Loại đào "đỏng đảnh như đánh bạc với trời" kén khách

Là loại đào hiếm, đẹp nên dù rất đắt,  đào Thất thốn vẫn có những khách hàng ưa thích.
Là loại đào hiếm, đẹp nên dù rất đắt, đào Thất thốn vẫn có những khách hàng ưa thích.
(PLO) - Khi Tết đang ngày càng gần thì ngày càng có nhiều người có nhu cầu sắm đào cho dịp Tết. Với những người sành chơi thì họ cần chơi những loại đào đặc biệt, có tính chất độc đáo. Chính vì vậy, người trồng đào cũng cố gắng để đáp ứng điều đó.

Tại làng đào Nhật Tân, Tây Hồ, Hà Nội có hàng trăm hộ dân trồng đào, nhưng chỉ có không đến 10 hộ dân dám trồng loại đào Thất thốn, bởi loại đào đặc biệt này cũng cần phải có một chế độ chăm sóc khác biệt, kỳ lạ và tỷ lệ ra hoa lại cực kỳ khó.

Loại đào này phải trồng từ 8 đến 10 năm mới cho ra cây đẹp để trưng bày. Giống đào này được người ta biết đến từ xa xưa là lễ vật tiến vua. Đã nổi tiếng từ lâu nhưng điều kỳ lạ là đến nay, cái tên Thất thốn vẫn là một điều bí ẩn.

Theo các cụ nghệ nhân trồng đào cho biết, đào “Thất thốn” là loại đào có cây cao hơn mặt đất 7 tấc (hơn 1m), trồng trong 3 năm mới đơm hoa, 7 năm cây ra hoa kép và mỗi tầng hoa đều có 7 cánh, vào ban đêm hoa tỏa hương thơm thoang thoảng mà giống đào thường không có được. 

Trong khi các giống đào khác nở rộ và phát triển từ dưới lên thì Thất thốn nở điểm và từ ngọn xuống. Nó còn quý ở chỗ hoa nở được từ nhánh, cành, thân, gốc. Điều này khiến đào Thất thốn đắt đỏ tới mức có giá hàng chục, hàng trăm triệu đồng mỗi gốc. 

Tuy nhiên, hầu hết các cây đào này chỉ cho thuê chứ không bán cây. Giá thuê mỗi cây đào đều rất cao, thường là từ 20 đến 30 triệu đồng, cây rẻ nhất thuê cả Tết cũng có giá lên đến hơn 10 triệu đồng. Đây là loại đào hiếm, đẹp nên dù rất đắt vẫn có những khách hàng đến tận nơi để thuê. 

Các cây đào Thất thốn chỉ có lác đác vài bông hoa. khi hoa nở đỏ thắm trên một thân cây mốc meo thì sự tương phản khiến sắc hoa trở nên nổi bật, vì thế mà cũng thu hút nhiều người chơi đào.

Hoa đào Thất thốn khác với đào thường, từ màu sắc, hoa đỏ thắm tươi, nhụy vàng nổi bật và đặc biệt là ra hoa kép, số lượng cánh hoa trên một bông đào Thất thốn có thể nhiều gấp đôi, ba lần các loại đào thường. 

Anh Lê Hàm (nghệ nhân trồng đào Thất thốn tại Nhật Tân, Tây Hồ, Hà Nội) cho biết, người ta thường nói trồng đào như đánh bạc với trời. Đa số cây đào đều phụ thuộc vào thời tiết, thế nhưng cây đào Thất thốn này còn đỏng đảnh hơn nhiều, chỉ một thay đổi nhỏ của thời tiết thì cây đào có thể không nở hoa đúng ý muốn. 

Khi chăm sóc đào Thất thốn, người trồng đào phải kiểm soát được quá trình nở hoa của cây sao cho hoa nở đúng dịp Tết. Đây là loài hoa khó trồng hơn các loại hoa đào khác. Hoa chỉ nở được 7 đến 8 ngày là sẽ tàn, nên việc điều chỉnh để cho hoa nở đúng vào dịp Tết là rất khó. 

Đào rất khó trồng, vì phụ thuộc nhiều vào thời tiết, nên người trồng thường phải đặt các cây đào Thất thốn trong các hòm lợp kín bằng tôn, dùng máy điều hòa nhiệt độ để điều chỉnh mức nhiệt phù hợp với loài đào này. Chỉ có vài cây là có thể đặt thích nghi với thời tiết ngoài trời.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.