Khi cha mẹ “cuồng” kỹ năng nuôi dạy con

Dạy con trẻ các kỹ năng sống là rất cần thiết nhưng phụ huynh phải sáng suốt lựa chọn để không tốn tiền bạc và thời gian vô ích. Ảnh minh họa: nguồn internet.
Dạy con trẻ các kỹ năng sống là rất cần thiết nhưng phụ huynh phải sáng suốt lựa chọn để không tốn tiền bạc và thời gian vô ích. Ảnh minh họa: nguồn internet.
(PLO) - Trái ngược với các ông bố, bà mẹ mải mê làm hay sống cho riêng mình mà ít quan tâm, săn sóc con cái, một bộ phận các bậc cha mẹ ngược lại, luôn muốn làm mọi thứ mà họ nghĩ là tốt cho con. Tuy nhiên, cái gì quá cũng chưa hẳn đã hay…
Con đường nhanh nhất để con phát triển toàn diện?
Đến nay, chị Lưu Thị Kim Chi (nhân viên kế toán, sống tại quận Gò Vấp, TP HCM) đã tham gia tổng cộng 3 khoá học về kĩ năng dạy con lẫn kĩ năng cho con. Đầu tiên, nghe bạn bè kháo nhau, chị lên mạng tìm hiểu, thấy khoá học “Kĩ năng lắng nghe và hiểu con” khá hay, do một Trung tâm kĩ năng dành cho các bà mẹ tại quận Tân Bình tổ chức. Vậy là, cứ cuối tuần là chị cắp cặp… đi học.
Hết 3 tháng, chị được cấp hẳn một chứng chỉ “Kĩ năng lắng nghe và hiểu con” hẳn hoi, về treo trong phòng khách. Tiếp đó, nghe nói có lớp dạy cha mẹ cách chơi chung, làm bạn cùng con, chị nằng nặc bắt chồng tham gia. Lại một tháng với mỗi tuần 1 buổi, hai vợ chồng với con trai 5 tuổi kéo nhau đi học. 
Vợ chồng anh Trần Văn Hùng, chủ một doanh nghiệp nhỏ trên địa bàn quận Tân Bình thì “nghiện” cho con tham gia những khoá học nâng cao kĩ năng và trí tuệ. Vừa cho con trai lớn tham gia học kì quân đội về, chẳng bao lâu chị Ly vợ anh Hùng lại nghe thông tin về khoá học dành cho trẻ để nâng cao IQ bằng những phương pháp trắc nghiệm mới nhất, chị quyết định cho bé gái út nhà chị, năm nay 4 tuổi, tham gia. Giá khoá học khá cao, nhưng chị cũng cắn răng cắn lợi đầu tư cho tương lai lâu dài của con. 
Tiếp theo, chị dự định sẽ đăng kí cho hai mẹ con tham gia khoá học kĩ năng dạy con tự bảo vệ trước người lạ và còn một danh sách dài những khoá học kĩ năng mà hai vợ chồng anh chị nghĩ sẽ rất hữu ích cho hai con của mình sau này như: lớp học nhận diện xu hướng nghề nghiệp của trẻ, lớp dạy trẻ kĩ năng sống… 
Chị Ly chia sẻ: “Theo tôi nghĩ, vợ chồng tôi không có thời gian và phương pháp dạy con để con phát triển toàn diện, các trung tâm uy tín, có những giáo viên nước ngoài có thể làm được điều đó thì mình giao cho họ. Cho con học càng nhiều thì càng chuẩn bị tốt cho các cháu trong việc phát triển trí thông minh và kĩ năng sống về sau này.Vợ chồng tôi đang lên kế hoạch đầu tư kha khá cho khoản này đến khi các con qua 14 tuổi”.
Ngày nay, có khá nhiều ông bố, bà mẹ đặt toàn bộ lòng tin vào các khoá học kĩ năng nuôi dạy con cũng như các khoá học dành cho trẻ. Với nhiều người, đó là con đường nhanh và hoàn hảo nhất để con mình được phát triển toàn diện. Đây cũng chính là lý do ngày càng nhiều trung tâm dạy kĩ năng được thành lập. Trung bình, TP HCM hiện nay có khoảng trên 20 trung tâm như thế, được quảng bá rộng rãi, được giảng dạy bởi các giảng viên có học hàm, học vị từ nước ngoài…
Đầu tư nhiều, kết quả chẳng bao nhiêu?
Sau khi tham khảo qua bạn bè và website các trung tâm, nhiều phụ huynh đã bị cuốn hút bởi lực lượng giảng dạy và sự nhấn mạnh về hiệu quả của mỗi khoá học. Thực tế, nội dung các khoá học được xây dựng nghe khá hấp dẫn với vô số những khía cạnh trong nuôi dạy con hàng ngày như : khoá học dạy con tính kỉ luật; dạy con tự lập, dạy trẻ biết tiêu tiền; cách cho con ăn trong vui vẻ; chuẩn bị tinh thần cho các giai đoạn trong cuộc đời bé… 
Theo các trung tâm, sau khi tham gia các khoá học này, cha mẹ sẽ trang bị đầy đủ những kĩ năng để dạy dỗ con mình một cách hiệu quả và hoàn hảo nhất. Bên cạnh đó, con trẻ cũng có thể tham gia những khoá học có tên gọi khá “kêu” như khơi gợi trí thông minh tiềm ẩn; đánh thức nhân tài; bồi dưỡng trí tuệ và cảm xúc…Và rất nhiều bậc cha mẹ đã cho con tham gia, kì vọng con mình có thể trở thành những đứa trẻ nổi bật sau này.
Tất nhiên, bởi có giảng viên uy tín, lại quảng bá hiệu quả “kì diệu” như thế nên giá cho mỗi khoá học là không nhỏ. Trung bình, khoá học cho cha mẹ thời gian 1 ngày có giá từ 200 ngàn – 1 triệu đồng, giá khoá học vài tuần khoảng 2- 3 triệu đồng. Các khoá học cho con thì luôn đắt hơn nữa, giá từ vài triệu đến hàng chục triệu đồng cho thời gian từ 2-3 tháng. 
Giá cao là vậy nhưng nhiều bậc phụ huynh sau khi tham dự các khoá học, được hỏi về hiệu quả, trả lời rất mơ hồ: “Biết cách dạy con hơn… chút chút” hoặc “Hình như con cũng có thông minh hơn thật”… Một số phụ huynh, sau nhiều khoá học nuôi dạy con đã rút ra một điều là nhiều giảng viên tuy có học vị, đào tạo ở nước ngoài, nhưng còn trẻ quá và… chưa có gia đình nên giáo trình chỉ có thể mang tính tham khảo mà thôi.
Tất nhiên, không phải các khoá học kĩ năng hoàn toàn không có giá trị, nếu biết tham gia một cách chọn lọc cũng như tiếp nhận một cách khoa học thì phụ huynh vẫn có thể ứng dụng nó để nuôi dạy con trẻ của mình tốt hơn. Tuy nhiên, việc nhiều bậc cha mẹ “cuồng” các khoá học kĩ năng là điều không nên, bởi một khi tiếp nhận quá nhiều mà không áp dụng được vào thực tế, không truyền đạt được cho bạn đời để cùng dạy con thì chỉ càng tốn tiền bạc, tốn thời gian vô ích mà thôi.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.