Nghẹn ngào nước mắt người thân thuyền viên mất tích

Chị Dung (áo hoa) vợ anh Xuân nghẹn ngào ngóng chờ tin chồng.
Chị Dung (áo hoa) vợ anh Xuân nghẹn ngào ngóng chờ tin chồng.
(PLO) - Sáng 18/7, thân nhân 4 thuyền viên trên tàu hàng VTB 26 đang mất tích ngoài biển do sự cố chìm tàu trên vùng biển đảo Ngư (TX. Cửa Lò) đã có mặt tại Cảng vụ Cửa Lò hồi hộp chờ tin về người thân của mình. Tất cả đều trông chờ vào điều kỳ diệu nhất đến với người thân của mình…

Ngóng tin ngoài khơi chờ phép nhiệm màu

Đến Cửa Lò từ đầu buổi sáng, chị Lưu Thị Dung, vợ của thuyền viên Nguyễn Văn Xuân - Đại phó tàu VTB26 ngồi khóc rũ rượi ngoài hành lang, chị dường như không còn đủ bình tĩnh. Chị Dung cho biết, sáng 17/7 người bạn xem ti vi và đọc báo đã điện thoại báo cho gia đình chị là tàu hàng anh Xuân đi gặp nạn trên vùng biển Nghệ An. Không biết cách nào liên lạc với chồng vì không gọi được, các bạn chồng cũng không gọi được, chị vẫn cố động viên mình là chồng không sao.

Đến gần trưa, đại diện tàu VTB 26 gọi điện thông báo cả 13 thuyền viên trên tàu đều rơi xuống biển, riêng anh Xuân hiện vẫn mất tích, lúc đó cả nhà mới bàng hoàng.

Chị Dung cho biết, trước đó một hôm hai vợ chồng vẫn nhắn tin với nhau trên facebook. “Anh Xuân nói hơi mệt vì sóng đánh quá mạnh, anh em trên tàu mệt không ăn uống được gì. Đến đêm 16/7, em có điện thoại cho chồng nhưng không thấy chồng nghe máy, nghĩ là anh mệt nên nằm nghỉ nên em cũng đi ngủ, không nghĩ được rằng lúc đó chồng đang lâm nguy…”, chị Dung nói.

Người thân bốn thuyền viên mất tích trên biển đang ngồi chờ tin của lực lượng cứu hộ
Người thân bốn thuyền viên mất tích trên biển đang ngồi chờ tin của lực lượng cứu hộ

Được biết, anh Xuân đã có 12 năm làm nghề trên biển, hai anh chị lập gia đình được gần 10 năm và có với nhau hai đứa con. Dù công việc lênh đênh trên biển khơi nhưng mỗi lần được nghỉ là anh tranh thủ về nhà thăm vợ con. Cả gia đình nội ngoại mất ăn mất ngủ từ khi nhận được hung tin của anh Xuân và các đồng nghiệp khác trên tàu.

“Anh mới hứa là xong chuyến hàng này sẽ xin nghỉ phép mấy hôm về thăm đưa vợ con đi chơi hè để các con vào năm học mới. Giờ gia đình em chỉ mong sớm tìm thấy anh, cứ nghĩ đến anh đang bơ vơ giữa biển khơi là em không chịu được…” chị Dung nức nở.

Cũng trên chuyến xe vào Nghệ An, ông Nguyễn Hải Thanh, bố của thuyền viên Nguyễn Hải Quyết với tâm trạng hồi hộp ngóng tin con như những người khác. Ông Thanh cho biết, ngày con chọn học ngành hàng hải cả gia đình biết nghề nguy hiểm rồi có khuyên nhưng biết con đam mê nên cũng động viên, ủng hộ. Sau khi tốt nghiệp Cao đẳng Hàng Hải, anh Quyết tiếp tục học thêm lớp sỹ quan rồi sau đó tham gia đi biển với tàu VTB 26 được gần 1 năm nay.

“Chiều ngày 16/7, Quyết có gọi điện về nghe  con nói là gió rất to, bão sắp đến nhưng tàu đã cập bờ nên gia đình cũng yên tâm phần nào. Nó còn bảo gia đình yên tâm. Nó bảo hết bão sẽ về thăm gia đình, thế mà….”, ông Thanh rưng rưng nước mắt.

Cùng tâm trạng lo lắng như vậy, ông Nguyễn Văn Sinh, bố của thuyền viên Nguyễn Văn Dương kể lại, “Tối ngày 16/7, Dương gọi điện về bảo là bão sắp đổ bộ, nhưng tàu đã cập bờ rồi bố mẹ yên tâm. Nó còn dặn tôi là xem nhà cửa chỗ nào còn yếu thì chằng chống thêm. Thế mà giờ tôi lại không biết nó đang ở đâu…”. Được biết, Dương mới lập gia đình, vợ mới sinh con còn bé nên không thể vào Nghệ An để chờ tin được.

