Người đàn ông phía sau “người phụ nữ thép” Angela Merkel

Thủ tướng Đức Angela Merkel và phu quân Joachim Sauer dự buổi hòa nhạc tại Bayreuth, Đức tháng 7/2012 (Ảnh: Reuters)
Thủ tướng Đức Angela Merkel và phu quân Joachim Sauer dự buổi hòa nhạc tại Bayreuth, Đức tháng 7/2012 (Ảnh: Reuters)
(PLO) -Nổi tiếng là người ít thể hiện cảm xúc trước công chúng. Tuy nhiên, một trong số những khoảnh khắc hiếm hoi mà nữ thủ tướng Đức Angela Merkel  xuất hiện rạng rỡ là khi ở bên cạnh “đệ nhất phu quân” Joachim Sauer.

Lấy chồng khi mới 23 tuổi

Với cương vị là người chèo lái nền kinh tế mạnh nhất châu Âu, nữ thủ tướng Đức Angela Merkel được mệnh danh là “người đàn bà thép” và đứng đầu danh sách 100 phụ nữ quyền lực nhất thế giới 4 năm liên tiếp do Forbes bình chọn. 

Bà Angela Merkel sinh ngày 17/4/1954 tại Hamburg, thành phố cảng miền Bắc nước Đức. Cha của bà là một mục sư, còn mẹ làm nội trợ. Khi còn nhỏ, cô bé Angela được miêu tả là một đứa trẻ thông minh, chăm chỉ, sáng dạ và có vẻ ngoài đáng yêu như thiên thần. Ở trường, Angela là một học sinh giỏi, đặc biệt ở môn tiếng Nga và toán học.

Bà theo học ngành vật lý tại Đại học Leipzig giai đoạn 1973-1978. Sau đó, bà làm việc và nghiên cứu tại Viện Hóa Lý trung ương thuộc Viện Hàn lâm Khoa học từ năm 1986 đến năm 1990. Sau khi tốt nghiệp với học vị tiến sĩ vật lý, bà làm việc trong lĩnh vực hoá lượng tử. Không chỉ thông thạo tiếng Anh, bà còn nói tiếng Nga rất lưu loát.

Bà Angela gặp người chồng đầu tiên Ulrich Merkel tại Leipzig, ông cũng là một nhà vật lý. Trong mắt ông, bà là một “quý cô rất thân thiện, cởi mở và dễ gần”. Năm 1977, Angela kết hôn với Ulrich nhưng cuộc hôn nhân này chỉ kéo dài 5 năm và kết thúc bằng cuộc ly hôn vào năm 1982. Có thể dễ dàng thấy rằng bà vẫn giữ họ của người chồng cũ cho đến nay.

Sau cuộc hôn nhân đầu tiên với ông Ulrich, bà Angela đến với ông Sauer Joachim là giáo sư hóa học giảng dạy đại học ở Berlin. Hai người gặp nhau lần đầu vào năm 1981 và từng có thời gian làm việc chung ở Viện Hóa Lý trung ương khi ông Sauer làm người hướng dẫn luận văn tiến sĩ cho bà Angela. 

Lúc đó bà Angela 27 tuổi còn ông Sauer 32 tuổi. Cũng giống như bà Angela, ông Sauer trước đó đã lập gia đình. Ông lấy một đồng nghiệp và ly thân vào năm 1983. Họ ra tòa năm 1985, sau 16 năm chung sống và có với nhau 2 con trai, Daniel Sauer và Adrian Sauer.

Vài năm sau, bà Angelavà ông Sauer quyết định “góp gạo thổi cơm chung” nhưng không làm thủ tục kết hôn. Hai người sống chung trong một căn hộ ở Berlin. 

Sau khi bà Angela trở thành lãnh tụ của Đảng Liên minh Dân chủ Thiên Chúa giáo, nhiều người cho rằng thủ lĩnh một chính đảng theo thiên hướng bảo thủ thì không thể sống với ai đó như vợ chồng mà không làm đám cưới.

