Coi chừng “tiền mất tật mang” vì xà phòng Thái giá rẻ

Trong khi thực tế ở Thái Lan, các loại xà bông tự nhiên đều được che chắn nhằm giữ màu và chất lượng thì ở Việt Nam lại được bày bán ngay dưới nắng
Trong khi thực tế ở Thái Lan, các loại xà bông tự nhiên đều được che chắn nhằm giữ màu và chất lượng thì ở Việt Nam lại được bày bán ngay dưới nắng
(PLO) - Gần đây, trên khắp các diễn đàn mạng, nhiều chị em rỉ tai nhau dùng loại xà bông Thái Lan có đủ hình thù trái cây với nhiều cách gọi khác nhau như: Xà bông thiên nhiên, sáp thơm tắm trắng da, xà bông handmade dưỡng da… Đáng nói, những sản phẩm này đều được đồn thổi là xà bông 100% từ hoa quả tự nhiên, an toàn cho người tiêu dùng nên được bán rất chạy.

Xà bông hoa quả giúp tắm trắng (?!)

Quảng cáo về loại xà bông làm từ cám gạo, một quản lý cửa hàng cho hay: “Thông thường mọi người chỉ dùng xà phòng để rửa sạch tay, nhưng sản phẩm xà phòng cám gạo, sữa dê,… hàng Thái này được chiết xuất 100% từ các thành phần tự nhiên. Xà phòng handmade của Thái Lan đang được rất nhiều phụ nữ Thái và châu Á tìm kiếm sử dụng. Cam kết giảm các khuyết điểm và điểm tối trên mặt, cơ thể; cảm nhận rõ làn da mềm mại, sáng rạng rỡ với mùi thơm tự nhiên từ gạo”.

Theo người này, sản phẩm trên sau khi sử dụng chỉ vài lần, làn da của chị em phụ nữ sẽ trở nên trắng sáng như đi spa. Hơn nữa, do giá thành hợp lý nên không ít người đã đua nhau mua sản phẩm này khiến thị trường hiện nay cung không đủ cầu.

Điều đáng nói là giá bán của loại xà phòng thiên nhiên tại nhiều nơi chênh lệch nhau đáng kể. Nhiều trang mạng facebook cũng đang rao bán sản phẩm hoa trái với “mác” xà bông “thiên nhiên, handmade, thảo dược”, với đủ mức giá khác nhau, dao động từ 35.000 - 95.000đ/bánh. “Cao cấp” hơn còn có xà bông sâm, dâu tằm, nhàu, sữa dê… giá đến 200.000 - 600.000đ/bánh, xuất xứ Hàn Quốc. Tuy nhiên trên thị trường, nhiều cửa hàng tiêu dùng Thái Lan chào giá 10.000 – 14.000 đồng/bánh.

Ngoài ra, bao bì của xà phòng handmade Thái Lan “giá rẻ” này không có bất kỳ chú thích nào bằng tiếng Việt. Hầu hết bao bì xà phòng Thái Lan được tiết kiệm tối giản, thường chỉ là mấy hình vẽ minh họa trên một mẩu giấy mỏng. Sản phẩm không in kèm thêm các thông số bắt buộc như thành phần, chỉ tiêu kích ứng da, hạn sử dụng… (theo đúng quy định với dòng mỹ phẩm làm đẹp).

Một số loại thì mặt sau bao bì in chi chít chữ nhưng đều bằng tiếng Thái Lan nên khách hàng khó mà hiểu được. Trong khi đó, theo quy định hàng nhập chính thức từ nước ngoài phải có nhãn phụ tiếng Việt ghi đầy đủ các thông tin về tên hàng hóa; địa chỉ đơn vị chịu trách nhiệm phân phối sản phẩm, xuất xứ hàng hóa, định lượng, thành phần cấu tạo, chỉ tiêu chất lượng, ngày sản xuất, hạn sử dụng, hướng dẫn sử dụng, bảo quản. Nếu thiếu nhãn phụ tiếng Việt và không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc thì là hàng lậu. Với bao bì tù mù như vậy, người tiêu dùng khó có thể phân biệt được đâu là hàng thật, đâu là hàng giả trên thị trường.

Thông tin sơ sài, đôi khi chỉ toàn là chữ Thái Lan mà không hề có nhãn phụ tiếng Việt
Thông tin sơ sài, đôi khi chỉ toàn là chữ Thái Lan mà không hề có nhãn phụ tiếng Việt

Khó phân biệt được thật - giả

Chị Lưu Ly Ngọc Huyền (Hàng Đào, Hà Nội), chuyên bán đồ xách tay Thái Lan cho biết: “Hiện nay trên thị trường có nhiều xà phòng làm giả xà phòng Thái, hình dáng khá giống nhưng chất lượng của chúng lại khác nhau, chỉ có cách sử dụng mới có thể phân biệt được thật - giả. Có những cục xà phòng đánh lừa nhận biết của khách hàng bằng hình ảnh trái cây rất giống thật, nhưng bên trong chẳng có tí trái cây nào chỉ có hương trái cây công nghiệp, cũng gọi là xà phòng handmade Thái Lan. Treo sản phẩm này ngoài trời không cần ni lông bọc ngoài hương vẫn bền và càng để lâu thì càng khô cứng.

Được biết, thực tế, xà phòng Thái không bao giờ được để “trần trụi” mà luôn phải bọc 1 lớp ni lông vì mùi thực phẩm, tinh dầu sẽ giảm đi khi tiếp xúc với nắng gió. Loại xà phòng này khi sờ vào rất mềm do chúng bị thấm chất glyceryl bao quanh cục xà phòng. Nhưng dù sao cũng không nên rửa mặt bằng loại xà phòng này”.

Thông thường, người sử dụng luôn tránh sử dụng xà phòng tắm, sữa tắm để rửa mặt vì lo lượng xút trong sản phẩm ảnh hưởng xấu đến vùng da mặt. Với dòng xà phòng tắm trắng này, chúng lại được nhấn mạnh: “Có thể dùng để rửa mặt và hoàn toàn dịu nhẹ với cả vùng da nhạy cảm nhất”. Để thu lời nhanh, nhiều nhà kinh doanh không ngại quảng cáo quá lời, mặc dù họ không hiểu rõ chất lượng, công dụng của sản phẩm. Người tiêu dùng không nên quá tin vào những quảng cáo “có cánh” này trên mạng xã hội để rồi “tiền mất tật mang”.

Dược sỹ Nguyễn Bá Huy Cường (Đại học Dược Murdoch, Úc) cũng khuyến cáo trong một nghiên cứu về xà bông tắm: “Rất hiếm có xà bông được làm từ 100% nguyên liệu tự nhiên. Bởi nếu sản phẩm từ thiên nhiên sẽ bay màu rất nhanh trong khi màu công nghiệp trên các loại xà phòng này lại khá bền. Phần lớn mùi thơm có trong xà bông là các hương liệu tổng hợp, một số loại xà bông có thể bỏ thêm phẩm nhuộm. Tất cả những hóa chất này có thể gây kích ứng da, dị ứng da, ngứa da, viêm da, thậm chí gây ra chàm và vảy nến... theo thời gian. Nguy hiểm hơn, chúng có thể ngấm qua da, đi vào hệ tuần hoàn máu và gây tổn thương ở những cơ quan nội tạng khác trong cơ thể theo nhiều cơ chế khác nhau”. 

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.