Người dân Gia Lai “trắng đêm” tưới cà phê cho kịp đón tết

Tuy đã 30 tết nhưng ông Hòa vẫn đang cố gặng tưới những cây tiêu, cà phê còn lại
Tuy đã 30 tết nhưng ông Hòa vẫn đang cố gặng tưới những cây tiêu, cà phê còn lại
(PLVN) - Sau một năm “cà mất mùa, tiêu chết trắng”, người nông dân dồn hết sức để chăm sóc cây cà phê, tiêu thật kĩ lượng với hy vọng năm sau sản lượng sẽ cao. Chính vì vậy, thời khắc giao thừa gần đến nhưng nhiều hộ dân vẫn đang canh trực “thức trắng đêm để tưới cà phê, tiêu cho kịp đón tết. 

Theo đó, trên địa bàn Gia Lai nói riêng và Tây Nguyên vào thời điểm này đang là vụ tưới cà phê, tiêu nước đầu. Sau đó, qua tết Nguyên Đán khoảng một tháng thì bà con nông dân lại kéo máy ra tưới tiếp… Nhìn chung năm nay, lượng nước phục vụ bà con đầy đủ, không thiếu như mọi năm. Chính vì vậy, dù đang vào những ngày cuối năm nhưng bà con vẫn cố gắng trực để tưới đầy đủ nước với hy vọng năm sau cà phê năng suất cao hơn.

Về trên vùng huyện Ia Grai vào ngày giáp tết, bà con nông dân vẫn đang hối hả tưới cà phê, tiêu để kịp đón tết. Đôi mắt thâm quần vì mất ngủ nhiều ngày, nhưng trong ngày 30 tết, ông Nguyễn Xuân Hòa (Tổ dân phố 7, Thị trấn Ia Kha, huyện Ia Grai, Gia Lai) vẫn đang cố gượng cầm vòi để tưới cà phê và những cây tiêu cuối cùng.

Tâm sự với chúng tôi, ông Hòa đượm buồn nói: “Buồn lắm chú ạ…Năm nay hơn 2.000 trụ tiêu của gia đình bị chết trắng khiến gia đình lỗ hơn 1 tỷ đồng. Cà phê thì giảm khoảng 30% sản lượng…năm này gia đình cũng không có gì sắm tết. Chủ yếu tranh thủ gói bánh và mua ít bánh kẹo cho các con vui tết…”.

“Do năm nay tôi thu cà sớm nên hoa cương nếu không tưới thì cà phê héo nên những ngày cuối năm nay tôi đang gắng tưới hết 3ha cà phê cho xong để kịp đón giao thừa. Dự kiến nếu trong chiều 30 này tôi tưới liên tục thì sẽ xong, tệ lắm thì khoảng 8h tối đêm nay là tôi có thể tắt máy để đón giao thừa cùng gia đình”, ông Hòa cho biết thêm.

Tương tự, chị Nguyễn Thị Lan (xã Ia Tô, huyện Ia Grai) đang cùng chồng thay nhau tưới hơn 2ha cà phê cho xong. Dù tết đang “sát chân”, vợ chồng chị vẫn phải đứng ngoài rẫy trực tưới, chị Lan cho hay: “Mọi việc sắm tết và gói bánh tôi đã tranh thủ để làm vào buổi tối rồi ra cùng chồng thay nhau tưới. Năm nay, cà phê, tiêu của gia đình đều mất mùa. Nhưng không vì thế mà gia đình buông xuôi vì mấy miệng ăn còn trông chờ vào rẫy cà phê này. Hai vợ chồng đang cố gắng làm trong ngày cuối năm này cho xong còn kịp ăn tết cuối năm cùng các con…”.

“Cà phê mất mùa, tiêu chết trắng”, dân đón một cái tết buồn
“Cà phê mất mùa, tiêu chết trắng”, dân đón một cái tết buồn

Trong vụ mùa cà phê năm 2018, trên địa bàn Gia Lai đang rơi vào “thảm cảnh” “mất mùa” nặng nề nhất, điều này khiến nhiều nông dân rơi vào cảnh “trắng tay”, thậm chí là lỗ nặng, không đủ tiền tái đầu tư. Theo ghi nhận tại huyện Ia Grai, trong những ngày cuối năm thay vào tiếng cười lại là tiếng thở dài “ngán ngẩm” vì các cây nông nghiệp “mất mùa, chết trắng”, dân cũng không có tiền sắm tết. 

Trao đổi với PV, ông Đào Lân Hưng – Trưởng phòng Nông nghiệp và phát triển Nông thôn huyện Ia Grai cho biết: “Tổng diện tích cà phê trên địa bàn huyện là 17.587 ha, trong đó cà phê kinh doanh là 15.669 ha còn lại là cà phê tái canh. Theo đánh giá chung, trên địa bàn huyện năng suất cà phê năm nay giảm hơn nhiều so với năm ngoái. Hiện trên địa bàn huyện Ia Grai ước tính năng suất giảm đến 2.000 tấn nhân. Nguyên nhân chủ yếu là do thời tiết, mùa mưa kéo dài đến hơn 3 tháng nên trong thời điểm quả phát triển thiếu ánh sáng, quang hợp kém. Mưa nhiều các chùm quả không có chặt nên đã xảy ra tình trang rụng quả, thối quả…”.

“Đồng thời, trên địa bàn Ia Grai thời gian qua mưa kéo dài đã khiến hàng trăm ha diện tích cây tiêu và các cây trồng khác bị hư hại nghiệm trọng. Qua thống kê ban đầu, các cây trồng bị ngập hại chủ yếu là lúa nước, cây cà phê, tiêu, các cây ăn quả khác. Nhưng chỉ có cây tiêu là thiệt hại nặng nhất, không thể khôi phục, khiến nhiều hộ dân mất trắng sau mùa mưa…”, ông Hưng cho biết thêm.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.