Chính vì vậy, vào ngày 30/12/1998, sau 17 năm quen biết, trước sức ép của giáo hội và để tránh bị điều tiếng của dư luận, bà Angela đã chính thức kết hôn với ông Sauer. Bà Angela không có con nhưng ông Sauer có hai người con trai riêng đã lớn trong cuộc hôn nhân trước đó.

“Đệ nhất phu quân” thích ẩn mình

Mặc dù là “đệ nhất phu quân” của nước Đức, nhưng ông Sauer nổi tiếng là người đàn ông lặng lẽ bên cạnh bà Angela bởi ông cực kì kín tiếng trước báo giới và rất hiếm khi đồng hành cùng vợ trong các sự kiện chính trị. Kể cả khi bà Angela tuyên thệ nhậm chức tại Quốc hội hồi tháng 11/2005 để trở thành nữ thủ tướng Đức đầu tiên, ông Sauer cũng chỉ lặng lẽ ngồi ở nhà xem buổi lễ trên tivi và chúc mừng vợ qua điện thoại.

Khi Nữ hoàng Elizabeth II gặp bà Angela trong chuyến thăm cấp nhà nước tới Đức, báo chí yêu cầu được biết Giáo sư Sauer đi đâu thì một trợ lý cho biết: “Ông ấy đi làm!”. 

Trong hơn 10 năm bà Angela tại vị, ông Sauer chưa từng trả lời bất kỳ một cuộc phỏng vấn nào. Là một nhà hóa học nổi tiếng, ông Sauer đã thẳng thừng từ chối vai trò của một nhân vật chính trị. Theo Reuters, mỗi khi nhận được lời mời từ báo giới, ông Sauer thường trả lời ngắn gọn: “Cảm ơn bạn đã quan tâm” trước khi từ chối cuộc phỏng vấn đó.

Giải thích cho việc này, ông Sauer cho biết ông đam mê nghiên cứu, có lịch làm việc chặt chẽ 14 giờ 1 ngày và không muốn can thiệp nhiều vào công việc của vợ. Ông cho biết, sự thành đạt của vợ trên chính trường chẳng hề liên can gì đến công việc nghiên cứu khoa học của mình. “Tôi không thích làm chính trị, không biết rõ các nhân vật chính trị”.

Còn bà Angela từng trả lời phỏng vấn tạp chí Bunte của Đức: “Mỗi người chúng tôi đều có sự nghiệp riêng. Tôi không phải là một phụ nữ nội trợ và anh ấy hẳn nhiên cũng không là một người đàn ông quẩn quanh trong bếp”.

Giây phút hạnh phúc của vợ chồng bà Angela Merkel và ông Joachim Sauer trước ống kính phóng viên(Ảnh: Reuters)
Giây phút hạnh phúc của vợ chồng bà Angela Merkel và ông Joachim Sauer trước ống kính phóng viên(Ảnh: Reuters)

Họ “Sauer” của ông có nghĩa là “hung dữ” và “cáu bẳn”, thế nên dù nhiều lần ca ngợi ông là điểm tựa vững chắc cho bà Angela, nhưng báo chí Đức vẫn cho rằng ông Sauer khó gần.

Dù thế, Reinhold Messner - bạn của gia đình thủ tướng Đức lại khẳng định: “Truyền thông Đức hoàn toàn sai lầm về Sauer Joachim. Ông ấy là người sâu sắc và dí dỏm. Hơn hết, ông là người đàn ông lý tưởng của bà Merkel”. 

Lần đầu tiên công chúng thấy ông Sauer đồng hành cùng thủ tướng Đức là tại Hội nghị Thượng đỉnh kỷ niệm 50 năm thành lập EU ở Berlin tháng 4/2007.

