Hà Nội rét 8 độ, Sài Gòn lạnh nhất từ đầu năm

Hà Nội rét 8 độ, Sài Gòn lạnh nhất từ đầu năm
Lần đầu tiên trong mùa đông này, nhiệt độ thấp nhất của Hà Nội xuống dưới 10 độ; vùng núi cao phổ biến 4-7 độ C.

Sáng nay, miền Bắc rét nhất từ đầu đông khi nền nhiệt giảm 2-3 độ so với hôm qua, còn 8-13 độ C. Thấp nhất là núi Mẫu Sơn (Lạng Sơn) 2 độ, kế đó là Mộc Châu (Sơn La), Sa Pa (Lào Cai), Đồng Văn (Hà Giang) chỉ 4 độ C. 

Số tỉnh thành có điểm quan trắc dưới 10 độ tăng mạnh so với hôm qua, từ 10 lên 25. Trong đó thêm nhiều tỉnh thành đồng bằng rét dưới 10 độ như: Hà Nội, Hải Dương, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình.

mien-bac-ret-nhat-tu-dau-dong-ha-noi-xuong-duoi-10-do

Hà Nội đang trải qua đợt lạnh nhất đầu đông. Ảnh mimh họa:Ngọc Thành.

Thấp nhất vùng đồng bằng là Nho Quan (Ninh Bình) chỉ 8,5 độ. Tại Hà Nội, lần đầu tiên từ đầu đông huyện Ba Vì rét trên 8 độ; thị xã Sơn Tây hơn 9 độ; huyện Hoài Đức và quận Hà Đông 10 độ; trung tâm Hà Nội hơn 12 độ C.

Đến 9h, nắng tràn ngập, nhiệt độ tăng lên 15 và cao nhất ngày chỉ 22 độ C.

Đặc điểm của đợt rét này là hanh khô, nhiệt độ ngày và đêm chênh lệch 10-12 độ C. Trời quang mây, không mưa nên dù nhiệt độ ở một số đỉnh núi cao như Fansipan đã xuống 0 độ, nhưng chưa ghi nhận băng giá hay tuyết rơi.

Miền Trung, miền Nam giảm nhiệt

Nằm sâu trong khối không khí lạnh, miền Trung sáng nay cũng giảm 2-3 độ C so với hôm qua. Riêng người dân Bắc Trung Bộ đang trải qua đợt rét buốt khi Quỳ Hợp, Quỳ Châu, Tây Hiếu (Nghệ An) và Bái Thượng (Thanh Hóa) chỉ hơn 8 độ; Tuyên Hóa (Quảng Bình) 11 độ C. Những nơi khác dao động 10-13 độ.

Các tỉnh Trung và Nam Trung Bộ nền nhiệt sớm nay xuống thấp, nhiều nơi có mưa, như Đà Nãng chỉ 17 độ, Nha Trang (Khánh Hòa) 22 độ C.

Không khí lạnh mạnh đã tràn đến Nam Bộ kéo nền nhiệt xuống thấp nhất từ đầu năm. Sớm nay, Phước Long (Bình Phước); Tà Lài, Long Khánh (Đồng Nai) chỉ 17 độ C. Dự báo hôm nay không khí lạnh tiếp tục dồn xuống, đêm và sáng sớm nhiệt độ Đông Nam Bộ chỉ 17-20, Tây Nam Bộ 21-23, ngày trời nắng 30-32.

Rét kéo dài đến 20/12

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn trung ương cho biết, do không khí lạnh tăng cường rất mạnh, từ hôm nay đến 20/12 Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ tiếp tục rét đậm diện rộng (trung bình ngày từ 15 độ trở xuống), vùng núi rét hại (trung bình ngày từ 13 độ trở xuống).

Ngày trời nắng hanh, đêm không mưa. Nhiệt độ thấp nhất về đêm và sáng ở vùng đồng bằng Bắc Bộ 9-12, vùng núi và trung du 6-9, vùng núi cao dưới 5 độ C. Thủ đô Hà Nội rét nhất 9-12, cao nhất ngày khoảng 22 độ C.  

Vịnh Bắc Bộ, ngoài khơi Trung Bộ và Nam Bộ, nam biển Đông tiếp tục có gió đông bắc mạnh cấp 6-7, giật cấp 8-9; bắc và giữa biển Đông gió mạnh cấp 7-8, giật tăng 2 cấp. 

Theo cơ quan khí tượng, nhiệt độ trung bình toàn quốc từ tháng 1 đến 4/2018 có khả năng thấp hơn so với các tháng cùng thời kỳ của mùa đông xuân năm 2016-2017. Mùa đông xuân 2017-2018 các đợt rét đậm, rét hại có khả năng tập trung vào tháng 1-2/2018; xuất hiện các đợt rét kéo dài 5-7 ngày.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.