Hà Nội buông lỏng quy định lắp thiết bị giám sát

“Nhiều doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận tải trên địa bàn Hà Nội chỉ lắp thiết bị giám sát hành trình để đối phó, mà không có bất cứ tác dụng gì trong việc kiểm tra, kiểm soát việc thực hiện giao thông” –Ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó giám đốc Sở GTVT TP. Hà Nội cho biết.

“Nhiều doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận tải trên địa bàn Hà Nội chỉ lắp thiết bị giám sát hành trình để đối phó, mà không có bất cứ tác dụng gì trong việc kiểm tra, kiểm soát việc thực hiện giao thông” –Ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó giám đốc Sở GTVT TP. Hà Nội khẳng định qua đợt kiểm tra hàng loạt các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn thành phố trong thời gian qua.

Nhiều thiết bị giám sát hành trình được gắn trên xe không hoạt động
Nhiều thiết bị giám sát hành trình được gắn trên xe không hoạt động

Theo như kết quả kiểm tra tại Công ty CP xe khách Hà Nội, các thiết bị giám sát (còn gọi là hộp đen) chỉ lắp để “che mắt” cơ quan quản lý Nhà nước. Theo đó, 32/32 thiết bị gắn trên xe đều không theo dõi, trích xuất được thông tin theo quy định. Công ty cũng chưa thực hiện cập nhật, lưu trữ thông tin bắt buộc từ thiết bị. Sau khi khắc phục những tồn tài của thiết bị giám sát hành trình, tiến hành kiểm tra lại đơn vị vận tải này vẫn không trích xuất được thông tin của 25 xe về lái xe theo quy định. Công ty cũng không có sổ quản lý, lưu giữ thông tin của thiết bị giám sát hành trình của các xe hoạt động vận tải khách liên tỉnh.

Vi phạm không chỉ ngừng ở đó, vào thời điểm kiểm tra lực lượng thanh tra còn phát hiện 11 chiếc xe ô tô khách mà Công ty CP xe khách Hà Nội thuê của các cá nhân, doanh nghiệp nhưng không quản lý, sử dụng làm phương tiện kinh doanh vận tải mà chỉ đứng ra làm thủ tục pháp lý (xin tuyến, xin cấp phù hiệu, hợp đồng dịch vụ với bến xe...).

Tại Công ty CP xe khách Thanh Xuân,  thiết bị giám sát hành trình được gắn trên 12 xe cũng không hoạt động, không theo dõi, trích xuất được thông tin về lái xe theo quy định. Thiết bị không trích xuất được thông tin bắt buộc. Tại Công ty cũng không có hồ sơ, tài liệu chứng minh việc khai thác, quản lý thông tin qua thiết bị giám sát hành trình. Sau quá trình thanh tra của Sở GTVT thì công ty này mới đưa thiết bị giám sát hành trình vào khai thác.

Cũng mắc nhiều sai phạm khi công ty CP xe khách Thanh Xuân không ký hợp đồng lao động cho lái xe, xe khách không có nhân viên phục vụ. Và chỉ khi bị kiểm tra mới “hoàn thiện” hợp đồng lao động.

Còn tại Công ty cổ phần đầu tư Vinamotor vào thời điểm kiểm tra, 67/67 thiết bị giám sát hành trình gắn trên phương tiện không theo dõi, trích xuất được thông tin. Công ty cũng chưa cập nhật, lưu trữ thông tin bắt buộc từ thiết bị theo quy định. Sau đó, công ty này cũng đã khắc phục và thiết bị giám sát hành trình mới trích xuất được thông tin theo quy định..

Bên cạnh đó, nhà chức trách cũng phát hiện 8 xe Công ty cổ phần đầu tư Vinamotor do cá nhân góp vốn kinh doanh nhưng không quản lý, không điều hành mà giao thẳng cho cá nhân quản lý, sử dụng và hàng tháng chủ xe thực hiện nghĩa vụ tài chính cho công ty. Ngoài ra, công ty này còn có 24 xe do công ty thuê để kinh doanh vận tải hành khách nhưng trong thực tế chỉ đứng tên “lo” giấy tờ.

Tại thời điểm kiểm tra, Công ty TNHH Hưng Thành, Sở GTVT cho biết, có 38/38 thiết bị theo dõi, trích xuất được thông tin về lái xe; 21/38 thiết bị không theo dõi, trích xuất được thông tin về số lần đóng, mở cửa xe theo quy định. Tại công ty cũng không có hồ sơ, tài liệu chứng minh việc khai thác, quản lý thông tin trên thiết bị giám sát hành trình. Công ty này cũng chưa thực hiện cập nhật, lưu trữ các thông tin bắt buộc theo quy định.

Theo ông Nguyễn Hoàng Linh, qua các đợt thanh kiểm tra về việc lắp đặt và khai thác thiết bị giám sát hành trình của các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn Hà Nội cho thấy hầu hết các thiết bị giám sát hành trình đều không theo dõi, trích xuất được thông tin và cập nhật, lưu trữ thông tin bắt buộc từ thiết bị theo quy định.

Sơn Bình

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.