Nghệ An: Ăn rau lạ ba người nhập viện

Rau lạ trồng trong vườn nhà chị Hương lần đầu được sử dụng thì cả nhà phải nhập viện
Rau lạ trồng trong vườn nhà chị Hương lần đầu được sử dụng thì cả nhà phải nhập viện
(PLO) - Luống rau lạ được người bà con trong Đăk Lăk gửi về để trồng lần đầu tiên ăn thì cả nhà bị cứng lưỡi, sưng đỏ khắp người, mắt mờ sưng phù…phải nhập viện

Ngày 26/5, các bệnh nhân trong vụ ngộ độc do ăn rau lạ cấp cứu tại bệnh viện đa khoa khu vực Tây Nam Nghệ An đang dần bình phục, riêng ông Vị nhiều tuổi nhất vẫn đang tiếp tục được theo dõi.

Chiều ngày 24/5, ông Lê Quang Vị (75 tuổi) ra vườn hái rau để nấu bữa cơm tối cho cả hai vợ chồng con trai là Lê Quang Quý (42 tuổi) và chị Nguyễn Thị Hương (36 tuổi). Được biết, ông Vị hái rau trong luống rau dền được người họ hàng trong Đắk Lắk gửi hạt về gieo hơn một tháng nay chưa ăn lần nào.

Bệnh nhân Hương đang được chăm sóc tại bệnh viện
Bệnh nhân Hương đang được chăm sóc tại bệnh viện

Ông Vị cho biết, khi ăn vào miếng rau đầu tiên nghe có vị đắng và có mùi hôi nên không ăn nữa. Trong bữa tối ngoài rau dền có thêm đĩa thịt lợn nấu chín, hai đứa con của anh Quý chị Hương không ăn rau vì thấy bố mẹ bảo đắng. 

Đến khoảng 19h30 phút tối cùng ngày thì chị Hương xuất hiện triệu chứng sưng đỏ khắp người, mắt mờ sưng lên và lưỡi hơi cứng nhưng nghĩ là do tụt huyết áp. Một lúc sau chị Hương thấy ông Vị và anh Quý cũng có triệu chứng tương tự nên đoán là bị ngộ độc nên đã bảo hai đứa con gọi điện cho người thân đến đưa đi viện.

Tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Tây Nam Nghệ An các bệnh nhân nhập viện vào khoảng 21h cùng ngày 24/5, trong tình trạng bị ngộ độc nhưng không giống với các triệu chứng ngộ độc thực phẩm khác như nôn và tiêu chảy mà bị các triệu chứng kích động, lúc cười, lúc chửi bới, gồng mình vật vã, nhiệt độ cơ thể và huyết áp đều bình thường. 

Rau lạ các bác sỹ không xác định được loại rau gì
Rau lạ các bác sỹ không xác định được loại rau gì

Qua các triệu chứng, các bác sỹ nhận định bệnh nhân bị ngộ độc thần kinh, sau đó được truyền dịch để thải độc và dùng thuốc an thần, tiếp tục theo dõi huyết áp, nhiệt độ, nhịp tim, triệu chứng để có biện pháp xử lý kịp thời...

Người nhà đã đưa loại rau mà cả ba người trong gia đình ăn đến bệnh viện để kiểm tra nhưng các y bác sỹ cũng không kết luận được đó là loại cây gì.

Khoảng 3h sáng ngày 25/5, chị Hương bị kích động mạnh, gồng mình vật vã, phải nhờ 4 người giữ chặt, bệnh nhân được chỉ định tiêm 4 ống thuốc an thần Selucen (người bình thường chỉ 1 ống) đến 6h bệnh nhân đã bắt đầu tỉnh lại và hồi phục dần.

Hiện ông Vị đang trong tình trạng kích động mạnh do ăn nhiều rau, hiện lưỡi vẫn cứng chưa nói được, anh Quý được tiêm 3 ống an thần Selucen cũng đã hết kích động nhưng chưa tỉnh táo hẳn./.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.