Ký ức người lính gác cầu trong cuộc chiến biên giới phía Bắc

Ông Tao Văn Nó mong hai nước Việt - Trung luôn  hữu hảo
Ông Tao Văn Nó mong hai nước Việt - Trung luôn hữu hảo
(PLVN) - Tiếp chúng tôi tại căn nhà gỗ 3 gian ở bản Hon, xã Bản Hon, huyện Tam Đường (Lai Châu), Binh nhất Tao Văn Nó, người dân tộc Lự kể cho chúng tôi nghe về những ngày đêm chiến đấu ác liệt của ông và đồng đội tại cây cầu Việt - Trung. 

Cầu Việt - Trung là cây cầu bắc qua suối Nậm Cúm, nối Cửa khẩu Ma Lù Thàng, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu (Việt Nam) với Cửa khẩu Kim Thủy Hà, huyện Kim Bình, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc). Đây là một trong những vị trí trọng điểm mà cách đây 40 năm về trước, quân xâm lược Trung Quốc đã ồ ạt tràn qua nước ta.

Ông thủng thẳng kể, tháng 5/1976, ông nhập ngũ. Sau khi tham gia huấn luyện xong, ông được điều chuyển về công tác tại Đồn 33 (nay là Đồn Biên phòng cửa khẩu Ma Lù Thàng, huyện Phong Thổ). Tại đây, chiến sĩ Tao Văn Nó được phân công làm Tiểu đội phó Tiểu đội canh gác bảo vệ đầu cầu Việt - Trung với 12 cán bộ, chiến sĩ. Vào thời điểm tháng 6 - 7/1978, tình hình khu vực biên giới đã có những căng thẳng nhất định, phía địch đã nhiều lần có những hành động khiêu khích, ban đêm chúng thường đột nhập vào trạm để quấy rối và  bắt cóc người. Tiểu đội của chiến sĩ Nó ngăn cản và kháng cự lại thì chúng đã dùng súng bắn trả làm một số chiến sĩ bị thương. Từ những hành động đó, linh tính đã mách bảo chiến sĩ Nó sớm muộn gì cũng sẽ xảy ra chuyện lớn. 

Và chuyện gì đến cũng đã đến. Vào khoảng 6 giờ sáng ngày 17/2/1979, trong lúc ông đang đứng gác, đồng đội của ông vẫn đang ngủ, bỗng có một “cơn mưa” pháo từ bên kia biên giới trút sang phá tan không gian yên tĩnh của buổi sáng sớm. Ông hốt hoảng kêu gọi tất cả các đồng chí trong Tiểu đội vào vị trí chiến đấu. Sau những “cơn mưa” pháo, hàng ngàn quân địch được trang bị vũ khí ồ ạt tràn sang lãnh thổ nước ta bằng cả đường bộ và đường sông.

Ông Tao Văn Nó cho biết: Với tương quan lực lượng giữa ta và địch lúc đó chênh lệch quá lớn, phía địch có hàng ngàn quân với sự yểm trợ của xe tăng và pháo. Tiểu đội chúng tôi mỗi người chỉ được trang bị 1 con dao găm, 1 khẩu súng AK với 500 viên đạn và 5 quả lựu đạn mỏ vịt, 20 quả lựu đạn chày. Trước tình hình đó, chỉ huy Đồn 33 đã lệnh cho chúng tôi rút quân để đảm bảo an toàn, nhưng trong lúc “mưa bom bão đạn” như thế, chúng tôi đã bị mất liên lạc, không nhận được lệnh rút quân. Do đó, Tiểu đội chúng tôi vẫn kiên cường bám trụ và đánh trả quyết liệt với quân địch.

Đến khoảng 5 giờ chiều, khi quân địch tràn sang mỗi lúc một đông không nhìn thấy ai, pháo cứ nổ ầm ầm. Các đồng chí trong Tiểu đội ai cũng hết đạn không có khả năng kháng cự nữa nên mới tự tản ra để rút vào rừng. Chiến sĩ Nó bị lọt vào vòng vây của địch. Trong lúc nguy hiểm tưởng chừng như không thể sống để quay về nữa anh đã nhanh trí nghĩ ra một kế để thoát thân. Anh đã giả là lính Trung Quốc và hét lên bằng tiếng Quan hỏa: “Tất cả anh em, các đồng chí xem đằng trước, đằng sau, nếu đằng trước đúng quân địch tất cả chạy lên đằng trước đuổi quân địch đi”. Quân địch thấy thế ồ ạt chạy về phía trước, còn chiến sĩ Tao Văn Nó từ từ lùi lại phía sau và trốn thoát vào rừng.

Ngày thứ 2 (18/2/1979), trong lúc đang trốn ở trong rừng vừa đi tìm đồng đội, vừa chờ quân tiếp viện đến thì Tao Văn Nó đã trúng phải mìn của địch và bị mảnh vỡ của mìn găm vào chân. Đến ngày thứ 4 (20/2/1979), sau khi bơi qua sông và lên được đường lớn, ông đã gặp một chiếc xe tiếp viện từ Lai Châu lên, lúc đó chiến sĩ Tao Văn Nó mới thốt lên: “Các đồng chí ơi, cứu tôi với, tôi bị thương, ngày thứ 4 rồi, đói quá rồi”. Sau đó, anh được đưa về Huyện đội Phong Thổ và được đưa đi điều trị vết thương, tuy nhiên do điều kiện lúc bấy giờ vết thương của tôi chỉ được chữa lành ngoài da, còn mảnh mìn vỡ vẫn nằm trong người. 

Tiểu đội của ông đã anh dũng hi sinh, mãi mãi nằm lại nơi chiến trường. Còn ông, sau khi được đưa đi chữa trị vết thương, ông tiếp tục quay lại Đồn 33 công tác cho đến tháng 5/1982 thì xuất ngũ.

Mang theo mảnh đạn trong người trở về địa phương, mỗi khi trái nắng trở trời lại khiến chân ông đau nhức. Nhưng với phẩm chất anh “Bộ đội cụ Hồ” không khuất phục trước bất kỳ khó khăn gian khổ nào, ngoài việc tích cực tham gia lao động, sản xuất phát triển kinh tế gia đình, ông còn thường xuyên hỗ trợ, hướng dẫn bà con trong bản kỹ thuật và kinh nghiệm trồng trọt, chăn nuôi, giúp bà con xóa đói giảm nghèo. Cùng với đó, ông còn tích cực tham gia các công tác xã hội tại địa phương, thường xuyên khuyên dạy con cháu cũng như thế hệ trẻ về truyền thống lịch sử của cha ông; khuyên dạy con cháu tập trung làm ăn, không sa vào các tệ nạn xã hội như cờ bạc, rượu chè, ma túy...

Trước khi chia tay, những mong muốn mà ông Tao Văn Nó chia sẻ đã để lại ấn tượng sâu sắc đối với chúng tôi. Ông bày tỏ: “Mặc dù cuộc chiến không những đã cướp đi sinh mạng của nhiều người đồng đội tôi, mà còn để lại cho tôi nhiều nỗi đau về thể chất cũng như tinh thần, nhưng với tinh thần “gác lại quá khứ, hướng tới tương lai”, tôi mong muốn quan hệ giữa hai nước Việt - Trung luôn luôn hữu hảo, nhân dân hai nước luôn được sống trong hòa bình, cùng nhau hợp tác làm ăn để phát triển kinh tế, góp phần xây dựng đất nước mình ngày càng giàu mạnh”.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.