Hành trình đưa đồng đội trở về đất mẹ

Đón nhận các hài cốt liệt sỹ từ chiến trường Lào về nước.
Đón nhận các hài cốt liệt sỹ từ chiến trường Lào về nước.
(PLO) - Suốt 26 năm qua, các anh đã đi qua hơn 800 bản làng xa xôi ở 8 huyện thuộc tỉnh SaLaVan và 3 huyện thuộc tỉnh Sê Kông của nước bạn Lào tìm kiếm, cất bốc trên 800 hài cốt liệt sĩ đưa về nước.

Nhiệm vụ tìm kiếm, cất bốc, quy tập các hài cốt liệt sĩ Quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh ở chiến trường Lào về nước là một chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước và Quân đội ta. 

Trong những năm qua các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Đội quy tập mộ liệt sĩ 192 – Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Thừa Thiên Huế đã không quản ngại khó khăn, gian khổ, băng rừng, vượt núi để thực hiện nhiệm vụ này. Họ ra đi với nỗi khát khao cháy bỏng là tìm cho bằng được những đồng đội đã hy sinh đang nằm lại giữa những cánh rừng Trường Sơn để đưa các anh trở về với Tổ quốc với quê Mẹ thân yêu.

Năm nào cũng vậy, cứ đến đầu mùa khô là cán bộ, chiến sĩ Đội 192 lại chuẩn bị tư trang, hành lý khăn gói lên đường để làm nhiệm vụ cao cả là đi tìm kiếm, cất bốc và quy tập hài cốt liệt sĩ, Quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh ở Lào đưa về nước.

Hành trình đi tìm đồng đội của các cán bộ, chiến sĩ Đội 192.
Hành trình đi tìm đồng đội của các cán bộ, chiến sĩ Đội 192.

Thượng tá Nguyễn Văn Hải - Đội trưởng Đội 192 chia sẻ: “Chúng tôi thật vinh dự khi được giao trách nhiệm thiêng liêng và cao cả này. Công việc tìm kiếm và quy tập các liệt sĩ không hề đơn giản và có lúc cần phải có cả sự hy sinh nữa, công việc này ngày càng vất vả hơn do các liệt sĩ của chúng ta hy sinh ở những vùng rừng núi hẻo lánh, có những nơi ít dấu người qua lại nên không còn nhớ được chính xác các vị trí chôn cất. Chúng tôi chỉ biết dựa vào kinh nghiệm của mình, đặc biệt tích cực vận động bà con dân bản cùng tham gia tìm kiếm”.

Có thể nói chặng đường các anh phải vượt qua trong hành trình đi tìm đồng đội hết sức gian nan và muôn vàn vất vả, nào đèo cao, suối sâu, rồi phải sinh hoạt hàng ngày ở những nơi “rừng thiêng nước độc”. Những tên đất, tên làng, những ngọn núi, con sông ở các huyện Tà Ổi, Xù Muồi, Va Phi, Tùm Lan, Lào Ngam, Không Xê Đôn thuộc tỉnh SaLaVan  hay các huyện Ka Lừm, Lã Mam, Thà Tèng tỉnh Sê Kông ở nước bạn Lào đã trở thành địa chỉ quen thuộc của các anh đến tìm đồng đội.

Đại tá Nguyễn Hồng Sơn, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh khẳng định: “Sự hy sinh của bộ đội và chuyên gia Việt Nam trong chiến tranh giải phóng đất nước Lào là rất lớn và không gì có thể so sánh được.

Vì vậy nhiệm vụ của thế hệ chúng tôi phải có trách nhiệm tìm kiếm, cất bốc hài cốt của những người đi trước về quê hương càng sớm càng tốt để không phụ lòng mong mỏi hàng ngày, hàng đêm của những người thân các liệt sĩ. Đảng, Nhà nước đã giao cho chúng tôi nhiệm vụ thiêng liêng và cao cả này, vì vậy cho dù gian khổ, hy sinh chúng tôi cũng sẽ quyết tâm hoàn thành sứ mệnh này”.

Chiến tranh đã lùi xa hơn 40 năm, điều này đồng nghĩa với việc công tác quy tập mộ liệt sĩ đã khó càng khó hơn. Bởi thông tin về địa điểm, địa hình ngày càng thay đổi, những đồng đội người còn, người mất, người không còn nhớ chính xác mộ phần. Tuy nhiên, với tấm lòng tri ân, các cán bộ, chiến sĩ Đội 192 đã không quản ngại gian nan, vất vả, thậm chí nguy hiểm tính mạng để hoàn thành việc tìm kiếm hài cốt liệt sĩ từ những thông tin nhỏ nhất.

Tuy chỉ mới qua 2 mùa tham gia tìm kiếm nhưng Trung úy Phan Hồng Phong - nhân viên quy tập Đội 192 đã thấm nhuần được những khó khăn, song anh luôn lạc quan: “Dù vất vả tới đâu chúng tôi cũng chịu được hết, miễn làm sao có thể tìm cho được các liệt sĩ để đưa các bác, các chú trở về với Tổ quốc, với gia đình, với quê hương. Chúng tôi luôn tự bảo nhau là nếu còn một nguồn tin sẽ còn đi tìm, dù cho phải vất vả đến đâu cũng không nản chí”.

Còn Đại úy Trần Ngọc Nghĩa, người đã trải qua hơn 5 mùa đi tìm kiếm các hài cốt liệt sĩ trên đất nước bạn Lào tâm sự: “Tôi nhớ có lần vào bản Cù Tài – huyện Sù Muồi, lúc mới vào tới nơi trời bắt đầu mưa to, gió lớn  làm nước sông, suối dâng cao không thể quay trở về được. Vậy là anh em phải ngủ lại mấy ngày giữa rừng trong điều kiện gạo hết không đủ nấu cơm, thức ăn cũng hết. Anh em chúng tôi phải ăn cháo trắng cầm cự mấy ngày trời chờ nước rút mới trở ra được”.

Thật khó để kể hết những vất vả, gian nan trong hành trình đi tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ của các cán bộ, chiến sỹ Đội 192. Suốt 26 năm qua, các anh đã đi qua hơn 800 bản làng xa xôi ở 8 huyện thuộc tỉnh SaLaVan và 3 huyện thuộc tỉnh Sê Kông tìm kiếm hàng ngàn vị trí và đã cất bốc được trên 800 hài cốt liệt sĩ đưa về nước.

Tuy vẫn còn rất nhiều các hài cốt liệt sĩ Quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam đã hy sinh đang còn nằm lại trên đất nước bạn Lào nhưng  công lao mà cán bộ, chiến sĩ Đội 192 đã miệt mài tìm kiếm trong những năm qua rất đáng ghi nhận. Các anh đã góp phần tô thắm thêm hình ảnh của những người lính Cụ Hồ trong thời kỳ đổi mới, những người luôn sẵn sàng hy sinh vì đồng đội, vì Tổ quốc thân yêu.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.