Cuộc đi dạo định mệnh của chàng trai "áo trắng"

Dù biết Trần Khắc An (23 tuổi, quê quán ở tỉnh Thừa Thiên Huế, hiện tạm trú tại ấp 3, xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh) có thói quen thường đi lang thang, nhưng không hiểu vì lý do gì, tối hôm đó bạn bè anh lại “giật mình” đi theo tìm bạn. Khi An tử nạn, bạn bè anh mới biết đúng vào thời gian An nhảy xuống hồ, các bạn anh đang đi tìm ở cách đó chỉ vài bước chân.

Dù biết Trần Khắc An (23 tuổi, quê quán ở tỉnh Thừa Thiên Huế, hiện tạm trú tại ấp 3, xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh) có thói quen thường đi lang thang, nhưng không hiểu vì lý do gì, tối hôm đó bạn bè anh lại “giật mình” đi theo tìm bạn. Điều lạ lùng là đến tận khi An tử nạn, bạn bè anh mới biết đúng vào thời gian An nhảy xuống hồ, các bạn anh đang đi tìm ở cách đó chỉ vài bước chân.

Cuộc đi dạo định mệnh

Sự việc xảy ra vào tối ngày 23/8 vừa qua tại hồ nuôi cá thuộc ấp 4, xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh khiến dư luận bức xúc trước thái độ thờ ơ đáng lên án của một số người chứng kiến. Hôm đó sau bữa ăn chừng 19h, An leo lên mái nhà hóng gió.

Nhiều người dân thương xót chàng trai xấu số tự nguyện mua vàng mã đến cúng bái
Nhiều người dân thương xót chàng trai xấu số tự nguyện mua vàng mã đến cúng bái

Ngồi chừng vài phút An mặc áo trắng và chiếc quần cộc cũng màu trắng bất ngờ đi nhanh ra cổng. Linh tính có chuyện không hay xảy ra với bạn, Quý cùng một người bạn nữa chạy xe máy đuổi theo gọi An trở về. Thế nhưng do đường sá gập ghềnh nên ngay sau đó Quý mất dạng bạn, thời điểm này chừng 19h30’. Tìm mãi không thấy bóng dáng An đâu trong lúc xe máy sắp hết xăng, Quý quay ngược về đổ xăng rồi rủ thêm một bạn nữa ra lại đồng cỏ tìm An.

Cả ba rảo khắp khu vực đồng ruộng hoang vắng gọi tên nhưng không thấy tiếng đáp trả. Sau khoảng 15’ chia nhau tìm kiếm, Quý phát hiện có ánh đèn pin phía trước mình chừng mươi mét liền chạy tới hỏi han và bắt gặp một phụ nữ. Quý cất tiếng hỏi có nhìn thấy thanh niên nào mặc áo trắng đi qua đây không thì được phụ nữ này cho hay vừa thấy thanh niên như mô tả bị rượt đuổi đã bò xuống mép hồ và nhảy xuống nước.

Ngoài người phụ nữ trên, trên bờ còn có hai người đàn ông trạc tuổi 50 là những người đã rượt đuổi An cũng xác nhận thông tin trên. Theo lời hai người đàn ông thuật lại, tối cùng ngày họ phát hiện có một thanh niên lấp ló ở hàng rào sau đó vào chuồng bò tháo dây buộc định trộm bò nên đuổi theo.

Khi chạy đến gần khu ao cá họ không thấy thanh niên mặc đồ trắng đâu nữa. Để trấn an kẻ bị nghi là trộm, một trong hai người gọi: “Mày lên bờ đi, tao không đánh đâu”. Nhưng sau vài giây ngước nhìn lên bờ, hai người đàn ông bất ngờ chứng kiến An lao tùm xuống hồ nước rồi chìm dần.

Lúc này, trên mặt đất những người bắt trộm vẫn dùng đèn pin tìm kiếm xung quanh bờ bởi cho rằng An bơi sang bờ bên kia. Bà Ngũ Thị Liên (56 tuổi), sống ngay cạnh bờ hồ cho biết đang ăn cơm tối thì nghe tiếng hô hoán. Bà cùng con gái ra xem thì thấy một thanh niên bò lóp ngóp dưới mép hồ:

“Tôi thấy nó nhảy xuống hồ, tay chới với rồi chìm dần cách bờ 5 - 7m. Lúc ấy có người đàn ông chạy đến bảo xuống cứu nhưng 1 trong 2 người rượt đuổi thằng đó bảo đừng cứu”, bà Liên thuật lại.

Theo lời các nhân chứng tường trình, chính hai người rượt bắt An đã trình báo sự việc lên dân phòng và công an. Ngay sau đó hàng chục người dân cùng lực lượng chức năng có mặt tại hiện trường tìm kiếm tung tích thanh niên vừa lao xuống nước. Lúc này Quý và các bạn cũng có mặt ở khu ao cá.

“Vong hồn” thanh niên chết oan hiển linh sau nén nhang cầu khấn?

Tuy xác nhận Trần Khắc An lao xuống hồ nước nhưng không ai có thể biết chắc chắn thanh niên này bơi thoát vào bờ hay đã chết. Mãi đến khi nhìn thấy bao thuốc lá trôi vào bờ, anh Quý liền quay sang hỏi các bạn: “Lúc chiều thằng An có mua thuốc lá phải không”. Mọi người đáp “có”. Bấy giờ nghi vấn An tử nạn gần như chắc chắn, công tác tìm kiếm thi thể nạn nhân ngay lập tức được triển khai.

