Lĩnh hậu quả vì giỡn mặt “bà hỏa”

Lĩnh hậu quả vì giỡn mặt  “bà hỏa”
(PLO) - Theo thống kê từ Sở Cảnh sát phòng cháy chữa cháy Hà Nội, 9 tháng đầu năm 2014 đã xảy ra 124 vụ cháy nổ làm 18 người chết và 14 người bị thương. Trong đó, các vụ cháy nổ tại các tụ điểm vui chơi, giải trí như quán bar, karaoke liên tiếp xảy ra với diễn biến phức tạp, gây thiệt hại vô cùng lớn về cả vật chất và con người.
Cháy từ karaoke đến bar
Có thể nói, năm 2014 là năm báo động diễn biến ngày càng phức tạp trong công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) tại các tụ điểm vui chơi. Chỉ điểm một vài vụ cháy lớn tại Hà Nội đã thấy sự thiệt hại vô cùng lớn khi “bà hỏa” xuất hiện tại các sàn, quán karaoke… 
Mở màn báo động cho công tác PCCC tại các tụ điểm vui chơi, giải trí là vụ việc  xảy ra vào 12h trưa 3/5, quán karaoke Nhật Thực ở 43G Giảng Võ (Hà Nội) bỗng bùng cháy dữ dội. Đám cháy khiến toàn bộ quầy bar cùng tầng 1 của ngôi nhà, biển quảng cáo phía trước bị thiêu rụi.
Mặc dù khi xảy ra vụ cháy, lực lượng PCCC Công an TP.Hà Nội đã điều động 5 xe cứu hỏa có mặt kịp thời để tiến hành các phương pháp dập lửa, đưa khách hàng trong quán thoát ra ngoài, nhưng đám cháy quá lớn nên đến mãi 15h cùng ngày mới khống chế được đám cháy. Vì vậy, 5 người đã tử vong do ngạt khói. 
Nguyên nhân vụ cháy được xác định là do chập bảng điện ở chân cầu thang tầng 1, sau đó đám cháy lan rộng lên các tầng khác. Một trong những nguyên nhân khác khiến hậu quả đám cháy nghiêm trọng là do quán karaoke nằm ở cuối ngõ, rất hút gió, khi cửa mở ra, lượng lớn ôxy được đẩy lên các phòng làm đám cháy lan nhanh. Các nạn nhân đều đang ngủ trong phòng nên khó thoát ra ngoài.
Một vụ cháy khác vào 23h ngày 23/9 tại quán bar Luxury trên đường Yên Phụ, quận Tây Hồ, Hà Nội. Khi đám cháy lan rộng, ngọn lửa bùng lên dữ dội thiêu rụi 2 tầng của quán. Tại thời điểm diễn ra đám cháy, trong bar có rất nhiều người, mọi người náo động chạy ra ngoài. Sở Cảnh sát PCCC Hà Nội đã điều hàng chục xe chữa cháy đến hiện trường. 
Tuy nhiên, do sàn bằng gỗ, tường được ốp bằng xốp và trong quán có nhiều đồ nhựa dễ cháy nên công tác cứu hỏa gặp nhiều khó khăn, phải đến hơn 1h sáng ngày 24/9, ngọn lửa mới cơ bản được khống chế. Hậu quả, 13 người lâm vào tình trạng nguy kịch vì ngạt khói và bỏng. Mọi cơ sở vật chất trong quán thì hầu như thành tàn tro.
4 vụ cháy trong một tuần
Vụ cháy lớn xảy ra vào khoảng 4 giờ 30 chiều 15/11 tại quán Karaoke Sao Xanh, số 185 đường Hồ Tùng Mậu. Khói nghi ngút bốc lên từ tầng 3 toà nhà, sau đó cháy bùng lên tới tầng thượng. Nhiều nhân chứng cho biết, họ nghe thấy những tiếng nổ lớn. Lửa cháy khiến nhiều khách trong quán khu vực tầng 4, 5 hoảng loạn, phải trèo từ mái nhà (tầng 5) sang nhà bên cạnh để thoát thân. Khách ở tầng 3, tầng 4 chạy xuống tầng 1 thoát ra ngoài. 
Các phòng nơi vụ cháy xảy ra có nhiều vật liệu dễ cháy như ghế sofa, trần thạch cao, mút xốp... nên khi lửa bùng phát đã lan ra rất nhanh. Nhiều khách bị ngạt nhưng rất may được mọi người dìu ra ngoài. Khoảng nửa tiếng sau, lực lượng cứu hoả đã có mặt kịp thời, đến 17h15 ngọn lửa đã được khống chế. Vụ hỏa hoạn không gây thiệt hại về người nhưng khiến giao thông tắc nghẽn cả tuyến đường Hồ Tùng Mậu.
Mới đây, vào khoảng 12 giờ ngày 11/11, tại tầng 6 quán karaoke Olala, số 26A1 đường Lê Đức Thọ, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội bất ngờ phát hỏa. Rất may vào thời điểm này quán karaoke chưa đến giờ hoạt động nên không có thiệt hại về người. Toàn bộ nhân viên của quán đã được sơ tán. Đám cháy nhanh chóng được lực lượng PCCC khống chế, dập tắt.
Cũng vào khoảng 15 giờ 30 phút cùng ngày, tại cửa hàng khung nhôm thép ở số 371 phố Đê La Thành, Hà Nội đã xảy ra cháy. Ngọn lửa thiêu rụi hoàn toàn tầng 2 của cửa hàng với nhiều vật liệu, hàng hóa, tài sản. Rất may, lửa không lan sang các cửa hàng kế bên.
Một vụ cháy khác xảy ra vào khoảng 9 giờ ngày 12/11, lửa bùng phát ở tầng 3 của quán cà phê Upstairs, số 1 Nguyễn Quý Đức, phường Thanh Xuân Bắc, quận Thanh Xuân, Hà Nội. Vào thời điểm ngọn lửa bùng phát, quán này có nhiều người đang uống cà phê. Chỉ trong thời gian ngắn, lửa nhanh chóng lan rộng, cột khói bốc cao khiến người dân xung quanh hoảng loạn. 
Lực lượng cảnh sát PCCC  Hà Nội đã gấp rút điều 10 xe cứu hỏa cùng các phương tiện chuyên dụng đến hiện trường; đồng thời giải tán hàng trăm người hiếu kỳ. Đến 10 giờ cùng ngày, đám cháy cơ bản đã được khống chế.
Không chỉ ở Hà Nội, nhiều địa phương khác công tác PCCC tại các địa điểm vui chơi, giải trí cũng đang có những mầm mống dễ gây cháy nổ. Nhiều vụ hỏa hoạn đã xảy ra, để lại bao đau thương cho người dân. Điển hình như vụ hỏa hoạn kinh hoàng xảy ra tại quán karaoke NonStop, thuộc khu tái định cư Thác Mạ (khối 9, phường Đông Kinh, TP. Lạng Sơn) đã cướp đi sinh mạng bốn người, trong đó có cặp vợ chồng anh Hầu Văn Giang, chị Trần Phương Anh (SN 1981) và cô con gái Hầu Hà Anh (chưa đầy 4 tháng tuổi) đều tử nạn. Sự việc để lại đau thương nặng nề cho gia đình nạn nhân…

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.