Nếu Làng trẻ SOS đón tiếp, bé trai 4 tháng có bị vứt vào thùng rác?

Làng trẻ SOS
Làng trẻ SOS
(PLO) - Theo thông tin từ Làng trẻ SOS, trước khi bị vứt vào thùng rác, cháu bé đã được một người phụ nữ bế vào xin gửi lại đây.

Chiều nay (5/12), PV báo PLVN đã đến phỏng vấn giám đốc làng trẻ SOS, để tìm hiểu thông tin liên quan đến vụ cháu bé 4 tháng tuổi bị vứt trong thùng rác.

Trao đổi với PV báo PLVN, ông  Nguyễn văn Sinh – Giám đốc làng trẻ SOS cho biết, Sáng sớm hôm nay, có một người phụ nữ đã bế một cháu bé vào Làng trẻ SOS, nói là muốn gửi cháu bé. 

Người phụ nữ ấy nói rằng đó không phải là con chị ta, mà chị ấy nhặt được. Tuy nhiên, bảo vệ của Làng trẻ khi tiếp đã từ chối, vì theo quy định, Làng chỉ tiếp nhận những trẻ mồ côi cha mẹ, trẻ em theo hướng dẫn của nghị định 136. Các bảo vệ Làng cũng hướng dẫn  người phụ nữ này liên hệ với Trung tâm bảo trợ xã hội 3 để gửi đứa bé, hoặc nếu đứa trẻ do chị nhặt được thì chị phải thông báo với chính quyền ở nơi chị nhặt được cháu bé. 

Theo ông giám đốc Làng trẻ: “Chúng tôi phỏng đoán chị ấy là mẹ đứa bé. Chắc trong tình cảnh túng quẫn nên muốn gửi con.”

Ông Sinh cũng thừa nhận nhân viên làng trẻ khi tiếp người phụ nữ đó đã không hỏi thông tin, cũng như ghi lại hình ảnh người phụ nữ này.

Khi phóng viên đặt câu hỏi: Sau khi phát hiện đứa bé đã bị vứt vào thùng rác, chỉ cách nơi người đàn bà mong muốn gửi đứa trẻ vài chục bước chân, ông có cảm thấy có bất cập trong việc tiếp đón người dân? 

Vị Giám đốc trả lời: Người phụ nữ đó là công dân. Họ cũng có quyền, và phải thực hiện trách nhiệm của họ.  Nếu là mẹ, phải có trách nhiệm của người mẹ, chăm sóc, nuôi dưỡng con.  Nếu là người nhặt được, phải  thực hiện trách nhiệm khai báo, và bảo vệ đứa trẻ do chị ấy nhặt được..

“Nếu đặt cương vị anh vào vị trí việc làm của chúng tôi,  khi chúng ta tham gia quan hệ xã hội chúng ta tôn trọng quyền của mọi người. Với một sự kiện, chúng ta chỉ cảm quan đánh giá, mà không lường trước được mọi hệ quả. Và thường ứng biến như mọi trường hợp đều là tâm lý bình thường. Anh đặt vấn đề không thừa, nhưng không thể dự liệu hết được.”

“ Với nhiệm vụ của chúng tôi. Dù là ai, thì cũng chỉ giải thích đúng thẩm quyền, chức năng nhiệm vụ của mình, để người ta có những điều kiện, cơ sở để họ thực hiện quyền, bổn phận của họ đúng nhất. Không thể tiên đoán được họ là thế nào, có mất năng lực hành vi, có rối nhiễu tâm trí hay không?”

Ông Sinh cũng cho biết thêm, sau khi phát hiện cháu bé bị bỏ trong thùng rác, một người dân  bế vào, Làng trẻ đã ngay lập tức tiếp nhận, chăm sóc cháu bé, và liên hệ ngay với nơi có thẩm quyền để cháu bé đã được tiếp nhận chăm sóc. 

Bé trai 4 tháng tuổi bị vứt trong xe rác

Thứ Tư, 5/12/2018 13:21 GMT+7

(PLO) - Sáng nay (5/12) nhân viên thu gom rác đã phát hiện một bé trai bị vứt trong xe rác.

Bé trai 4 tháng tuổi bị vứt trong xe rác

Theo Báo Giao thông, bà Nguyễn Thị Lanh (61 tuổi), là người bán quán nước trên phố Doãn Kế Thiện thuộc địa bàn phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy, Hà Nội cho biết: Khoảng 7h sáng cùng ngày, khi bà đang dọn hàng thì thấy một nữ nhân viên môi trường đô thị kéo xe rác tới rồi gọi hốt hoảng: "Bà Lanh, bà Lanh giúp cháu, giữ hộ cháu xe rác”.

Khi còn chưa hiểu chuyện gì xảy ra, bà Lanh được nữ công nhân môi trường cho biết, trong xe rác có một cháu bé, không rõ ai đã bỏ lại.

“Tôi giật mình, quờ tay bới đống rác ra thì thấy một cháu bé khoảng 4 tháng tuổi mặt mũi rất khôi ngô. Khi tôi và chị nhân viên môi trường đang bế cháu và bàn nhau sẽ đưa cháu vào làng trẻ SOS thì có chị Hà, nhân viên làng trẻ chạy ra", bà Lanh kể. 

Đọc tiếp>>>>>>>

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.