Đua nhau “sành điệu” với bút shisha độc hại

Ẩn sau tiện ích là những tác hại khó lường.
Ẩn sau tiện ích là những tác hại khó lường.
(PLO) - Chính bởi sự bất tiện trước đó, khi mà phải ngồi một chỗ mới “được” chơi shisha thì nay bút shisha hay còn gọi là shisha pen ra đời, trở thành một cơn sốt trong giới trẻ. Với cái mã mới mẻ cùng tiếng khen “sành điệu” từ các dân chơi đàn anh, hiện không ít người đã mù quáng, đua nhau sử dụng bút shisha mà không biết nó cực kì độc hại.

Cần phải khẳng định, shisha đã có mặt trên thị trường Việt Nam cách đây vài năm. Tuy nhiên, điều khiến người ta giật mình đấy là sự thông dụng của bút shisha trong giới trẻ hiện nay. Ban đầu, shisha xuất hiện ở các quan bar, karaoke, sau đấy là các quán cafe rồi vỉa hè... bây giờ thì shisha có mặt ở khắp mọi nơi, kể cả là trường học. 

Bởi thay vì những dụng cụ truyền thống cho một lần đốt như thủy tinh, nến, ống hút và dung dịch dầu shisha thì bây giờ tất cả gói gọn trong một chiếc bút. Không ám mùi, tiện lợi, nhỏ gọn, hút thơm không bị gắt và rườm rà như shisha truyền thống, lại không đốt bằng than, không gây cháy nổ. Và dĩ nhiên tính tối ưu nhất để bút shisha tạo nên cơn sốt trong giới trẻ, đó là nó có thể sử dụng ở bất cứ mọi nơi. 

Đối tượng sử dụng bút shisha nhiều nhất thường rơi vào học sinh, sinh viên. Họ nghe theo những lời quảng cáo hết sức hấp dẫn về tiện ích của bút shisha. Họ nghĩ rằng nó không có khói thuốc và tinh dầu của shisha không độc hại bằng khói thuốc lá, hoàn toàn tin rằng nó an toàn. Hơn nữa, bút shisha còn trông “rất sang chảnh”. Hay nói cách khác, khi nó mới xuất hiện thì luôn được dân chơi xem như một cách để thể hiện đẳng cấp với bạn bè và những người xung quanh.

Thế nhưng, có một chi tiết đáng chú ý là hầu như chẳng người nào quan tâm tới nguồn gốc xuất xứ của những chiếc bút shisha mà mình sử dụng. Thậm chí, đến cả loại tinh dầu được sử dụng trong những chiếc bút shisha, người dùng cũng ít quan tâm về chất lượng. Thông thường, những chiếc bút shisha được chú trọng và quan tâm nhất ở phần mẫu mã và những tính năng của nó.

Sau khi có những thông tin về bút shisha, phóng viên đã liên hệ với PGS.TS Đặng Trần Côn - giảng viên Khoa Hóa, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên Hà Nội. Ông Côn cho biết: Thực chất, shisha là một loại thảo dược mà thành phần trong lá, rễ có chứa nicotine, có tác hại giống hệt thuốc lá và thuốc lào. Nếu số lần hít shisha khoảng 50 - 200 lần thì lượng khói đưa vào cơ thể lớn gấp 100 - 200 lần so với hút 1 điếu thuốc lá. Đó là lượng khói rất khủng khiếp, tương đương 0,15 - 0,5 lít khói.

Hút shisha cũng có tác hại không kém gì thuốc lá. Đặc biệt, lượng nicotine vào trong cơ thể do hút shisha còn cao hơn thuốc lá đến 75%. Chưa kể nhiều tạp chất ở tinh dầu shisha được cho vào nhằm giảm giá thành, nhưng lại tăng sự độc hại đối với sức khỏe người hút. Chính vì những tác hại của nó, tốt nhất nên tránh xa để bảo vệ sức khỏe của mình và những người xung quanh.

Nghiên cứu của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cũng cho thấy, tỉ lệ các bệnh răng miệng, ung thư phổi ở những người sử dụng shisha thường cao gấp 5 lần so với những người không sử dụng. Chưa kể, không ít người trong giới trẻ hiện đang lợi dụng việc hút shisha là một chất gây nghiện “hợp pháp” để trá hình sử dụng các chất ma túy, các chất gây nghiện bất hợp pháp khác như hàng “đá”, cần sa.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.