Hoang mang vết nứt lạ dài 800m đe dọa 2 điểm trường học

Vết nứt, lún sụt đất xuất hiện dài khoảng 800m khiến người dân hoang mang
Vết nứt, lún sụt đất xuất hiện dài khoảng 800m khiến người dân hoang mang
(PLO) - Một vết nứt kéo dài 800m tại bản Piềng Cọc và bản Phà Kháo, xã Mai Sơn, huyện Tương Dương (Nghệ An) mấy ngày qua khiến người dân hoang mang, vết nứt đe dọa 2 điểm trường mầm non và tiểu học cùng 6 hộ dân trong bản.

Địa bàn Tương Dương phải chịu nhiều ảnh hưởng do mưa lũ gây ra, đặc biệt trong cơn bão số 4, thủy điện Bản Vẽ, Khe Bố, Nậm Nơn xả lũ với dung lượng lớn nhất trong nhiều năm qua đã khiến vùng hạ du ngập lụt lớn. 

Vết nứt chạy qua khu dân cư
Vết nứt chạy qua khu dân cư

Hàng trăm hộ dân ở các xã Yên Na, Lượng Minh, Xá Lượng, Tam Thái và thị trấn Hòa Bình huyện Tương Dương bị sạt lở, bị cuốn trôi nhà cửa, nhiều tuyến đường giao thông trên địa bàn bị sạt lở có nguy cơ bị xóa sổ trong thời gian tới nếu không có biện pháp khắc phục về lâu về dài.

Đặc biệt, ở 2 bản Piềng Cọc và bản Phà Kháo, xã Mai Sơn, đã xuất hiện vết nứt lớn dài hơn 800 mét đe dọa hai điểm trường tiểu học Phà Kháo và mầm non cùng 6 hộ dân nơi đây.

Vết nứt xuất hiện tại một lớp học điểm trường tiểu học
Vết nứt xuất hiện tại một lớp học điểm trường tiểu học

Ông Hoàng Đình Hợi - Phó Trưởng phòng Kinh tế - hạ tầng huyện Tương Dương cho biết, “Ngay khi nhận được thông tin xuất hiện vết nứt kéo dài huyện đã tổ chức vào hiện trường để nắm tình hình, ổn định tâm lý người dân cũng như ghi nhận sự việc để báo cáo các cấp ngành tìm ra nguyên nhân cũng như khắc phục.

Theo quan sát, nhiều vết nứt rạn và sụt lún vùng tụ thủy tại Trường tiểu học Phà Kháo và Trường mầm non Phà Kháo và sạt lở đường giao thông vào bản Piêng Cọc…”. 

Tuyến đường giao thông cũng bị sạt lở nặng nề
Tuyến đường giao thông cũng bị sạt lở nặng nề

Theo ông Hợi, tại hiện trường, có 6 vết nứt chạy ngang dãy trường tiểu học, vết nứt trung bình dài khoảng 60m, chiều rộng chỗ rộng nhất khoảng 20cm. Nguy hiểm nhất là vết nứt chạy theo hình bán nguyệt phía trên của khuôn viên điểm trường tiểu học, sát cổng trường mầm non, qua nhà ký túc xá của giáo viên và nhà văn hóa cộng đồng bản, chiều dài của vết nứt, sụt lún khoảng 800m.

Ngoài ra, vết nứt còn ảnh hưởng trực tiếp đến 6 hộ gia đình. Khu vực có vết nứt sụt lún diện tích khoảng 2,5 – 3,0ha, đất bị sụt hẳn xuống nhìn thấy được.

Đại diện chính quyền địa phương cho rằng, nếu trong thời gian tới có mưa lớn kéo dài thì nguy cơ sạt lở sẽ cao và gây nguy hiểm đến cả một vùng đất rộng, có khả năng sẽ xóa sổ hai điểm trường mầm non và tiểu học nói trên. 

Những đoạn xuất hiện vết nứt đã khiến sân trường bị đứt đôi
Những đoạn xuất hiện vết nứt đã khiến sân trường bị đứt đôi

Gia đình ông Già Ly Phồng nằm trong diện bị ảnh hưởng vì vết nứt hết sức lo lắng, “Từ khi sinh ra mới thấy có hiện tượng đáng sợ như thế này, không chỉ tui mà người dân trong xã ai cũng rất lo lắng vì con em họ học ở tại trường Phà Kháo. Vết nứt cứ mở to dần và dài thêm không biết khi nào nhà chúng tôi bị sập đây. Mong muốn nhà nước sớm tìm ra nguyên nhân và có giải pháp giúp bà con để bà con sớm ổn định cuộc sống…”.

Vết nứt xuất hiện nhiều nơi khiến người dân hết sức hoang mang
Vết nứt xuất hiện nhiều nơi khiến người dân hết sức hoang mang

Ngoài ra, đường giao thông từ Na Kha đi Piềng Cọc bị sạt lở hư hỏng hoàn toàn, bản Piềng Cọc bị cô lập hoàn toàn, các phương tiện cơ giới không thể lưu thông được.

Ông Nguyễn Văn Hải, Chủ tịch UBND huyện Tương Dương cho biết, “hiện người dân và chính quyền địa phương đang hết sức lo lắng, hiện tượng lạ này lần đầu tiên xảy ra tại địa phương chúng tôi. Trước mắt phải chuyển các cháu đến địa điểm khác để tiếp tục học, đối với người dân thì cũng vận động di dời đến nơi an toàn trước khi có nguyên nhân và giải pháp. Huyện đang đề nghị tỉnh mời các nhà khoa học về tìm hiểu, tìm ra nguyên nhân và giải pháp để người dân sớm ổn định làm ăn sinh sống…”.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.