Đừng để chính mình tạo ra những… cô hồn!

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Tôi không có ý định viết về tháng cô hồn, cũng không có ý luận về các cô hồn tháng 7. Nhưng giả dụ cô hồn là có thật thì phần lớn nó  là “sản phẩm” của những tội ác của chính người sống bất nhân, đẩy con người vào cái chết không mong đợi. Và nôm na cô hồn, chính là những linh hồn cô độc, phiêu dạt và chưa siêu thoát để về với chốn tiên bồng.

Một trong những lý do khiến người ta khó siêu thoát chính là sự oán hận, sự oán hận càng mãnh liệt nếu người ta chết không theo quy luật sinh tử muôn đời, mà chết vì oan ức, chết vì những lẽ không đáng chết.

Bác sỹ sinh ra để cứu người. Thuốc sinh ra để chữa bệnh. Hai nghề này song hành để thực hiện một thiên chức cao cả nhất. Đó là giành lại mạng sống cho con người từ tay “tử thần”. Hai lĩnh vực này không phải chống lại mệnh trời, mà chính là giúp con người theo mệnh trời bằng việc giữ mạng sống con người cho đến lúc họ chết… theo quy luật. Chết một cách… không oán thán.

Vậy nhưng vẫn có những kẻ tội ác tày đình là đi làm thuốc giả. Một trong những thứ thuốc giả khốn nạn nhất lại là thuốc… điều trị ung thư. Ai đã một lần vào Viện K thăm người quen bị bệnh ung thư, chưa cần nói đến việc người nhà mình thì mới thấu hiểu thế nào là nỗi đau, nhất là những bệnh nhân đã di căn vào giai đoạn muộn. Và biết mình mắc ung thư đã là một án tử lửng lơ treo trên đầu. Còn nỗi đau nào hơn khi chúng ta nhìn cái chết đến với người thân mình từng ngày trong bất lực? Còn nỗi ám ảnh nào hơn khi kìm nén những giọt nước mắt làm ra vẻ tỉnh bơ để người bệnh thêm chút lạc quan để rồi một ngày sự dồn nén ấy bật ra trong tức tưởi?

Thuốc chính là để kéo dài thêm thời gian sống cho bệnh nhân, cũng có nghĩa giữ lại những hạnh phúc và hy vọng mong manh cho cả người bệnh lẫn người thân của họ. Và thuốc tốt, cộng với sự tiến bộ của y học và phương pháp điều trị tốt đôi khi ung thư cũng phải “chết” trong cơ thể người bệnh. Và thuốc đang giữ vai trò tối quan trọng trong việc cứu chữa cho bệnh nhân ung thư.

Nhưng lòng tham đã khiến một số kẻ thành ác nhân. Đó là sản xuất và buôn bán thuốc ung thư giả như vụ việc động trời vừa qua ở VN Pharma. Và bệnh nhân chưa đáng chết sẽ chết nhanh hơn vì phải dùng những loại thuốc giả này.

Đạo đức và luật pháp nếu có vị tha chăng nữa thì hẳn những cô hồn chết vì ung thư do uống thuốc cũng sẽ không tha cho những kẻ táng tận lương tâm này. Không biết gã giám đốc kia và bộ sậu của hắn có người nhà bị ung thư không mà không hề mảy may run sợ trước những việc làm bất nhân của mình.

Và rồi nhân quả sẽ có thật. Chúng đang phải trả giá cho tội ác, nhưng nên nhớ đấy mới chỉ là nhân quả tức thì. Có những thứ tội ác mà rồi cả dòng họ mấy đời thay nhau trả, mà vẫn không tài nào trả nổi. 

Đừng để họa đến khi chính mình tạo ra những… cô hồn!

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.