Đám cưới hiện đại trở thành chốn 'khoe của'?

Cha mẹ trao quà cưới 10 tỷ đồng cho con gái xôn xao dư luận
Cha mẹ trao quà cưới 10 tỷ đồng cho con gái xôn xao dư luận
(PLO) - Tấm bảng 10 tỉ đồng của các bậc cha mẹ trao lại cho cô dâu chú rể trong ngày cưới đang trở thành đề tài bàn tán của dư luận thời gian này. Người ta đặt câu hỏi, quà mừng cưới có thể trao cho con cái, nhưng có nhất thiết phải trưng tấm bảng thật hoành tráng nêu rõ giá trị số tiền hay không, nếu đó không phải là một cách để một phía gia đình muốn “đẹp mặt” với phía bên kia, hay muốn được nhận sự trầm trồ từ khách quan về độ giàu có?

Tương tự như thế, nhiều đám cưới giờ đây cũng khiến mọi người xung quanh không khỏi choáng váng với số lượng vòng vàng khổng lồ mà cô dâu, chú rể được gia đình hai bên trao tặng. Nói không quá, đôi vợ chồng mới cưới dường như trở thành “cái giá treo vàng” ngay trong ngày cưới của mình. Một gia đình nọ còn “gây sốc” không kém khi ngoài những mâm quả đầy vàng bạc, bố chú rể còn bày ra hàng chục sổ đỏ nhà đất làm quà để trao tặng cho hai con trong ngày cưới.

Ngoài cái sự khoe tiền tỉ, khoe vàng, khoe bất động sản, nhiều gia đình còn có những cách khoe độ giàu có khác thông qua đám cưới. Đó là những dàn siêu xe lộng lẫy mà mỗi chiếc giá hàng chục tỉ đồng, những đám cưới rầm rộ tổ chức nhiều ngày mời những ngôi sao đang “ăn khách” nhất về biểu diễn với giá cát xê cho mỗi người hàng trăm triệu đồng… Dường như một bộ phận người Việt vẫn có quan niệm, đám cưới là phải làm hoành tráng, phải tốn kém, thậm chí phải xa hoa thì mới đáng, vì đời người chỉ có một lần, làm sao cho “nở mày nở mặt”.

Ở thời đại của sự văn minh và tiện ích, giờ đây, rất nhiều người đang hướng về xu thế trang nhã, gọn nhẹ và tiết kiệm cho lễ cưới. Đó cũng là xu thế của nhiều nước phát triển. Một số ngôi sao hàng đầu châu Á hay thế giới cũng đã lựa chọn cho mình một cách tổ chức cưới thật văn minh, giản dị, chỉ với những người thân trong gia đình và một bữa tiệc nhỏ ấm cúng. Ở các thành phố lớn của Việt Nam, hiện nay cũng bắt đầu có một bộ phận các bạn trẻ đi tiên phong trong trào lưu “đám cưới tối giản”, đấu tranh với gia đình để có thể tổ chức một lễ cưới ít người, nhỏ gọn nhất có thể, một lễ cưới giản dị mà thực sự ý nghĩa theo đúng mong muốn của họ.

Một sự va chạm giữa truyền thống và hiện đại đang diễn ra chung quanh vấn đề lễ cưới. Truyền thống tốt đẹp là điều đáng trân trọng, giữ gìn, nhưng nhân danh truyền thống để khư khư cố chấp những quan niệm, hủ tục thì lại đi ngược với văn minh, đem lại phiền toái và cản trở tư duy mới.

Một đám cưới phủ đầy vàng vòng, siêu xe và ca sĩ hạng nhất tốn kém tiền tỉ, chục tỉ, và một lễ cưới nhỏ vài chục người mà trang trọng, ấm áp đầy chữ tình chỉ tốn vài mươi triệu đồng thì cuối cùng, quan trọng nhất cũng là kết quả, đôi vợ chồng ấy có hạnh phúc, có sống với nhau được lâu bền hay không mà thôi. 

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.