Ngừng “ngược đãi” trái tim bằng những thói quen xấu

- Những thói quen xấu mà chúng ta không để ý trong sinh hoạt tưởng chừng như bình thường với cuộc sống hiện đại lại chính là nguyên nhân góp phần “ngược đãi” trái tim hằng ngày. Bạn có mắc phải những hành vi ảnh hưởng đến hệ tim mạch?

1. Thay đổi nhiệt độ môi trường đột ngột

Mùa nắng nóng, chiếc máy lạnh được phát huy tác dụng tối đa, thiết bị hữu ích này tuy có thể giúp con người cảm thấy dễ chịu và thoải mái hơn nhưng một trong những ảnh hưởng tiêu cực của nó chính là gây hại cho tim mạch. Khi bạn đang ở bên ngoài với nhiệt độ nóng, thậm chí có thể khiến cơ thể đổ mồ hôi nhễ nhại rồi đột ngột bước vào phòng máy lạnh, hoặc ngược lại ngồi lâu trong môi trường lạnh rồi đi ra ngoài ngay, hai tình huống này đều cực kỳ nguy hiểm cho hệ tim mạch và là một thói quen xấu.

Thời tiết nóng mùa hè rất dễ gây sốc nhiệt cho cơ thể của bạn
Thời tiết nóng mùa hè rất dễ gây sốc nhiệt cho cơ thể của bạn

Dưới sự kích thích của nhiệt độ xuống thấp đột ngột, mạch máu co hẹp lại, ảnh hưởng sự cung ứng máu trong cơ thể, đặc biệt là máu về tim nên dễ xảy ra nhồi máu cơ tim, thiếu máu cơ tim, tình huống nghiêm trọng có thể nguy hiểm tính mạng. Đáng lưu ý hơn là, khi đang ở môi trường nhiệt độ cao hơn bên ngoài, lúc này các lỗ chân lông giãn nở, nếu đột ngột bước ra ngoài, khí lạnh sẽ dễ dàng xâm nhập vào cơ thể và gây bệnh cấp tính.

2. Ăn uống quá nhiều và quá trễ vào ban tối

Theo các trường hợp lâm sàng, những bệnh nhân phát bệnh tim mạch vành cấp tính chủ yếu chính là xảy ra lúc nửa đêm. Tình trạng này liên quan mật thiết với thói quen xấu trong việc sinh hoạt thiếu khoa học, những buổi tụ tập ăn uống, nhậu nhẹt với lượng thức ăn thịnh soạn, dư thừa. Buổi tối ăn quá nhiều khiến hệ tiêu hóa tỳ vị phải cần nhiều máu hơn để tiêu hóa thức ăn, và quá trình này cần thời gian tương đối dài trong đêm, do đó tim không được cung cấp đủ máu. Thêm vào đó, độ dính của máu vào ban đêm sẽ tăng cao, tốc độ tuần hoàn máu giảm chậm đi, dễ dẫn đến các bệnh tim cấp tính.

Không nên ăn quá nhiều và quá trễ vào buổi tối
Không nên ăn quá nhiều và quá trễ vào buổi tối

3. Bỏ bữa sáng

Nghiên cứu của trường đại học Harvard (Hoa Kỳ) phát hiện, bỏ bữa sáng mà nhiều người vẫn làm hiện nay là một trong những thói quen xấu cực nguy hiểm vì làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành  lên đến 27%.

Không ăn sáng không những khiến dạ dày bị đói mà cũng vô hình trung “bỏ đói” trái tim của bạn, làm tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim cấp tính. Đặc biệt trong những ngày lạnh, con người trở nên lười dậy sớm hơn và thường không có thời gian dành cho bữa ăn sáng khoa học, tình trạng này dễ hình thành các cục máu ngưng tụ làm ách tắc lưu thông máu, khiến các bệnh tim mạch có cơ hội phát tác và thường xảy ra đột ngột gây nguy hiểm cho con người.

Bữa sáng rất quan trọng đối với sức khỏe
Bữa sáng rất quan trọng đối với sức khỏe

4. Làm việc quá sức và thức đêm liên tục

Cuộc sống nhiều gánh nặng, khó khăn khiến áp lực tinh thần tăng lên, nhiều người phải tăng ca và thức thâu đêm để mong làm tốt nhiệm vụ, được khen thưởng và tăng thu nhập. Tuy nhiên, bên cạnh trách nhiệm với công việc và áp lực kinh tế, bạn cũng nên quan tâm đến sức khỏe, đặc biệt là đừng ngược đãi trái tim vì thiếu lịch sinh hoạt khoa học. Trong tình trạng làm việc quá sức, thức đêm nhiều, cho dù ban ngày có ngủ bù lại cũng không thể có chất lượng giấc ngủ tốt. Trong khi đó, thiếu ngủ lại chính là một trong những nguyên nhân dễ xảy ra bệnh tim mạch, nhất là hiện tượng nhồi máu cơ tim cấp tính.

Các chuyên gia nghiên cứu Na Uy chỉ ra rằng, những người thường xuyên thiếu ngủ, nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn đến 45% so với người có giấc ngủ bình thường. Các nhân viên nghiên cứu của trường đại học Northwest (Hoa Kỳ) còn bổ sung thêm, mỗi tuần chúng ta cần vận động ít nhất 3 lần, mỗi lần khoảng 30 phút và kiên trì trong nhiều tháng liền để xây dựng thói quen lành mạnh, giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ tốt hơn, nhất là với người phải thức khuya hoặc công việc quá bận rộn.

Làm việc quá sức là điều không tốt
Làm việc quá sức là điều không tốt

5. Ngủ nướng và ngủ quá nhiều

Đây cũng là một trong những thói quen xấu khá phổ biến trong xã hội hiện đại. Thay vì có người ngủ không đủ giấc làm ảnh hưởng đến tim mạch thì cũng có người “nghiện ngủ”, đặc biệt là ngủ nướng vào sáng sớm, kỳ thực thói quen này cũng gây hệ quả xấu không kém cho hệ tim mạch. Một nghiên cứu đăng trên tạp chí về giấc ngủ chỉ ra, thời gian ngủ không nên quá dài, nếu vượt quá 10 tiếng/ngày thì nguy cơ mắc bệnh tim tăng cao rất nhiều.

6. “Cam chịu” hít không khí bẩn

Nguồn không khí ô nhiễm đang là mối đe dọa cho sức khỏe con người, trong đó có cả trái tim. Tuy nhiên, do bận rộn hoặc do tâm lý chủ quan, bị động mà không ít người chấp nhận sống trong không khí bẩn mà không biết cách phòng vệ. Nghiên cứu của trường đại học Washington (Hoa Kỳ) cho thấy, không khí ô nhiễm gây bất lợi rất lớn đối với các mạch máu và dễ dẫn đến bệnh tim.

7. Độc thân quá lâu

Cuộc sống độc thân tự do đã không còn xa lạ trong với người hiện đại. Chuyện tình cảm cá nhân kỳ thực là chuyện của mỗi người, tuy nhiên nếu xét theo lời khuyến cáo của các nhà khoa học Phần Lan thì bạn không nên độc thân quá lâu. Đàn ông độc thân có nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch cao hơn đến 168% so với người đã kết hôn.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.