Lũ nghịch mùa, đẩy mạnh cứu hộ, cứu nạn tại chỗ

Dân quân huyện Bảo Yên giúp các hộ dân khắc phục hậu quả.
Dân quân huyện Bảo Yên giúp các hộ dân khắc phục hậu quả.
(PLO) - Những ngày qua, lũ ống, lũ quét đổ về các tỉnh miền núi phía Bắc. Nhanh chóng, cơ động, lực lượng dân quân địa phương đã giúp dân khắc phục lũ quét, tìm kiếm người mất tích. Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia dự báo những ngày tới, nguy cơ rất cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi phía Bắc, đặc biệt tại các tỉnh như: Yên Bái, Lào Cai, Tuyên Quang, Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Kạn. Lực lượng vũ trang các tỉnh tiếp tục triển khai ứng trực. 

Do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với tác động của vùng hội tụ gió trên cao, từ đêm 21 và sáng 22/10 một số nơi trên địa bàn các tỉnh miền núi phía Bắc như Lào Cai, Hà Giang… có mưa vừa, mưa to. 

Mưa lớn kết hợp với lũ từ thượng nguồn đổ về gây lũ lớn tại suối Nghĩa Đô (xã Nghĩa Đô, huyện Bảo Yên, Lào Cai), cường suất lũ trên 2m/h, biên độ lũ đạt 6,59m (ở mức rất nguy hiểm). Theo nhận định của Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, đây là trận lũ lớn, bất thường chưa từng xảy ra vào cuối mùa mưa.

Sau lũ, lực lượng chức năng xã Nghĩa Đô vớt được thi thể 1 nam giới tại suối Nghĩa Đô, bước đầu xác định có thể là người ở Bản Rịa, huyện Quang Bình, tỉnh Hà Giang. 9 nhà bị lũ cuốn trôi hoàn toàn (bản Lằng 4 nhà, bản Nà Đình 5 nhà); 87 nhà bị ảnh hưởng do ngập nước; 96,6ha lúa bị ngập; 6,6ha hoa màu bị ngập; 4,4ha ao cá bị ngập, mất 5,7 tấn cá; 306 con lợn và 1.050 con gia cầm bị chết; 1 cầu sắt bản Lằng bị lũ cuốn trôi hoàn toàn; tỉnh lộ 153 bị sạt lở ta luy âm. 

Ngay sau khi nhận được thông tin, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) huyện Bảo Yên đã chỉ đạo UBND xã Nghĩa Đô, các xã lân cận và các cơ quan chuyên môn huy động lực lượng tại chỗ và dân quân giúp các hộ gia đình bị thiệt hại di chuyển người, tài sản đến nơi an toàn; cử người cắm biển cảnh báo và hướng dẫn giao thông tại các điểm ngập gây ách tắc cục bộ; liên hệ với huyện Quang Bình, tỉnh Hà Giang để cùng xác minh, giải quyết liên quan đến danh tính nạn nhân.

Tại Hà Giang, 3h sáng ngày 22/10, mưa lớn kéo dài dẫn đến lũ ống tại thôn Bản Rịa, xã Bản Rịa (huyện Quang Bình) khiến một gia đình ở xóm 1, thôn Bản Rịa 1 người chết, một người mất tích. Người chết là ông Hoàng Văn Sầu (sinh năm 1954), người mất tích là anh Hoàng Văn Đại (sinh năm 1988) - con trai ông Sầu.

Lũ ống làm 2 người bị thương; 6 nhà bị lũ cuốn trôi hoàn toàn, 8 nhà bị sạt lở đất đá. Mưa lũ cũng làm khoảng 65ha lúa vụ mùa chuẩn bị thu hoạch bị vùi lấp mất trắng toàn bộ… Một số cơ sở vật chất như trường học, nhà lưu trú học sinh của Trường Tiểu học và THCS Bản Rịa bị hỏng do sập tường, thấm nước. Tuyến đường từ xã Yên Thành đến xã Bản Rịa nhiều điểm sạt lở nặng, giao thông bị cô lập hoàn toàn. Ước tính tổng thiệt hại ban đầu là 19 tỉ đồng.

Sau khi nắm bắt được thông tin, Ban chỉ huy PCTT&TKCN huyện Quang Bình và xã Bản Rịa đã huy động các lực lượng xung kích, dân quân địa phương tìm kiếm người mất tích. Đến thời điểm hiện tại, đã tìm được một nạn nhân mất tích tại xã Nghĩa Đô, huyện bảo Yên, tỉnh Lào Cai. Nạn nhân còn lại, các lực lượng vẫn đang tìm kiếm.

Chính quyền địa phương cũng cử các lực lượng xuống cơ sở hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra. Đối với nhà bị vùi lấp, sập đổ, huy động lực lượng hỗ trợ bà con di chuyển người, tìm kiếm và thu dọn tài sản. Huyện Quang Bình cũng hỗ trợ ban đầu các hộ gia đình bị thiệt hại. Tổng kinh phí đã hỗ trợ đối với người bị chết, mất tích, bị thương và các gia đình bị sập đổ, vùi lấp nhà là 46 triệu đồng.

Hiện vùng hội tụ gió trên cao vẫn duy trì trên khu vực các tỉnh vùng núi biên giới phía Bắc. Trong khi đó, không khí lạnh đã báo từ phía Bắc vẫn đang tiếp tục di chuyển xuống Bắc Bộ. Những ngày qua, thời tiết các tỉnh miền núi phía Bắc vẫn diễn biến xấu: Có mưa, mưa rào trên diện rộng và dông rải rác, có nơi mưa vừa, mưa to.

Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia dự báo, do ảnh hưởng của không khí lạnh và rãnh áp thấp bị nén nên ngày 23-24/10, mưa dông tiếp tục xảy ra ở các tỉnh Bắc Bộ; khu vực vùng núi Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to; riêng các tỉnh Yên Bái, Lào Cai, Tuyên Quang, Hà Giang có mưa rất to. Nguy cơ rất cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi phía Bắc, đặc biệt tại các tỉnh như: Yên Bái, Lào Cai, Tuyên Quang, Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Kạn.

Vì vậy, người dân trong toàn tỉnh, nhất là khu vực vùng núi cần đề phòng mưa lớn gây lũ, trượt lở đất đá. Cảnh giác với gió giật mạnh, sét đánh trong cơn dông, vùng thấp, vùng trũng phòng ngừa ngập úng cục bộ.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.