Liệu pháp nào giảm thiểu tội phạm xâm hại trẻ em?

Theo số liệu thống kê của Bộ Công an, năm 2011 toàn quốc đã phát hiện 1.165 cháu nhỏ bị xâm hại, trong đó có 34 cháu bị giết, 317 em bị hiếp dâm, 228 em bị thương tật, tăng hơn so với các năm trước cả về số người và số vụ. Đáng báo động, trong đó có nhiều vụ án hình sự đặc biệt nghiêm trọng mà trẻ em bị tước đoạt sinh mạng, bị gây thương tích, bị hành hạ ngược đãi, xâm hại tình dục bởi chính những người thân, từ chính trong ngôi nhà của mình...

Theo số liệu thống kê của Bộ Công an, năm 2011 toàn quốc đã phát hiện 1.165 cháu nhỏ bị xâm hại, trong đó có 34 cháu bị giết, 317 em bị hiếp dâm, 228 em bị thương tật, tăng hơn so với các năm trước cả về số người và số vụ. Đáng báo động, trong đó có nhiều vụ án hình sự đặc biệt nghiêm trọng mà trẻ em bị tước đoạt sinh mạng, bị gây thương tích, bị hành hạ ngược đãi, xâm hại tình dục bởi chính những người thân, từ chính trong ngôi nhà của mình.

Xót lòng những em bé bị cha đẻ bạo hành

Tình trạng trẻ em bị bạo hành không dừng lại ở các đối tượng trong xã hội mà đã xuất hiện ngày càng nhiều trong chính môi trường gia đình của các em hoặc môi trường mà các em đang học tập.

Ngày 16/11/2011, TAND tỉnh Thanh Hóa xét xử sơ thẩm đã tuyên phạt bị cáo Vũ Văn Quang (31 tuổi, xã Tế Thắng, huyện Nông Cống) 20 năm tù về tội “Giết người”. Quang là kẻ tàn nhẫn tẩm xăng thiêu sống bé Linh - đứa con trai bé bỏng của y mới 3 tuổi - hồi tháng  4/2011 khiến dư luận vô cùng phẫn uất.

Nguyên nhân khiến bị cáo Quang xuống tay tàn bạo với chính giọt máu của y là do vợ y kiên quyết xin ly hôn với Quang. Sau 5 năm làm vợ hai của Quang, chị Hà (mẹ bé Linh) vì không chịu được gã chồng vũ phu tàn bạo nên đâm đơn ra tòa. Trong thời gian chờ Tòa đưa ra phán quyết, chị Hà và bé Linh liên tục bị Quang hành hạ. Trước đó, Quang đã từng dùng thuốc chuột hại bé Linh nhưng bị phát hiện. Ngày 21/4/2011 khi được mời đến TAND huyện Nông Cống giải quyết việc ly hôn, Quang đã tưới xăng vào con, dọa đốt chết con nếu chị Hà không rút đơn...

Hôm đó, tòa phải hoãn xử. Không ngờ 6 ngày sau, Quang đã đổ 2 lít xăng vào người con, châm lửa đốt rồi tàn ác bỏ đi. Bé Linh sau đó được người bên ngoại phát hiện, dập lửa, đưa đi cấp cứuBé Linh may mắn thoát chết nhưng toàn bộ khuôn mặt đã bị biến dạng, sẹo toàn thân do bỏng sâu, 10 ngón tay phải tháo khớp, thị lực kém… tổn hại tới 90% sức khỏe.

Cơ thể bầm giập của bé Nguyễn Xuân Thuận.
Cơ thể bầm giập của bé Nguyễn Xuân Thuận.

Một em bé khác cũng bị cha đẻ bạo hành là bé Bùi Xuân Thuận (10 tuổi, ở huyện An Dương, Hải Phòng) bị chính bố đẻ của mình là bị can Bùi Xuân Phong hành hạ. Hoàn cảnh của Thuận rất thương tâm, mồ côi mẹ từ khi 6 tuổi. Người cha bỏ nhà đi lang bạt, để mặc anh em Thuận cho bà nội nuôi nấng. Từ khi người cha Bùi Xuân Phong có vợ mới, hai anh em Thuận phải xa rời vòng tay bà nội để về sống cùng với cha và mẹ kế.