Bà Liên, người chứng kiến sự việc chỉ vị trí nhìn thấy nạn nhân chìm xuống hồ nước
Bà Liên, người chứng kiến sự việc chỉ vị trí nhìn thấy nạn nhân chìm xuống hồ nước

Bốn thợ lặn xuống nước nhưng mò mẫm gần cả giờ liền nhưng không phát hiện tung tích thanh niên nhảy hồ đâu. Bất lực, nhóm thợ lặn bỏ cuộc. Tuy vậy ông chủ lẫn bạn nghề của An chắc mẩm chuyện chẳng lành đã xảy ra với An.

Anh Quý rầu giọng tiếc nuối: “Thằng An không biết bơi, nếu nó lên bờ mọi người sẽ thấy ngay. Trong lúc bà Liên khẳng định tận mắt nhìn thấy An chìm dần”. Cùng suy luận, bà Liên cho hay khả năng nam thanh niên tên An chết đuối rất lớn bởi khu ao cá đất đá gồ ghề, ban ngày trèo xuống hồ đã khó huống gì buổi tối.

Hơn nữa An bị rượt đuổi gần cả cây số, sức lực đã yếu nên nói nạn nhân bơi tới bờ bên kia thực sự khó tin. Cũng xin nói thêm ao cá nơi An nhảy xuống sâu hơn 3m, rộng trên 100m2 hiện đang được san lấp dần.

Từ những lập luận trên, cuộc tìm kiếm thứ hai diễn ra ngay trong đêm. Bốn thợ lặn khác được người nhà thuê xuống hồ tìm An. Bấy giờ ông chủ nơi nạn nhân học nghề cũng là họ hàng xa thắp ba nén nhang khấn vái với ý nguyện nếu An đã chết hay cho tìm thấy xác đưa về quê nhà đoàn tụ cùng người thân.

Không rõ vong linh nam thanh niên linh thiêng thật hay sự chuyên nghiệp, may mắn của nhóm thợ lặn sau mà những người này vừa ngụp lặn xuống vị trí nạn nhân chới với rồi chìm nghỉm liền chạm đúng xác thanh niên xấu số, lúc này đồng hồ điểm 22h. Thi thể nạn nhân được đưa lên bờ, cơ quan chức năng xác định Trần Khắc An tử vong do ngạt nước.

Tuy nhiên điểm khác lạ là hai ống quyển nạn nhân có dấu hiệu bầm tím, trầy xước. Chính đặc điểm này khiến người nhà An đặt nghi vấn có thể trước khi nhảy xuống hồ nạn nhân đã bị hành hung chăng? “Theo tôi vết thương do nó (tức An) chạy bộ qua đoạn đường đất gồ ghề nên bị thương chứ nếu xảy ra đánh đập tôi đã thấy”, bà Liên trình bày quan điểm

Các nhân chứng cho hay đến tận 1h30’ rạng sáng hôm sau thi thể nạn nhân mới được chuyển về bệnh viện đa khoa huyện Bình Chánh bảo quản. Trưa cùng ngày thi thể chàng trai xấu số được thân nhân đưa về quê nhà an táng.

Được biết An là con trai duy nhất trong gia đình nghèo khó có đến 7 anh em. Biết con không được minh mẫn như người bình thường, bố mẹ An lo lắng công việc thợ xây có thể xảy ra nhiều nguy hiểm mới gửi con vào học nghề giày dép:

“Tưởng công việc nhẹ nhàng giúp thằng An đỡ vất vả, ai ngờ cuối cùng xảy ra sự việc đáng tiếc thế này”, anh họ nạn nhân lặn lội từ Thừa Thiên Huế vào TP.HCM nhận xác em nghẹn ngào.

Thương xót hơn khi biết rằng 5h chiều ngày 23/8 ông ngoại An cũng vừa qua đời được an táng xong ở quê, chừng 2 tiếng đồng hồ sau thì An gặp nạn.

Nói về cái chết của thanh niên xấu số sống xa nhà, ai nấy đều cho rằng số An đoản mệnh. Cụ thể trước khi tử nạn xuất hiện nhiều “điềm báo” như lời những bạn nghề quan niệm: Hôm tử nạn, An mặc bộ đồ trắng toát, thường ngày biết thói quen đi dạo của nạn nhân nên không ai đi theo. Nhưng tối ngày lâm nạn, không hiểu tại sao anh Quý lại sinh nghi liền đuổi theo gọi An về nhà.

Thêm điềm lạ nữa, dù cả ba người bạn đi ngang qua khu hồ cá đến 2 lần nhưng không nghề nhìn thấy hồ nước cũng như tiếng tri hô: “Đến lần thứ ba bọn em mới thấy hồ cá và sinh nghi. Nếu người ta không xuống cứu cũng nên tri hô. Nếu nghe hô hoán chắc chắn em sẽ tới nơi kịp thời vì lúc đó đang ở rất gần”, Nguyễn Văn Quý đứng tại vị trí bạn chết đuối giọng tiếc nuối nói.

Thương xót chàng trai đoản mệnh, nhiều người dân sống xung quanh hồ nước tự nguyện mang đồ mã, thuốc lá đến cúng dường với mong muốn vong linh thanh niên xấu số sớm siêu thoát. Hiện vụ việc đang được công an huyện Bình Chánh tiếp tục điều tra làm rõ.

Theo Xa lộ pháp luật     

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.