Đầu năm gặp rủi khi "mua vàng cầu may" theo... phong trào

Không ít người mua vàng đã phải chịu thiệt, mất của vì mua cho được vàng vào ngày Thần Tài. Ảnh minh họa
Không ít người mua vàng đã phải chịu thiệt, mất của vì mua cho được vàng vào ngày Thần Tài. Ảnh minh họa
(PLO) - Hàng năm, có lẽ thời điểm mùng 10 Tết Nguyên đán là thời điểm “ăn nên làm ra” nhất của các cơ sở kinh doanh vàng bạc. Với quan niệm mùng 10 ngày Thần Tài, mua vàng sẽ mang lại nhiều tài lộc, người dân đổ xô đi mua vàng cầu may, và chính sự tăng đột biến của “cầu” đã gây ra không ít tiêu cực.
Đổ xô mua vàng lấy may

Không hiểu từ đâu, khoảng vài năm trở lại đây, theo quan niệm dân gian, ngày mùng 10 Tết Nguyên đán là ngày vía Thần Tài, nếu mua được nhiều vàng bạc tích trữ trong ngày này thì người mua sẽ gặp nhiều may mắn, nhận tài lộc dồi dào cả năm.

Không chỉ các cá nhân mua vàng “lấy may”, nhiều doanh nghiệp cũng muốn tích trữ vàng trong ngày này để “ăn nên làm ra”, đây còn là cơ hội để người ta “quà cáp” nhau. 

Chính vì quan niệm này, thời điểm trước và trong ngày mùng 10 Tết những năm trở lại đây, thị trường vàng luôn có sự biến động lớn, sức mua tăng đột biến cùng nhiều câu chuyện bi hài quanh việc “săn vàng”, mua vàng may mắn. 

Hôm nay là mùng 10 Tết Nguyên đán, tuy nhiên, thị trường vàng bạc tại TP HCM đã có nhiều biến động từ những ngày trước. Đã có kinh nghiệm từ nhiều năm trước, năm nay, các doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc đá quý lớn như PNJ, SJC đã có sự chuẩn bị trước. 

Mùng 10 Tết Nguyên đán 2015, SJC sau khi bán hết sạch hơn 20.000 sản phẩm nữ trang vàng trước thời điểm “đỉnh điểm” đã phải gấp rút tăng cường sản xuất để cung cấp thêm.

PNJ cũng chỉ xếp sau SJC về số lượng sản phẩm bán ra và đã phải tăng cường các lực lượng nhân viên khác bổ sung cho lực lượng bán hàng trở nên quá “mỏng” so với dòng người rồng rắn xếp hàng tại các cửa hàng từ sớm, đặc biệt là khi thương hiệu này áp dụng một số chính sách khuyến mãi như dành lì xì vàng miếng số lượng có hạn cho những người đến sớm… 

Năm nay, SJC và PNJ tiếp tục tung ra những gói khuyến mãi để thu hút người tiêu dùng trong ngày Thần Tài. Trong khi SJC kết hợp với thời điểm khai trương các cửa hàng đầu năm để tặng phong bao “lấy may” cho khách hàng thì PNJ đưa ra khuyến mại có giá trị 1 triệu đồng dành cho những khách hàng may mắn vào đúng mùng 10 Tết.

Với việc giá vàng miếng SJC giảm khá mạnh vào dịp mở cửa thị trường vàng đầu năm, việc vàng miếng SJC được “săn mua” là điều có thể thấy trước được.

Đây cũng là dịp kinh doanh rộn ràng của các cửa hàng vàng bạc bán lẻ và cả cơ sở kinh doanh vàng… qua mạng. Năm Bính Thân, ngoài các vật phẩm như tượng Thần Tài, thoi vàng, vàng miếng hay các loại nữ trang thông thường thì mẫu vàng hình con khỉ rất được ưa chuộng.

Tại nhiều cửa hàng cũng như trên mạng đã xuất hiện các loại mặt dây chuyền, mặt nhẫn hình chú khỉ. 

Bên cạnh đó, cùng với chiêu bài “phong thuỷ - chiêu tài”, nhiều cơ sở kinh doanh đã đưa ra những bài viết mang thông tin “vật phẩm khỉ may mắn” để bán ra các bộ vật phẩm vàng phong thủy như tượng khỉ vàng, bộ khỉ vàng “Tam không”, đồng xu vàng may mắn chạm nổi chú khỉ… 

Nhiều cửa hàng trên mạng còn có những chính sách khuyến mãi hết sức hấp dẫn như giảm giá đặc biệt 10 - 30% trên tuỳ loại sản phẩm hoặc “chỉ tính vàng, không tính công” cho các sản phẩm nữ trang…

Mất tiền vì mua vàng cầu tài
Quan niệm dân gian là thế nhưng mua vàng rồi có cầu tài, chiêu lộc được hay không, trên thực tế lại là chuyện… hên xui. Thậm chí, không ít người mua vàng đã phải chịu thiệt, mất của vì mua cho được vàng vào dịp thị trường đắt đỏ và khá “hỗn loạn” này. 

Dịp vía Thần Tài năm ngoái, chị Lê Thị Minh Anh (ngụ ở Phan Huy Ích, Gò Vấp) cố chen chân tại một cửa hàng của PNJ ở Quang Trung, Gò Vấp, nhưng do cửa hàng quá đông đúc, chị đã quyết định trở về và đặt mua vàng tại một cơ sở kinh doanh vàng nữ trang qua mạng.

Do trước đây cũng từng giao dịch với website này nên chị khá tin tưởng đặt mua một miếng vàng nhỏ có khắc hình chú dê cầu may và được giao trong vài tiếng đồng hồ. 

Tuy nhiên, thời gian sau, do cần tiền chị quyết định bán miếng vàng nọ thì mới biết cửa hàng bán nữ trang online này đã đóng cửa, chị đem miếng vàng đi các cửa hàng bán thì không được thu vì vàng không đủ chất lượng, tức có pha tạp chất.

Chị đành ngậm ngùi giữ miếng vàng không giá trị làm… kỉ niệm ngày Thần Tài.

Tương tự, nhiều khách mua vàng tại một vài cửa hàng nhỏ, lẻ trong ngày “đắt đỏ” này đã mua nhầm vàng không đủ tuổi, không bán được ở những nơi khác, sau đó quay lại cửa hàng bán thì bị ép giá, thu lại chỉ với 60- 70% giá trị vàng…

Đó còn chưa kể đến những chuyện không vui xảy ra vào những ngày Thần Tài những năm trước. 

Một số khách mua vàng, do chen chúc đông đúc trong tiệm vàng đã bị móc túi lúc nào không biết. Có trường hợp khách mua xong vàng tại cửa hàng vừa đem ra xe loay hoay định cất thì bị bọn cướp rình chờ sẵn cướp mất…

Từ một quan niệm dân gian, ngày mùng 10 Tết Nguyên đán đã bị tâm lý đám đông đẩy lên thành cái ngày “săn vàng” để ấp ủ ước mơ giàu sang, là cơ hội cho những người kinh doanh cũng như những kẻ trục lợi.

Tiền vào thì chưa biết có hay không, nhưng một khi sự cầu may biến thành mê tín thì những tiêu cực sẽ xảy ra. Và thay vì may mắn, tài lộc, đôi khi đi kèm với miếng vàng ngày Thần Tài là cả những rủi ro và thiệt hại…

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.