Loay hoay tìm cách 'sống chung' với... bầy voi ham phá rẫy ở Đồng Nai

Một hình ảnh voi rừng xuất hiện tại Thanh Sơn
Một hình ảnh voi rừng xuất hiện tại Thanh Sơn
(PLVN) - Nhiều năm qua, tình trạng voi rừng vào phá rẫy tại xã Thanh Sơn, Định Quán, Đồng Nai khiến người nông dân loay hoay tìm cách sống chung, sao không xâm hại đến đàn voi, mà tài sản và sức khỏe của mình cũng được đảm bảo. Trước thực tế trên, các ngành chức năng đã đưa ra biện pháp ngăn chặn cũng như tạo điều kiện cho đàn voi sinh sống, nhưng vẫn chưa có giải pháp nào thực sự hợp lý.

Hai tháng, 21 hộ bị voi phá vườn cây

Có mặt tại khu vực xã Thanh Sơn vào những ngày giữa tháng 3/2019, chúng tôi còn cảm nhận không khí lo lắng của người dân nơi đây bởi tình trạng voi rừng kéo về tìm kiếm thức ăn, phá hoại hoa màu khiến cuộc sống của họ bị đảo lộn. 

Đã hơn 20 năm trồng cây ăn trái tại xã Thanh Sơn, cứ đến mùa thu hoạch là gia đình ông Hoàng Văn Thành (ngụ ấp 5) đều phải thức thâu đêm canh voi. Chỉ vào những cây xoài bị quật gãy cành, ông Thành cho hay: “Năm nào cũng vậy, cứ vào lúc chuẩn bị hái xoài xuống bán cho thương lái thì đêm đến voi lại đến ăn quả, quật gãy cả cành cây. Đã mất mùa mà voi lại vào phá, người trồng cây trái chúng tôi rất nản”.

Theo các nông dân, đàn voi thường xuất hiện vào mùa khô hạn (từ tháng 11 đến tháng 4 hàng năm). Khi trong rừng thiếu thức ăn cũng là thời điểm đàn voi từ 5 - 6 con lại kéo ra khu dân cư để ăn trái cây. Đây cũng là mùa người dân thu hoạch xoài. Theo thống kê của UBND xã Thanh Sơn, trong hai tháng đầu năm 2019 đã có 21 hộ gia đình bị voi phá hoại vườn cây. Riêng gia đình ông Thành đã bị voi ăn khoảng 3 - 4 tấn xoài, phá hoại, làm bật gốc hàng chục cây xoài.

Có khi xoài vừa ra trái voi đã đến quật đổ cây
Có khi xoài vừa ra trái voi đã đến quật đổ cây

Ông Nguyễn Văn Hiền (ngụ ấp 7), cho biết, thường voi rừng xuất hiện vào lúc hơn 5h chiều, lúc đó người dân thường không có mặt ở nương rẫy. Nhưng nếu voi xuất hiện vào lúc chủ vườn đang ở đó thì họ chẳng dám dùng “biện pháp mạnh” vì voi rất hung dữ, có thể chúng sẽ tấn công lại. 

“Nếu thấy voi thì người dân chỉ biết xua đuổi bằng đèn pin, gõ thùng phuy, phát loa nhằm gây ra tiếng ồn voi nghe thấy sẽ tự bỏ đi. Nhưng lâu dần quen những tiếng động quen tai, voi không còn sợ nữa, vào phá hoại mùa màng bất kể ban ngày lẫn đêm”, ông Hiền nói. 

Ngoài phá hoại mùa màng, voi rừng còn phá hoại nhiều căn chòi của người dân dựng trong rẫy, giẫm nát các ống nước tưới khiến “khổ chủ” phải tốn hàng chục triệu đồng để làm lại. Thậm chí voi còn tấn công con người khi bị xua đuổi.  

Làm sao để sống chung?

Để giải quyết vấn nạn xung đột giữa voi và người, tỉnh Đồng Nai đã triển khai dự án khẩn cấp bảo tồn voi. Trong đó làm hàng rào điện là một trong các hạng mục chính. Công trình được đưa vào vận hành tháng 9/2017. Hàng rào điện dài gần 50km, cao 2,2m, dòng điện công suất thấp, được phát ra trong khoảng 1/3 giây, nên khi người đụng vào sẽ giật bắn ra, không nguy hiểm tới tính mạng, và khiến voi hoảng sợ không dám lại gần. Tuy nhiên, dự án mới triển khai thực hiện 23km, còn 20km nối điểm cuối xã Thanh Sơn đến giáp bờ sông Đồng Nai ở khu vực ấp 4,5,7 chưa hoàn thiện nên đàn voi vẫn vào khu vực này tìm kiếm thức ăn.

Một căn chòi dựng trong rẫy bị voi rừng phá hoại
Một căn chòi dựng trong rẫy bị voi rừng phá hoại

Bà Phạm Thị Hương, Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Sơn cho biết, từ đầu năm 2018 đến nay, đàn voi xuất hiện tại khu dân cư khoảng gần 200 lượt, phá hoại mùa màng của hơn 100 hộ dân, gây thiệt hại hàng tỷ đồng. Voi rừng thường xuyên xuất hiện tại một số khu vực ấp 4, ấp 5, ấp 7. Những tài sản bị phá hoại chủ yếu là vườn xoài, chuối, dừa, điều và những căn chòi, hàng rào của người dân.

Ông Ngô Tấn Tài, Phó Chủ tịch UBND huyện Định Quán cho biết, huyện đang thống kê những thiệt hại để làm báo cáo đề xuất gửi UBND tỉnh Đồng Nai nhằm đưa ra các phương án ngăn chặn, đồng thời đề nghị mức hỗ trợ để người dân khắc phục hậu quả. 

Về giải pháp lâu dài, ông Tài cho biết huyện đang kiến nghị UBND tỉnh và Tổng cục Lâm nghiệp xây dựng thêm 20km hàng rào điện để đàn voi không vào phá rẫy. Đồng thời, triển khai xây dựng dự án hệ thống rừng kiểu mẫu tạo ra cuộc sống hài hòa giữa người và voi. Mục đích dự án là vừa bảo vệ đàn voi rừng, vừa tận dụng được nguồn lao động tại địa phương, thu hút du lịch khám phá động vật hoang dã. Ngoài ra, Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai cũng đang xây dựng đề án cung cấp nguồn nước khoáng và thức ăn đầy đủ trong mùa khô cho động vật rừng, để không xảy ra tình trạng voi đi ra khỏi rừng tìm thức ăn, nước uống.

Để bảo vệ người dân khỏi bị voi rừng tấn công, Chi cục Kiểm lâm Đồng Nai cũng đã cử lực lượng phản ứng nhanh của chi cục phối hợp lực lượng công an, dân quân tự vệ huyện Định Quán, chính quyền xã Thanh Sơn, người dân ở ấp 4, 5, 7, triển khai các biện pháp xua đuổi voi quay vào rừng, tuyên truyền vận động người dân tránh xung đột với voi để không ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.