Hai “người hùng” hang động được đề xuất phong tặng Huân chương Lao động

Hồ Khanh (người bên phải) và ông Howard Limbert (Ảnh do Hồ Khanh cung cấp).
Hồ Khanh (người bên phải) và ông Howard Limbert (Ảnh do Hồ Khanh cung cấp).
(PLO) – Một người đàn ông là dân bản địa, người kia là chuyên gia thám hiểm hang động Hoàng gia Anh, họ kết hợp với nhau và cùng tìm kiếm, phát hiện, công bố những hang động mang giá trị bậc nhất ở Phong Nha – Kẻ Bàng.
Hội đồng Thi đua khen thưởng tỉnh Quảng Bình cho biết, ông Nguyễn Hữu Hoài - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình kiêm Chủ tịch Hội đồng - vừa họp bàn với Ban Thi đua khen thưởng tỉnh và thông qua hồ sơ đề xuất Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam Trương Tấn Sang phong tặng Huân chương Lao động Hạng Ba cho 2 “người hùng” hang động là Hồ Khanh và Howard Limbert.
Hồ Khanh - là một người đàn ông ở xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch (Quảng Bình) từng theo nghề khai thác lâm sản. Các hang động thuộc Vườn quốc gia (VQG) Phong Nha – Kẻ Bàng được anh lấy làm nơi trú ngụ trong những chuyến đi rừng. 
Từ những năm thuộc thập kỷ 90 của thế kỷ trước, Hồ Khanh bắt đầu bỏ nghiệp này. Và không lâu sau đó, anh nhận lời làm người dẫn đường cho Đoàn Thám hiểm hang động của Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh khi họ muốn tìm kiếm hang động ở khu vực VQG này.
Từ “mối duyên tác hợp” đó, Hồ Khanh đã góp sức cùng Đoàn Thám hiểm hang động và tìm kiếm, công bố hàng loạt hang động tầm cỡ thế giới như Sơn Đoòng (lớn nhất thế giới), động Thiên Đường (hang dài nhất châu Á với 31,4km), hang Én, hang Khe Ry…
Còn ông Howard Limbert (quốc tịch Anh) là một chuyên gia thám hiểm hang động thuộc Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh. Suốt 24 năm qua, người đàn ông này đã bám trụ lại Quảng Bình và cùng các cộng sự dày công tìm kiếm không biết mệt mỏi các hang động. Các chi phí phục vụ việc thám hiểm này đều đều do Howard Limbert tự bỏ tiền túi của mình. Cũng từ đây, ông đã góp công lớn trong việc đưa hình ảnh của hệ thống hang động Phong Nha – Kẻ Bàng ra thế giới.
Được biết, hồ sơ đề xuất khen thưởng cho 2 cá nhân này đã được Ban Thi đua khen thưởng Trung ương bỏ phiếu thông qua, trình Văn phòng Chính phủ và đã chuyển sang Văn phòng Chủ tịch nước. Hai cá nhân trên được đề xuất phong tặng Huân chương Lao động hạng Ba vì đã có những thành tích xuất sắc trong việc góp phần tìm kiếm, phát hiện hệ thống hang động hiện nay đã dài lên đến 200km ở tỉnh Quảng Bình. 
Đặc biệt là việc tìm đúng giá trị cho hang động lớn nhất thế giới Sơn Đoòng – được ví như một “vương quốc” về địa chất địa mạo đặc sắc nhất mà không một hang động nào trên thế giới có được./.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.