Liên tiếp trẻ đuối nước nhập Bệnh viện Nhi Trung ương

Ảnh minh họa từ internet.
Ảnh minh họa từ internet.
(PLO) - Cuối tuần qua, truyền thông đưa tin Bệnh viện (BV) Nhi Trung ương thời gian trong nửa tháng trở lại đây liên tục tiếp nhận các trẻ bị đuối nước vào cấp cứu trong tình trạng nguy kịch, thậm chí tử vong. 

Các trẻ trong độ tuổi từ 5-12, được đưa đến từ các địa phương: Hà Nội, Phú Thọ, Hải Dương, Hà Nam. Trong số các trẻ nhập viện, đã có trường hợp tử vong là bé trai Nguyễn Huy D (5 tuổi) ở Phủ Lý, Hà Nam bị trượt ngã xuống bể bơi, đuối nước 10 phút người lớn mới phát hiện vớt lên bờ.

BV Đa khoa Đức Giang cũng cho biết đã tiếp nhận bệnh nhi Đỗ Văn Đ. (7 tuổi) ở Gia Lâm, Hà Nội trong tình trạng nguy kịch do bị đuối nước ở ao làng. Cháu Đ. may mắn thoát chết nhưng anh trai của cháu là Đỗ Văn X. 9 tuổi đã tử vong do đuối nước. 

Báo cáo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội vài trung tuần tháng 5 vừa qua cho thấy, tình trạng đuối nước hiện đã giảm so với những năm trước đây nhưng vẫn còn cao. Trung bình mỗi năm cả nước có khoảng 3.500 trẻ bị chết đuối, nghĩa là có khoảng 9 trẻ tử vong do đuối nước mỗi ngày.  Theo thống kê từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thì  Việt Nam là quốc gia có số trẻ em bị chết đuối cao thứ hai trên thế giới. 

Lý giải cho vấn đề này, các nhà nghiên cứu xã hội học cho rằng tỷ lệ trẻ tử vong do đuối nước cao có nhiều nguyên nhân cả chủ quan và khách quan nhưng trước hết là môi trường sống của các em không an toàn. Việt Nam có nhiều sông, suối, ao, hồ, bờ biển dài. Diện tích mặt nước cao làm tăng nguy cơ về đuối nước ở trẻ em. Theo WHO, ở 85 quốc gia được khảo sát thì số trẻ em đang sống gần các nguồn nước lộ thiên, như: sông, suối, ao hồ, cống rãnh, kênh tưới tiêu hay các hồ bơi... dễ bị tai nạn đuối nước. 

Nguy hiểm là vậy nhưng sự thiếu trách nhiệm, thiếu ý thức của người lớn, của các cơ quan có trách nhiệm, của gia đình khiến tình trạng tử vong do đuối nước của trẻ không ngừng gia tăng. TS-BS Tạ Anh Tuấn, Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu, BV Nhi Trung ương cho biết, các trường hợp gặp tai nạn chủ yếu rơi vào các bé trai ở tuổi hiếu động. Nhưng sự bất cẩn của người lớn trong việc trông coi trẻ là nguyên nhân khiến tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Thẳng thắn mà nói, trách nhiệm bảo vệ sự an toàn cho trẻ phòng tránh đuối nước trước hết phải thuộc về gia đình. Bố mẹ và người thân chính là những người có tính tiên quyết đến tính mạng của con trẻ. Thực tế là vào mỗi dịp hè, khi trẻ nghỉ hè rảnh rỗi kết hợp với thời tiết nắng nóng là thời điểm tỉ lệ trẻ đuối nước tăng. Lúc này, vai trò tuyên truyền của nhà trường tạm thời bị lu mờ và vai trò của gia đình lại cực kì quan trọng.

Sự quản lí chặt chẽ mọi hành động cá nhân của trẻ nhằm tách con em ra khỏi môi trường không an toàn; thường xuyên, cảnh báo về các hiểm họa khó lường từ ao hồ, sông suối; dạy trẻ kĩ năng phát hiện hiểm nguy; chính bố mẹ và người thân sẽ là những người thầy dạy bơi cho con cháu mình… là những việc làm không bao giờ thừa.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.