Từ đây, Thuận đã phải chịu sự đánh đập dã man nhiều lần trong suốt một thời gian dài. Người bố tàn ác đã bắt Thuận cởi trần truồng, dùng dây điện có lõi đồng quật tới tấp vào người khiến toàn thân bé Thuận tím đen, chằng chịt sẹo. Tàn nhẫn hơn, thậm chí Phong còn bắt đứa con trai côi cút của hắn phải ăn... phân!

Lạnh gáy những vụ xâm hại tình dục trẻ em

Cùng với tình trạng gia tăng tội phạm xâm hại sức khỏe, tính mạng trẻ em, tội phạm xâm hại tình dục ngày càng diễn biến phức tạp, các vụ án xâm hại tình dục trẻ em vẫn chưa có chiều hướng giảm. Theo số liệu thống kê, trung bình mỗi năm số vụ xâm hại tình dục trẻ em chiếm gần 60% tổng số vụ việc xâm hại trẻ em.

Điều nhức nhối là thời gian gần đây xuất hiện nhiều vụ xâm hại tình dục trẻ em công khai, trắng trợn, táng tận lương tâm khi kẻ thủ ác lại chính là cha đẻ, là những người thân thiết, ruột thịt của nạn nhân. Điển hình như vụ tên Nguyễn Xuân Hậu ở xã Kim Long (Tam Dương, Vĩnh Phúc) hiếp dâm cháu T. (13 tuổi, con đẻ của Hậu) hơn một năm trời mới bị phát hiện.

Gia cảnh nghèo nàn, chị M. (vợ Hậu, mẹ đẻ bé T.) phải đi tha hương cầu thực, để gã chồng nát rượu ở nhà với các con. Mỗi lần say rượu, Hậu lại dùng con gái bé bỏng mới 13 tuổi của mình để “giải sầu”. Cứ như thế, khi hành vi đồi bại bị phát giác thì bé T. đã trở thành đàn bà hơn một năm trời.

Tương tự hoàn cảnh của bé T., cháu X. (10 tuổi, ở Chợ Hàng, Hải Phòng) cũng là nạn nhân bị chính cha đẻ Bùi Ngọc Thắng và bạn nhậu của gã cha mặt người dạ thú là Nguyễn Văn Sức hiếp dâm. Khoảng cuối tháng 7/2011, Sức đến nhà Thắng uống rượu gặp cháu X. là con gái Thắng ở nhà. Khi rượu đã ngà ngà say, Sức nổi thú tính và tìm cách hãm hại cháu bé. Khi đó, tên Thắng có mặt nhưng không can ngăn.

Sự việc chỉ bị hàng xóm phát hiện và báo công an vào ngày 14/10, khi Sức lại tiếp tục giở trò thú tính với bé gái tội nghiệp. Rợn người hơn, cơ quan công an phát hiện tên Thắng cha đẻ cháu bé cũng là đồng phạm vụ án. Thắng thường mở phim sex ngồi xem sau đó bắt cháu X. “diễn” lại những cảnh trong phim. Sau khi biết tên Sức hãm hại con gái mình, Thắng đã “ngậm miệng” để ép ông anh cung cấp tiền mua ma túy.

Liệu pháp nào giảm thiểu?

Tội phạm xâm hại trẻ em ngày càng nhức nhối dư luận và hiện chưa có chiều hướng giảm. Bởi vậy, để thực hiện được mục tiêu hàng năm giảm 10% số trẻ em bị xâm hại tình dục, bị bạo lực; 100% trẻ em bị xâm hại tình dục, bị bạo lực được phát hiện và can thiệp, trợ giúp... cần sự quan tâm của toàn xã hội và cần triển khai hàng loạt những giải pháp đồng bộ.

Theo Luật gia Nguyễn Hồng Tuyến (Hội Luật gia TP.Hà Nội) thì giải pháp có ý nghĩa tiên quyết vẫn là đẩy mạnh tuyên truyền giáo dục pháp luật về chống xâm hại, bạo hành trẻ em. Trong đó, phải đặc biệt lưu tâm tới việc phòng ngừa tội phạm từ trong gia đình. Bên cạnh đó, song song với việc tăng cường tổ chức xét xử công khai, lưu động các phiên tòa xâm hại trẻ em để nâng cao tác dụng  răn đe, phòng ngừa, chúng ta cũng cần tạo điều kiện phát động phong trào quần chúng để giảm thiểu những vụ án xâm hại trẻ em đau lòng tương tự.

Trần Nguyên

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.