Khuyến cáo của chuyên gia phòng ngừa tai nạn điện mùa mưa bão

(PLO) - Mùa mưa bão đến cũng là lúc sự cố về đường lưới điện xảy ra thường xuyên hơn, điều này không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến sinh hoạt hàng ngày của người dân mà nó còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn và gây nguy hiểm đến tính mạng con người. 

Để cung cấp những thông tin cụ thể, chính xác hơn cho người dân trong việc đề phòng tai nạn đường điện trong mùa mưa bão năm nay, PV báo PLVN đã có cuộc phỏng vấn nhanh với ông Nguyễn Đăng Thiện – Phó Trưởng Ban An toàn, Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội.

Ông Nguyễn Đăng Thiện – Phó Trưởng Ban an toàn

Ông Nguyễn Đăng Thiện – Phó Trưởng Ban an toàn

-  Xin ông cho biết, để chủ động phòng ngừa sự cố lưới điện và tai nạn điện đáng tiếc có thể xảy ra, EVN HANOI đã làm gì để phòng ngừa, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do bão lũ gây ra?

- Trước mỗi mùa mưa bão, EVN HANOI tập trung công tác kiểm tra, sửa chữa, xác định các khu vực trũng thấp nơi có thể xảy ra úng ngập, kiểm tra các thiết bị chống sét, tiếp địa, nối đất, nối không của hệ thống lưới điện, kết cấu của hệ thống điện ngoài trời, trong nhà, khu vực đông dân cư có nhiều người qua lại, đảm bảo cách điện, chống rò điện, kết cấu cơ khí phải đảm bảo an toàn và tiến hành xử lý ngay các trường hợp có nguy cơ  gây sự cố, tai nạn điện khi có mưa bão.

Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, phối hợp với chính quyền địa phương các cấp để bảo đảm hành lang an toàn lưới điện, giảm thiểu sự cố khi có mưa bão xảy ra. Các Công ty Điện lực đã phát tờ rơi phổ biến một số kỹ năng cơ bản tới khách hàng sử dụng điện, trong đó, đặc biệt lưu ý khi có bão, mưa to, gió lớn, ngập úng, người dân cần tránh xa các khu vực nguy hiểm như đường dây điện, trạm điện đề phòng sự cố bất ngờ xảy ra như dây điện đứt, cột điện đổ, sứ vỡ, nước tràn vào trạm điện, cây đổ, cành cây rơi vào dây điện, trạm điện gây ra cháy nổ, rò điện. 

Đối với hệ thống điện trong nhà, cầu dao, cầu chì, át-tô-mát, công tắc, ổ cắm trong gia đình phải đặt ở nơi khô ráo, nên đặt ở vị trí cao hơn 1m40, để an toàn cho trẻ nhỏ và tránh rò điện khi mưa to gây úng ngập.

Cắt ngay nguồn điện của gia đình khi có nguy cơ bị ngập nước do úng, lụt, không chạm đến bất kỳ thiết bị, dụng cụ điện nào khi tay còn ướt hoặc đi chân trần trên nền ẩm ướt.

Nhà và công trình xây dựng gần hành lang bảo vệ an toàn của trạm điện phải đảm bảo không xâm phạm: Đường ra vào, đường cấp thoát nước, hệ thống thông gió của trạm điện, hành lang bảo vệ an toàn đường cáp điện ngầm và đường dây dẫn điện trên không, nước thải xâm nhập làm hư hỏng công trình điện. 

Công nhân công ty Điện lực Long Biên hỗ trợ khách hàng tháo dỡ các điểm vi phạm hành lang an toàn lưới điện

Công nhân công ty Điện lực Long Biên hỗ trợ khách hàng tháo dỡ các điểm vi phạm hành lang an toàn lưới điện

- Ông có thể cho biết, những hành vi nào bị nghiêm cấm liên quan tới việc bảo vệ an toàn lưới điện?

- Các hành vi như vào trạm điện, trèo lên các bộ phận của công trình lưới điện khi không có nhiệm vụ; Các hành vi trộm cắp, phá hoại gây hư hỏng các bộ phận của công trình lưới điện; Thả vật bay, bóng bay, bắn  pháo giấy tráng kim loại  gần  công trình lưới điện cao áp; Lắp đặt ăng ten, dây phơi, giàn giáo, biển quảng cáo và các vật dụng khác tại các vị trí mà khi đổ, rơi có thể va quệt vào công trình lưới điện cao áp; Trồng cây hoặc để cành cây, dây leo vi phạm khoảng cách an toàn đối với đường dây điện, trạm điện, hoặc cây khi đổ có thế chạm  vào đường dây điện; Bắn chim hoặc quăng ném bất kỳ vật gì lên đường đường dây điện, trạm điện; tháo dây néo dây tiếp địa và các phụ kiện khác của cột điện; Đào đất gây lún sụt công trình lưới điện; Đổ đắp đất, cát vi phạm khoảng cách an toàn; Sử dụng cột điện, trạm điện để làm nhà, lều quán, buộc trâu bò hoặc gia súc.

Công nhân Công ty điện lực Sóc Sơn phát quang an toàn đường điện trong toàn tuyến của địa bàn xã Trung Dã

Công nhân Công ty điện lực Sóc Sơn phát quang an toàn đường điện trong toàn tuyến của địa bàn xã Trung Dã

- Ông có khuyến cáo gì đến khách hàng sử dụng điện để đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão, ngập úng?

Khi phát hiện thấy có người vi phạm các hành vi trên cần báo ngay cho Tổng công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (số điện thoại 19001288 – 04.22222000)  hoặc Công an nơi gần nhất. Khi phát hiện thấy có người bị điện giật, cần khẩn trương tách nạn nhân ra khỏi nguồn điện bằng cách: Dùng gậy tre hay gỗ khô gạt dây điện ra khỏi nạn nhân.

Đứng trên bàn (bằng gỗ) túm quần áo khô của nạn nhân để kéo ra khỏi nguồn điện hoặc dùng dao búa có cán gỗ, chặt đứt dây điện. Tuyệt đối không được chạm trực tiếp vào nạn nhân khi chưa tách nguồn điện. Tránh xa những dây điện bị đứt rơi xuống đất và nhanh chóng cứu chữa người bị nạn đồng thời gọi điện thoại cấp cứu 115.

- Xin cảm ơn ông!

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.