Huế: Nguyên nhân xuất hiện nước biển màu Vàng là do Tảo

Vệt nước màu vàng ở biển Chân Mây là do Tảo
Vệt nước màu vàng ở biển Chân Mây là do Tảo
(PLO) - Ngày 30/3, Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh Thừa Thiên - Huế đã công bố kết quả xác định nguyên nhân gây ra hiện tượng vệt nước màu vàng tại vùng biển xã Lộc Vĩnh, huyện Phú Lộc.

Theo đó, nguyên nhân là do sự xuất hiện và phát triển mạnh của loài tảo Giáp có tên khoa học là Gonyaulax polygramma. Cụ thể. do trong thời kì tảo nở hoa nước (thủy triều đỏ) làm nước biển đổi màu, có mùi tanh hôi, đồng thời làm giảm nồng độ oxy trong nước ở một số thời điểm làm cho thủy sản trong khu vực có hiện tượng nổi trên bề mặt.

Kết quả đo đạc, phân tích chất lượng nước biển tại các điểm quan trắc vào các ngày 23 và 24/3 cho thấy, hầu hết các thông số quan trắc: pH, ôxy hòa tan (DO), tổng chất rắn lơ lửng (TSS), amoni (NH4tính theo N), nitrit (NO2-); photphat (PO43- tính theo P), xyanua (CN-), thủy ngân (Hg), tổng Phenol, crom tổng số, cadimi (Cd), asen (As), chì (Pb), mangan (Mn), đồng (Cu), kẽm (Zn), tổng dầu mỡ khoáng, coliform có giá trị đo đạc, phân tích đều đảm bảo giới hạn cho phép theo theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước biển.

Tình trạng cá chết xảy ra khi vệt nước màu vàng xuất hiện
Tình trạng cá chết xảy ra khi vệt nước màu vàng xuất hiện

Ngoại trừ vị trí lấy mẫu tại tầng mặt khu vực bến cảng số 1 cảng Chân Mây có giá trị thông số amoni (NH4+) vượt 3,84 lần; các vị trí tầng giữa khu vực bến cảng số 1 cảng Chân Mây và tầng mặt khu vực bến cảng số 1 cảng Chân Mây có hàm lượng tổng chất rắn lở lửng (TSS) vượt lần lượt 2,56 lần và 8,54 lần. Ngoại trừ các thông số amoni (NH4+), tổng chất rắn lở lửng (TSS) có khác biệt, kết quả phân tích các thông số còn lại của các mẫu nước biển tại vùng xuất hiện vệt vàng và vùng không xuất hiện vệt vàng có chất lượng tương đương nhau.

Cá chết được người dân vớt lên trên biển xã Lộc Vĩnh (ảnh Phương Grenade)
Cá chết được người dân vớt lên trên biển xã Lộc Vĩnh (ảnh Phương Grenade)

Kết quả quan trắc tảo phù du theo phân tích định tính và định lượng tại các điểm (4 điểm) cho thấy có sự khác nhau đáng kể về số lượng loài và mật độ các loài tảo phù du. Cụ thể:  khu vực bến cảng số 1 cảng Chân Mây 14.006.670 tế bào/lít, bãi tắm Cảnh Dương là 8.918.000 tế bào/lít,…

Trước đó như PLVN đã đưa tin, vào các ngày 23 và 24/3, tại khu vực biển Chân Mây và biển Cảnh Dương thuộc xã Lộc Vĩnh (Phú Lộc) xuất hiện các vệt nước màu vàng và cá chết trôi dạt vào bờ khiến người địa phương hoang mang. 

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.