Nghiêm trị sự “tiếp tay” nạn ấu dâm trên mạng xã hội

Ảnh minh họa. Nguồn Internet
Ảnh minh họa. Nguồn Internet
(PLO) - Đầu năm 2017, cơ quan chức năng phát hiện gần 20 bạn trẻ tại Việt Nam từ 18-20 tuổi (đại diện nhóm là Trà Ngọc Hải sinh năm 1996) đã tự xây dựng, sản xuất các video clip để đăng lên YouTube.

Qua lời khai báo với Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông, các đối tượng này cho biết việc chạy theo số lượng người xem, nhóm đã sản xuất thêm những hình ảnh gợi cảm, dung tục và bạo lực không phù hợp với trẻ em rồi đăng lên kênh YouTube.  

Mới đây, Youtube đã bị chỉ trích nặng nề khi cho nhúng những quảng cáo vào các video chứa nội dung xâm phạm tình dục trẻ em. Trong các video này thậm chí còn chứa những bình luận thô tục từ những kẻ bị cho là mang tư tưởng ấu dâm. Những quảng cáo trà trộn hình ảnh kích thích ấu dâm, bình luận khiếm nhã, dung tục... trên Youtube đã gây ra tác hại đối với trẻ nhỏ, khiến cho nhiều gia đình hoang mang, lo lắng, đòi tẩy chay sản phẩm của thương hiệu ấy.

Ngày 5/12/2017, Giám đốc điều hành Youtube, bà Susan Wojcicki đã chính thức lên tiếng sau những sự việc lùm xùm liên quan đến việc các hãng lớn tuyên bố dừng hợp tác quảng cáo sau khi phát hiện các chương trình tiếp thị của hãng nằm trong các video chứa nội dung xâm phạm tình dục trẻ em. Hiện, Youtube sẽ đầu tư đáng kể cho các đội nhóm người kiểm duyệt vào năm tới với mục tiêu đưa tổng số nhân viên Google giải quyết các nội dung có thể vi phạm chính sách lên hơn 10.000 nhân viên vào năm 2018.

Một vấn đề khác trong chính sách lần này để đảm bảo ngăn chặn tốt những video độc hại đó là sử dụng hệ thống “machine learning”, nhằm cho phép loại bỏ nội dung vi phạm một cách nhanh chóng và hiệu quả. Chỉ trong ít ngày, họ đã “xóa bỏ hơn 270 tài khoản và 150.000 video, đồng thời tắt comment ở hơn 625.000 video khác có nội dung nhắm tới trẻ em”. Đồng thời, họ đã gỡ quảng cáo khỏi 2 triệu video và 50.000 kênh “trá hình” nội dung thân thiện với gia đình. 

Không chỉ ở trên Youtube hiện diện những nội dung có khả năng gây tổn hại cho trẻ mà trên mạng xã hội facebook cũng tràn ngập cảnh trẻ bị “phơi” hình ảnh. Chính bố mẹ “tiếp tay” cho nạn ấu dâm mà có thể chính con họ là nạn nhân mà không biết. 

Hiện nay, không ít bố mẹ có sở thích khoe con cái trên facebook. Họ vô tư đăng ảnh con họ đi tắm biển cởi trần hoặc mặc bikini mà không biết rằng đó là những bức ảnh gây nhiều ẩn họa. Chị Nguyễn Minh, 40 tuổi (Đào Tấn, Hà Nội) tá hỏa khi bạn bè thông báo hình ảnh con gái 10 tuổi của chị bị đăng trên trang mạng nước ngoài rao trẻ bán dâm. Vào trang đó, chị hoảng loạn khi thấy hình ảnh con gái mình mặc bikini đang chơi đùa ở biển. Bức ảnh này do chính chị chụp và đưa lên trang cá nhân facebook của mình. Chị không ngờ, bức ảnh đó bị kẻ xấu lấy và rao con gái chị có giá 300 USD một đêm. Dưới bức ảnh đăng, có rất nhiều bình luận khiếm nhã của kẻ bệnh hoạn ở nhiều nước trên thế giới. Chị muốn kiện nhưng chẳng biết kiện ai vì trang này ở tận nước ngoài. 

Đó chính là một trong những lý do ra đời Thông tư 09/2017 do Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành quy định về tỉ lệ nội dung, thời điểm, thời lượng dành cho trẻ em và cảnh báo nội dung không phù hợp với trẻ em trên báo chí, truyền thông, chính thức có hiệu lực từ ngày 1/10/2017. Hiện Nghị định 56/2017/ NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Trẻ em đã có hiệu lực, theo đó hình ảnh trẻ em là một trong những thông tin thuộc về bí mật riêng tư không được xâm phạm. Vì thế, việc hiện nay nhiều bậc phụ huynh vẫn thường xuyên đăng ảnh con mình lên mạng xã hội facebook với nhiều mục đích khác nhau mà không cần hỏi xem các con (từ 7 tuổi trở lên) có đồng tình với việc làm này hay không đã vi phạm lỗi nghiêm trọng liên quan đến quyền riêng tư của trẻ em.  

TS tâm lý Kim Quý - Hội tâm lý Giáo dục Việt Nam cho biết, thực tế việc bố mẹ đăng hình ảnh của con lên Facebook đã được nhiều nước đưa vào luật. Trong đó, các bậc cha mẹ có thể phải đối mặt với một khoản phạt tiền hoặc ngồi tù chỉ vì “khoe” hình ảnh con cái của mình lên mạng xã hội. Có như vậy mới ngăn chặn được nguy cơ trẻ bị kẻ xấu sử dụng hình ảnh vào cả những vấn đề đồi trụy.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.