Kỳ thị người Vĩnh Phúc là chưa hiểu đúng về dịch, thiếu sẻ chia

Chốt kiểm soát khu vực cách ly ở xã Sơn Lôi (huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc).
Chốt kiểm soát khu vực cách ly ở xã Sơn Lôi (huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc).
(PLVN) - Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Vĩnh Phúc cho rằng một số cá nhân có những chia sẻ hàm ý kỳ thị người dân Vĩnh Phúc là do nhận thức chưa đầy đủ về dịch bệnh Covid-19, không thể hiện được tình cảm chia sẻ lẫn nhau.

Trong cuộc họp báo về phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc diễn ra chiều qua 14/2, phóng viên đã đề cập về việc gần đây xuất hiện thông tin trên mạng xã hội có hàm ý kỳ thị đối với người dân Vĩnh Phúc liên quan đến dịch bệnh Covid-19 như: Có nhà nghỉ treo biển không tiếp công dân Vĩnh Phúc, chia sẻ những trạng thái trên Facebook có nội dung hàm ý kỳ thị người dân Vĩnh Phúc,...

Trả lời nội dung trên, ông Bùi Huy Vĩnh - Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Vĩnh Phúc - đã bày tỏ lấy làm tiếc về một số cá nhân do nhận thức không đầy đủ hoặc do thiếu thông tin nên đã có suy nghĩ, hành vi như vậy. Điều này không thể hiện được tình cảm chia sẻ lẫn nhau trong lúc cả nước cùng chung tay phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Ông Vĩnh mong muốn các cơ quan báo chí vào cuộc, để người dân nắm được thông tin đầy đủ và ngừng ngay việc kỳ thị công dân ở Vĩnh Phúc.

Ông Vĩnh cũng nói "rất đáng tiếc" khi một số cơ quan báo chí rầm rộ đưa tin "38 học sinh ở Vĩnh Phúc có triệu chứng ho sốt, rồi quy kết đó là Covid-19". Tuy nhiên, sau khi xét nghiệm tại địa phương và Trung ương, các trường hợp này đều âm tính với Covid-19.

“Mong muốn các cơ quan báo chí cẩn trọng trong việc đưa tin, tránh gây hoang mang và tâm lý không tốt cho các phụ huynh và học sinh” – Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Bùi Huy Vĩnh nói.

Ông Bùi Huy Vĩnh - Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Vĩnh Phúc.
Ông Bùi Huy Vĩnh - Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Vĩnh Phúc. 

Về công tác kiểm soát dịch bệnh Covid-19, ông Lê Duy Thành - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Vĩnh Phúc - cho biết, tỉnh đã tập trung vào 2 việc chính là: Huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19; Triển khai các biện pháp về y tế để khám chữa bệnh cho những trường hợp nhiễm hoặc nghi mắc bệnh. Ông Thành khẳng định tỉnh Vĩnh Phúc đã kiểm soát tốt về dịch Covid-19.

Hiện nay trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, tổng số trường hợp nghi ngờ được cách ly và giám sát là 74 trường hợp. Tổng số trường hợp liên quan tiếp xúc gần với các trường hợp dương tính Covid-19 được theo dõi là 357 trường hợp. Các trường hợp được cách ly và theo dõi tại cơ sở cách ly điều trị (Trung tâm điều trị bệnh viêm đường hô hấp cấp do Covid-19 - Phòng khám Đa khoa Quang Hà) là 37 trường hợp; các trường hợp được cách ly và theo dõi tại cơ sở cách ly tập trung (Trường Quân sự tỉnh) là 91 trường hợp.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.