Huyền thoại và sự thật về Ninja (Kỳ 9): Hé lộ khẩu phần ăn của những 'siêu nhân'

Suikatsugan.
Suikatsugan.
(PLO) - Thực chất, chế độ ăn của các ninja cũng không khác nhiều so với khẩu phần ăn của người bình thường. Có điều, vì tính chất công việc nên việc ăn uống của họ được kiểm soát nghiêm ngặt theo hướng đảm bảo đủ dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe và phù hợp với công việc đặc thù.

Trên thực tế, các ninja rất chú trọng đến khẩu phần ăn và đa phần những thực phẩm mà họ đưa vào cơ thể đều được tính toán rất kỹ.

Không được nặng quá 60kg?

Nhìn chung, ninja cũng sống trong các cộng đồng xã hội nên thực phẩm mà họ ăn cũng tương tự như những món ăn của những người bình thường khác gồm: cơm, hạt kê, khoai mỡ, củ cải, trái cây… 

Trong đó, cháo kê là món chính trong bữa ăn của họ. Ngoài ra, các ninja cũng ăn rất nhiều đậu nành vì đây là một thực phẩm giàu dinh dưỡng. Từ đậu nành, họ có thể chế thành nhiều món ăn như tào phớ, đậu tương lên men, tương Nhật…

Theo một số ghi chép, trong giới ninja có một nguyên tắc “ngầm” là tất cả đều phải duy trì cân nặng ở mức dưới 60kg. Mức cân nặng này được tính toán theo tỉ lệ chiều cao của các ninja lúc bấy giờ để đảm bảo rằng cơ thể của họ cân đối, nhẹ nhàng, phù hợp với việc di chuyển và hành động. 

Về cơ bản, chế độ ăn của các ninja khá đơn giản nhưng tuân thủ chặt nguyên tắc dựa vào dược tính của các thực phẩm theo Đông y. Với quan điểm thực phẩm và thuốc men đều có chung nguồn gốc, các ninja luôn chú trọng nguyên tắc ăn uống lành mạnh.  

Ví dụ, dựa trên quan điểm cho rằng những thực phẩm có màu đen sẽ giúp bổ thận, tăng thân nhiệt của nam giới và giúp anh ta có thể hoạt động tích cực hơn, các ninja thường ăn rất nhiều thực phẩm có màu đen như đậu đen, mè đen, gạo xát rối… để tăng cường sức sống, đồng thời duy trì được sự trẻ trung, dẻo dai của cơ thể.

Hyourougan.
Hyourougan.

Ngoài ra, các ninja cũng ăn rất nhiều trứng chim cút. Nguyên nhân của món ăn này được cho là xuất phát từ việc chơi chữ. Cụ thể, trong môn võ thuật đặc trưng ninjutsu của ninja có một chiêu gọi là “chim cút náu”, tức kỹ thuật nấp sau kẻ thù một cách nhẹ nhàng, không gây bất cứ tiếng động nào như chim cút. 

Do đó, các ninja có niềm tin rằng nếu họ ăn trứng chim cút, họ sẽ không chỉ giỏi trong việc ẩn nấp mà còn giỏi trong bất cứ kỹ năng nào. Có thể đó chỉ là một trò đùa nhưng trứng cút vẫn được sử dụng khá thường xuyên trong bữa ăn của các ninja. 

Hạt thông cũng là một trong những thực phẩm chủ đạo của các ninja vì họ nghĩ rằng loại hạt này sẽ giúp tăng cường các giác quan.

Do một trong những nhiệm vụ chính của các ninja là do thám, gián điệp nên chế độ ăn của họ cũng được điều chỉnh để phù hợp với công việc. Với các ninja, tất cả các thực phẩm mà họ ăn vào miệng đều phải tuân thủ nguyên tắc đảm bảo công việc. 

Ví dụ, một ninja sẽ tránh ăn những loại thực phẩm như tỏi, hẹ, tỏi tây… có thể khiến hơi thở của họ có mùi. Ở thời của các ninja, môi trường xung quanh vẫn còn rất hoang dã, với nhiều loài động vật như hươu, nai, lợn rừng sống cùng với con người. Tuy nhiên, các ninja được cho là hiếm khi ăn thịt động vật bởi họ cho rằng ăn thịt động vật hoang dã sẽ khiến các giác quan của họ bị yếu đi.

Mặc dù vậy nhưng điều này chỉ là lý thuyết, trên thực tế, bản thân các ninja đều nhận thức được rằng điều quan trọng nhất với họ chính là kiểm soát được bản thân và thói quen. Vì thế nên họ tự điều chỉnh mọi thứ phù hợp với hoàn cảnh xung quanh chứ không có một khuôn mẫu cụ thể nào, bao gồm cả khẩu phần ăn cho phù hợp với từng hoàn cảnh cụ thể. 

Ví dụ, trong tình huống khẩn cấp khi không còn bất cứ thứ gì để ăn, các ninja sẽ có thể phải ăn mọi thứ xung quanh họ, bao gồm cả rắn, ếch, côn trùng, cỏ dại và thậm chí cả đất để đảm bảo sự sống sót. 

Hay như về mặt nguyên tắc, các ninja không được uống rượu nhưng trong trường hợp cần thiết, họ vẫn có thể ăn no, uống rượu đến mức say mèm để đánh lừa kẻ thù. Trong trường hợp đó, họ cũng đã luôn được huấn luyện các phương án hành động phù hợp. 

