Họa sĩ vẽ báo tường “còn sót lại” ở Thủ đô

Họa sĩ Vũ Đức Quỳnh “thổi hồn” cho những trang báo tường.
Họa sĩ Vũ Đức Quỳnh “thổi hồn” cho những trang báo tường.
(PLO) - Ông Vũ Đức Quỳnh là họa sĩ duy nhất còn gắn bó với nghề vẽ báo tường truyền thống ở thủ đô Hà Nội. Ở cái tuổi thất tuần nhưng khi nói về cơ duyên đưa ông đến nghiệp “thổi hồn vào từng con chữ” thì ánh mắt người họa sĩ vẫn hiện rõ niềm đam mê cháy bỏng.
Đến với báo tường như một cơ duyên
Đến nhà họa sĩ Vũ Đức Quỳnh khi trời đã nhá nhem tối, ông đón tiếp chúng tôi bằng những câu chuyện giản dị về Trường Sơn ngày ấy cùng những năm tháng hoạt động hội họa của ông nơi chiến trường. 
Vốn là họa sỹ tốt nghiệp khóa Trung cấp Mỹ thuật Điện ảnh, năm 1963 ông được cử về Hãng phim Tư liệu - Khoa học Trung ương. Năm 1968 thì ông nhập ngũ tại Đoàn 559 - Bộ đội Trường Sơn. Những lúc rảnh rỗi, họa sỹ Quỳnh nhớ lại những lúc các chiến sĩ của mình tham gia chiến trận để phác họa lại thành những bức tranh hay vẽ ký họa đời sống anh em cùng chiến trường. 
Mọi người ai cũng biết đến tài năng hội họa của anh nên anh họa sỹ trẻ được giao một trọng trách hết sức quan trọng: vẽ báo tường để cổ động cũng như làm đời sống của đồng đội mình nơi chiến trường thêm phần phong phú và thú vị. 
Những trang vẽ, những tờ báo tường – sản phẩm là sự sáng tạo, là niềm đam mê của ông được đồng đội hết sức nâng niu, gìn giữ và chia sẻ với nhau như một báu vật nơi chiến trường khốc liệt. Đối với ông, cho đến bây giờ đấy vẫn là những điều thiêng liêng và ý nghĩa.
Sau này, khi trở về với cuộc sống thời bình ông lại tiếp tục với sự nghiệp làm họa sĩ. Một lần tình cờ đang ngồi vẽ tranh thì ông được các cháu học sinh đến tìm nhờ vẽ báo tường. Rồi cứ như vậy đến dịp 20/11, 22/12, 3/2… mọi người truyền tai nhau tìm đến ông để nhờ ông vẽ báo tường. 
Ông tâm sự: “Tôi là một họa sĩ chuyên vẽ tranh sơn dầu và lụa. Nhưng khi có quá nhiều người tìm đến đặt hàng vẽ báo tường, lúc đấy tôi nghĩ có lẽ vẽ báo tường đã là cái nghiệp của mình rồi, nên tôi đã quyết định tiếp tục gắn bó với cơ duyên này cho đến tận bây giờ”. 
Đó là lí do cho tới hôm nay, ông không thể nhớ nổi có bao nhiêu lớp học sinh, sinh viên, đơn vị quân đội đến tìm ông để đặt báo tường. Và ông cũng không nhớ là ông đã sử dụng bao nhiêu nét chữ, đặt tên cho bao nhiêu đầu báo…
Ông cũng chia sẻ thêm rằng, nghề họa sĩ chả có ai là giàu có cả. Ông vẽ báo tường giống như nghề tay trái của mình vậy, vừa để phục vụ nhu cầu của học sinh, sinh viên, nhưng cũng là để thỏa mãn đam mê hội họa của bản thân và cũng là vì cuộc mưu sinh.
Một công việc đòi hỏi tính tỉ mỉ, sự chịu khó và cả sự tài hoa. Mỗi nét chữ ông viết trên mỗi trang báo tường đều có một tâm hồn, một khí phách rất khác biệt. 
“Nếu vẽ cho học sinh cấp 1, cấp 2 thì nét chữ phải bay bướm, hình ảnh phải nhí nhảnh. Vẽ cho quân đội thì nét chữ phải lột tả được cái hồn của người bộ đội. Vẽ cho sinh viên thì nét chữ phải hiện đại và mới mẻ. Mỗi trang báo tường luôn có một thông điệp riêng, một tâm hồn riêng. Mỗi con chữ luôn mang một thần thái riêng biệt” - họa sĩ Quỳnh chia sẻ.
Tâm huyết với công việc như vậy nên trong suốt những năm qua họa sĩ Quỳnh đã luôn chịu khó tìm tòi và sưu tầm nhiều mẫu họa tiết mới bổ sung vào việc trình bày cả hình thức lẫn nội dung của những trang báo tường. Chính vì lẽ đó mà hình ảnh trong mỗi trang báo tường mỗi năm mỗi khác, không cái nào giống cái nào. 
Nỗi niềm trăn trở sợ mất nghề
Bây giờ, báo tường chủ yếu được thiết kế bằng vi tính nên người vẽ báo tường ở thủ đô chỉ còn lại một mình họa sĩ Quỳnh. Thêm nữa, việc vẽ báo tường là hoạt động hoàn toàn thủ công, đòi hỏi người làm phải cần mẫn, tỉ mỉ. Những yêu cầu ấy thế hệ trẻ bây giờ có mấy ai theo được?
Cũng có một vài người đến tìm ông học nghề nhưng một phần vì quỹ thời gian của ông ít ỏi, một phần vì ông đòi hỏi về khả năng bản thân cao nên dần dần cũng không còn ai theo nổi. Chính bởi những lí do đó mà nỗi lo mất đi nghề vẽ báo tường truyền thống đã trở thành nỗi niềm trăn trở bấy lâu nay của họa sĩ Quỳnh. 
Rời nhà ông Quỳnh khi thành phố đã lên đèn, mang theo nỗi niềm trăn trở của ông rằng liệu rồi những trang báo tường truyền thống, nét văn hóa xưa cũ của nền mĩ thuật Việt Nam có mất đi mà không còn ai nuối tiếc? 
Mong rằng ông sẽ giữ mãi được niềm đam mê với nghiệp vẽ báo tường bất chấp sự khắc nghiệt của thời gian, tuổi tác cũng như sớm hoàn thành dự định mở triển lãm tranh mang tên của mình để tiếp lửa cho tình yêu mỹ thuật đến giới trẻ trong kỷ nguyên số.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.