Mong các anh em khác bình an trở về

Thuyền viên Lý Văn Giang – thợ máy tàu hàng VTB 26 đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Cửa Lò sau khi được tàu Lam Hồng 99 phát hiện cứu sống đưa vào bờ. Anh Giang nhớ lại, thời điểm đó khoảng 1h55 phút rạng sáng 17/7, khi tàu đang neo đậu khu vực đảo Ngư thì gặp sóng to gió lớn. Anh em đang nằm trong boong tàu thì nghe tiếng còi báo động thuyền trưởng nhấn nút và thông báo anh em mặc áo phao vì thuyền gặp nguy hiểm, tập trung tại buồng lái.

“Mọi người vừa mặc áo phao xong thì một con sóng lớn ập đến đánh con tàu bị lật nghiêng, nước biển tràn vào nhanh lắm. Lúc đó, nước dội vào buồng lái nên mỗi người bị hất văng ra mỗi nơi, rơi xuống biển, không biết ai ở đâu làm gì mà chỉ cố gắng để mình không bị đánh chìm…”, anh Giang kể lại.

“Em và anh thuyền trưởng bị rơi trôi gần nhau, lúc đó hoảng loạn lắm không biết phải làm thế nào. Trong bóng tối đen kịt, thi thoảng có tia chớp, cố để nhìn xung quanh xem có ai hay bơi hướng nào để sống. May mắn có hai anh em bơi gần nhau nên bớt sợ hơn, hơn 7 tiếng trôi trên biển, đến sáng thì được tàu hàng Lam Hồng 99 phát hiện cứu lên… Trong đêm em cứ nghĩ là mình không còn cơ hội để trở về nhà nữa” anh Giang kể tiếp.

Thuyền viên Nguyễn Văn Sáng được tàu hàng Thanh Thành Đạt phát hiện cứu vớt, đưa vào bờ
Thuyền viên Nguyễn Văn Sáng được tàu hàng Thanh Thành Đạt phát hiện cứu vớt, đưa vào bờ

Cũng đang được điều trị tích cực, thuyền viên Nguyễn Văn Sáng (quê Thanh Hóa) là người bị thương nặng nhất anh vẫn còn rất yếu. Anh Sáng kể “Tôi không nhớ là tàu bị nạn khi mấy giờ, chỉ nhớ là lúc đó quãng nửa đêm, nghe sóng đánh mạnh, anh em được báo động mặc áo phao rồi bị đánh dạt mỗi người một nơi…”.

Anh Sáng cho biết, khi bị đánh rơi ra biển, hét lên tìm nhau thì phát hiện thợ máy tên Tiến, hai anh em bám vào nhau. Được một lúc thì sóng đánh hai người tách nhau ra. Anh Sáng trôi dạt trên biển đến gần sáng thì tàu hàng Thanh Thành Đạt 35 phát hiện cứu vớt đưa vào bờ đi cấp cứu. Anh Sáng, anh Giang dù đang mệt mỏi nhưng vẫn thi thoảng tỉnh dậy hỏi người thân thông tin về những người bạn mình đã tìm được chưa. Cả hai anh chỉ mong các bạn anh bình an trở về. 

Trước đó, như Báo PLVN đã đưa tin, sáng ngày 17/7 tàu vận tải VTB 26 chở 4.700 tấn than, cùng 13 thuyền viên bị chìm khi đang neo đậu ở khu vực biển Hòn Ngư (Cửa Lò, Nghệ An). Sau nhiều nỗ lực tìm kiếm hiện đã cứu sống được 7 thuyền viên, trục vớt được 2 thi thể, vẫn còn 4 nạn nhân đang mất tích trên biển chưa tìm thấy.

Hiện công tác tìm kiếm cứu hộ cứu nạn vẫn được tích cực triển khai. Trong hai ngày qua, tổng cộng 18 phương tiện, gồm có phương tiện tìm kiếm cứu nạn (2 tàu SAR), 2 tàu cảnh sát biển, 4 tàu biên phòng, 1 tàu cảng vụ, 7 tàu cá của ngư dân, 3 tàu hàng triển khai công tác tìm kiếm.

Hiện đội thợ lặn Nghệ An tích cực tìm kiếm, đội thợ lặn Hải Phòng đang trên đường vào Cửa Lò, nếu cần thiết sẽ có thêm đội thợ lặn Đà Nẵng cùng tham gia tìm kiếm.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.