thế giới, vẫn gặp vấn đề trong chuyện tuyển dụng người cao niên còn sức khỏe. Lý do là vì chính sách doanh nghiệp, văn hóa làm việc và các quy tắc cứng nhắc không ủng hộ người lao động lớn tuổi. Các nhà kinh tế cho biết nếu nước Nhật muốn giảm thực trạng thiếu hụt lao động ngày càng tệ hơn, cần áp dụng nhiều chính sách sáng tạo hơn để thu hút người cao tuổi vào lực lượng đi làm. 

Mới đây tại hội thảo quốc tế “Những tác động kinh tế của già hóa” do Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội phối hợp với Quỹ Dân số Liên Hợp quốc, Tổ chức Hỗ trợ người cao tuổi quốc tế tổ chức tháng 9/2017,  ông Eduardo Klien, Giám đốc Khu vực Đông Á - Thái Bình Dương của Tổ chức Hỗ trợ Người cao tuổi quốc tế nhấn mạnh sự thay đổi về nhân khẩu học (già hóa) ở khu vực Đông Á và Thái Bình Dương đã và đang có những tác động mạnh mẽ đến các quốc gia trong khu vực, cả về kinh tế và xã hội. Bởi vậy, việc có các chính sách nhằm chuẩn bị cho sự chuyển đổi nhân khẩu học này (như các chính sách nhằm phát huy vai trò, trí tuệ, sức khỏe của người cao tuổi) là vô cùng cần thiết để có thể duy trì sự phát triển kinh tế và cải thiện đời sống cho tất cả mọi người.

Ở góc độ tâm lý học, theo các chuyên gia tâm lý, ở tuổi hưu người già vẫn có khát vọng giao tiếp, thể hiện qua việc “muốn đi làm” của họ. Nếu không để ý đến nhu cầu đó sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe và tuổi thọ của họ vì đồng thời với việc xuất hiện sự nặng nề của cơ thể, tâm lý cũng sẽ già nua, sa sút theo.

Để tránh tình trạng này, người già sau khi nghỉ hưu không nên sống nhàn rỗi, cả ngày rầu rĩ trong 4 bức tường vì như thế chỉ dễ làm tăng nên sự già nua và mức độ khủng hoảng tâm lý càng nặng nề. Cách làm đúng đắn nhất là tiếp tục tiếp xúc nhiều với xã hội, với nhiều người ở mọi lứa tuổi khác nhau nhất là với thanh niên, hấp thu sức sống thanh xuân từ họ để tâm hồn mình giữ được sự trẻ trung làm những việc hợp với sức lực. 

Phát biểu tại hội thảo quốc tế “Những tác động kinh tế của già hóa”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định: “Chính phủ nhận thức đầy đủ về vấn đề già hóa dân số đang diễn ra nhanh chóng tại Việt Nam. Tới đây, Việt Nam sẽ có chương trình nghị sự cao cấp về vấn đề dân số, trong đó bàn thảo về quy mô, phân bố, chất lượng dân số, tỷ lệ sinh, tỷ lệ thay thế…  Theo đó, người cao tuổi không những được chăm lo tốt về sức khỏe, mà đồng thời phát huy vai trò lao động sản xuất, vai trò xã hội, cũng như trí tuệ của người cao tuổi, bảo đảm lợi ích cho tất cả mọi người. Đây là vấn đề không mới với thế giới, nhưng đặt ra nhiều thách thức đối với Việt Nam và Việt Nam phải biến điều này thành cơ hội”.

Theo ông Eduardo Klien - Giám đốc Khu vực Đông Á - Thái Bình Dương của Tổ chức Hỗ trợ Người cao tuổi quốc tế, do xã hội còn tồn tại định kiến tuổi già cần nghỉ ngơi, nên người cao tuổi bị tước đi quyền được lao động. Vì thế, các chính sách nhằm phát huy vai trò, trí tuệ, sức khỏe của người cao tuổi là hết sức quan trọng. Do đó, các chính sách phải hướng tới cung cấp cơ hội lao động cho người cao tuổi, nhất là ở lĩnh vực phi chính thức. “Tại sao chúng ta bắt họ phải nghỉ hưu, trong đó tự đặt lên vai mình gánh nặng về an sinh xã hội đối với người cao tuổi? Tại sao không tạo điều kiện để người cao tuổi đóng góp trí tuệ, kỹ năng trong các lĩnh vực?” – ông Eduardo Klien đặt vấn đề.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.