Hơn 80% thủ phạm gây ra bạo lực giới không bị phát giác hay tố giác

(PLVN) - Bà Nguyễn Thị Hiếu, Viện nghiên cứu Xã hội, Kinh tế và Môi trường (iSEE) cho biết, trong nghiên cứu “Phía sau ngôn từ”, hơn 80% số nạn nhân chia sẻ họ không tố giác hay công khai thủ phạm gây ra bạo lực giới với chính họ.
Người đứng đầu các tổ chức Care, iSEE, CSAGA chia sẻ tại lễ khởi động dự án “Brave – Vì bạn được tin”

Người đứng đầu các tổ chức Care, iSEE, CSAGA chia sẻ tại lễ khởi động dự án “Brave – Vì bạn được tin”

Ngày 15/1/2019, báo cáo nghiên cứu “Phía sau ngôn từ” (Phân tích diễn ngôn về bạo lực giới và đổ lỗi cho nạn nhân) đã công bố tại buổi lễ khởi động dự án “Brave – Vì bạn được tin”  tại khách sạn Lake Side, 23 Ngọc Khánh, Hà Nội.

Theo đó, nhóm nghiên cứu chỉ ra nguyên nhân khiến các nạn nhân không lên tiếng là do “đổ lỗi cho nạn nhân” (hiện tượng người bị hại phải chịu trách nhiệm cho những gì xảy ra với họ). Trong số 31.5% nạn nhân trực tiếp đổ lỗi cho mình như nguyên nhân gây ra hành vi bạo lực gới có 14.6% nạn nhân đổ lỗi cho các thuộc tính cá nhân như “quá tin tưởng”, mình cũng "ngu"… mình không ý thức được nên cũng làm theo…; 3,9% nạn nhân đổ lỗi cho các hành vi của mình, như “không ngăn chặn từ đầu”, “mình đã không nói gì mà cứ để chú ta sờ như thế vì mình nghĩ đó là chuyện bình thường”.

Đáng lo ngại, điều khiến hàng rào ngăn cản nạn nhân lên tiếng chính là từ phía gia đình. Nhiều gia đình giáo dục con cái rằng con gái sở hữu một tài sản vô cùng quý giá là “sự trinh tiết” mà quyết định bởi “màng trinh”. Một người con gái không giữ được trinh tiết được coi là “gái hư”, làm ảnh hưởng đến danh dự của bản thân và gia đình. Do đó, hầu hết các nạn nhân và gia đình chọn cách im lặng vì sợ “xấu hổ”, “không còn mặt mũi nào”. Dựa vào tâm lý này, thủ phạm càng có lí do để đe dọa và tiếp tục xâm hại nạn nhân.

Góc trưng bày “Tại sao họ im lặng” về các câu chuyện của nạn nhân xâm hại tình dục
Góc trưng bày “Tại sao họ im lặng” về các câu chuyện của nạn nhân xâm hại tình dục

Nghiên cứu “Phía sau ngôn từ” nằm trong khuôn khổ dự án “Brave - Vì bạn được tin” do Chính phủ Úc tài trợ, ba tổ chức Care, iSEE và CSAGA cùng thực hiện.

Điểm nhấn của dự án là góp phần giải quyết bạo lực, xâm hại tình dục bằng cách chung tay thay đổi văn hóa đổ lỗi cho nạn nhân; tiếp cận hỗ trợ hành trình thay đổi từ “nạn nhân” thành “người dám vượt qua”, và “những người tiên phong” để truyền cảm hứng cho cộng đồng.

Câu chuyện của một số nạn nhân được kể bởi các nghệ sĩ múa đương đại thu hút người xem

Câu chuyện của một số nạn nhân được kể bởi các nghệ sĩ múa đương đại thu hút người xem

Dự án kéo dài 3 năm với nhiều hoạt động khác nhau nhằm tìm ra những căn nguyên của vấn đề, thay đổi cách công chúng, báo chí nói về nạn nhân, người gây ra bạo lực, nguyên nhân dẫn đến bạo lực, xâm hại tình dục và chỉ ra những cách ứng xử phù hợp cho những người được nạn nhân chia sẻ về sự việc.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.