Nói cách khác, các ninja đều được huấn luyện kỹ lưỡng để có thể xử trí cả trong trường hợp không có thức ăn, cần tìm mọi cách để sống sót và trong trường hợp ăn, uống nhiều quá mức độ cho phép. 

Cùng với đó, những nguyên tắc bất di bất dịch cũng luôn được họ tuân thủ như việc không hút thuốc lá. Ở thời của các ninja, việc hút thuốc trở nên tràn lan nhưng các ninja vẫn luôn phải kiên quyết tránh xa vì lo sợ bị ảnh hưởng tới hơi thở.

Những khẩu phần ăn di động

Trong những chuyến đi làm việc ở nơi xa trong nhiều ngày, thông thường các ninja sẽ mang theo đồ ăn. Do thường xuyên phải di chuyển, chạy, nhảy nên hành lý của các ninja luôn phải tuân thủ nguyên tắc càng nhỏ gọn càng tốt, bao gồm cả khẩu phần ăn của họ. 

Kikatsugan.
Kikatsugan.

Trong trường hợp này, các ninja thường chuẩn bị sẵn những suất ăn nhỏ nhưng đầy đủ dinh dưỡng nhất có thể. Đa phần đó là thức ăn hữu cơ, với các thành phần được họ cho là tốt cho sức khỏe, đảm bảo dinh dưỡng và tinh thần sáng suốt cho họ khi làm gián điệp, đưa ra quyết định nhanh chóng.

Trong đó, “hyourougan” là một trong những phần ăn được các ninja yêu thích nhất, đáp ứng tối đa những yêu cầu của họ. Hyourougan thực tế là một loại bánh có hình cầu, đường kính khoảng 1cm. Loại bánh này được làm từ gạo tẻ, trái cây liên hương, củ sen, ý dĩ, nhân sâm, khoai mỡ và đường tinh luyện.

Vị của loại bánh này tương tự bao gồm vị thuốc bắc và quế còn kết cấu bánh tương tự như bánh bao. Theo các ghi chép xưa, các ninja có thể đảm bảo đủ năng lượng và dinh dưỡng cần thiết trong một ngày chỉ bằng cách ăn 1 chiếc bánh như vậy.

Khẩu phần ăn số 2 thường được các ninja áp dụng là kikatsugan. Đây là loại bánh bao có đường kính khoảng 4cm. Loại bánh này được làm bằng kiều mạch, nhân sâm, khoai lang, rong biển sấy khô, gạo nếp và rượu có vị như chuối xanh. Một số tài liệu xưa nói rằng bạn sẽ không bao giờ bị đói hay mệt mỏi nếu ăn 3 chiếc bánh kikatsugan mỗi ngày. 

Cùng với 2 loại đồ ăn đặc biệt trên, các ninja cũng thường ăn “suikatsugan”. Tuy nhiên, khác với những loại bánh trên, “suikatsugan” lại được viết trong một cuốn sách bí mật và dù là có hình dáng như một chiếc bánh nhỏ nhưng nó lại là thực phẩm được chế biến nhằm kiềm chế cơn khát nước của các ninja. 

Theo các ghi chép, suikatsugan có đường kính khoảng 9mm, được làm bằng cam thảo, bạc hà Nhật, tinh bột, mận khô, nước và một số thành phần khác. 

(còn nữa)

Ninja đầu tiên

Ở Nhật Bản tồn tại giai thoại kể về hoàng thân Yamato, người được coi là ninja đầu tiên, mặc dù Yamato không sử dụng trang phục màu đen hay thuật ẩn hình đã gắn liền với ninja. Thay vào đó, ông đã sử dụng thuật đánh lừa, hóa trang giống như hầu gái để quyến rũ hai trưởng tộc người Kumaso.

Khi kẻ thù bị thôi miên và mất cảnh giác, Yamato sử dụng một thanh kiếm đã giấu sẵn để giết chết họ. Chính vì việc sử dụng thuật cải trang mà Yamato được sử sách gọi là "ninja đầu tiên."

Một giai thoại khác kể về ninja là câu chuyện về cậu bé 13 tuổi Kumawaka. Kumawaka phải đi một quãng đường rất xa để tới thăm người bố bị bệnh nặng sắp mất nhưng thầy tu giam giữ bố cậu bé ngăn không cho hai người gặp nhau. Bố Kumawaka đã chết trước khi hai bố con có cơ hội gặp mặt vì thế cậu bé quyết tâm lên kế hoạch trả thù.

Mới có 13 tuổi nên cậu không đủ sức để đánh lại hắn. Thay vào đó, cậu bé giả vờ bị ốm để thầy tu kia mang cậu bé vào nhà. Sau khi vào bên trong nhà tên thầy tu cậu bé lén lút khám phá ngôi nhà, khi nào thì mọi người đi ngủ hết, giờ nào thì lính gác đi tuần tra.

Một đêm, Kumukawa lẻn vào phòng kẻ thù. Thầy tu kia đã ngủ nhưng còn để đèn nên cậu bé mở cửa sổ và thả vào vài con bướm ngài. Chúng nhạy cảm với ánh sáng nên đã bâu kín chong đèn làm căn phòng trở nên tối đen. Khi đó Kumukawa đã dùng chính kiếm của kẻ thù đâm chết hắn ta trên giường ngủ. 

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.