Một lần hiếm hoi khác “đệ nhất phu quân” hỗ trợ vợ mình trong một sự kiện chính trị là vào Hội nghị Thượng đỉnh G8 cùng năm 2007 cũng tổ chức tại Đức. Năm đó, Tiến sĩ hoá học Sauer Joachim đảm nhận trách nhiệm tiếp đón các bóng hồng đồng hành cùng 8 vị lãnh đạo. 

Truyền thông Đức khi ấy tỏ ra khá ấn tượng với cách thể hiện của “đệ nhất phu quân” khi cho rằng tuy không xuất thân là một nhà ngoại giao, nhưng cách giao tiếp “thiện nghệ” chứng tỏ ông có năng khiếu trong lĩnh vực này. Kể từ đó, tần suất xuất hiện của ông Sauer bên cạnh bà Angela trong các sự kiện chính trị tuy vẫn thưa so với vợ chồng các nguyên thủ khác nhưng có vẻ đã nhiều hơn trước đó.

Việc ẩn mình sau chính trường không ngăn cản ông trở thành một trong những cố vấn đáng tin cậy của bà Angela. Một quan chức trong chính quyền Đức cho hay “đệ nhất phu quân” thường thảo luận vấn đề chính trị cùng với vợ trong bữa sáng.

“Ông chồng cố vấn”

Bà Angela cũng từng nhận xét ông Sauer là một người giỏi đưa ra lời khuyên. Bà thổ lộ rằng mình vô cùng may mắn khi gặp được ông Sauer và thành công hôm nay bà đạt được phần lớn là nhờ sự hậu thuẫn hết lòng của phu quân.

Bà Angela từng mô tả các cuộc nói chuyện của bà với chồng hầu hết đều rất “sống còn” và cho rằng ông Sauer là người thường xuyên có những lời khuyên rất đáng giá.

Khi Sauer ăn sáng với vợ, đọc báo tại nhà nghỉ cuối tuần của họ, ông sẽ nhắc nhở bà về các vấn đề chính trị giống như một công dân, theo lời một quan chức thân cận của bà Angela. 

“Bà ấy nhiều lần đến văn phòng và nói: “Chồng tôi không hiểu chúng ta đang làm gì ở đây”. Và rồi sẽ có một cuộc thảo luận. Tôi không coi ông ấy như một nhân vật có thể can dự vào chính sách. Ông ấy đúng hơn là giúp bà thủ tướng kiểm tra các vấn đề trong thực tế”, vị quan chức nọ nói.

Còn ở Khoa Hóa học của đại học Humboldt ở Berlin, đồng nghiệp và sinh viên của giáo sư Sauer đã được nhắc nhở rằng nên kiệm lời về ông Sauer. “Ông ấy là người chỉ muốn được coi là một nhà khoa học, không phải là chồng của thủ tướng Angela Merkel”, Sven, sinh viên của giáo sư Sauer nói.

Những người quen biết phu quân thủ tướng Đức còn cho hay ông không thích bị gọi là “Ngài Merkel” khi bản thân ông cũng là một người thành công trong giới học thuật. Ông Joachim Sauer là một trong 30 nhà nghiên cứu hàng đầu thế giới ở lĩnh vực hóa học lượng tử.

Thoạt nhìn, đam mê và phong cách của vợ chồng thủ tướng Đức có vẻ khác nhau, nhưng trên thực tế, họ vẫn luôn đồng hành và cùng chia sẻ khá nhiều điểm chung. Hai người có chung tình yêu dành cho thiên nhiên, sự yên tĩnh và những chuyến du lịch.

Bà Angela cũng xuất thân là một nhà học thuật khi tốt nghiệp đại học ngành vật lý. Cuối tuần, vợ chồng bà thường cùng chuẩn bị bữa ăn. Món ăn ưa thích của bà Angela là rau thập cẩm và thịt lợn luộc còn ông Sauer thì yêu bánh nướng.

Với cuộc sống riêng tư tuy kín tiếng nhưng viên mãn, không quá khó hiểu khi “người đàn bà thép” AngelaMerkel liên tiếp gặt hái được nhiều thành công.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.