Có con nhỏ, du lịch bụi nên chăng?

Hình minh họa
Hình minh họa
(PLO) - Du lịch theo tour hoặc nghỉ dưỡng là phương án dễ dàng và hợp lý nhất đối với các cặp vợ chồng có con nhỏ. Thế nhưng, nhiều ông bố bà mẹ lại cho rằng, hình thức du lịch trên quá nhàm chán, và quyết định cho con “đi phượt” cùng mình.

Những ông bố bà mẹ mê “phượt cùng con”

Từ lúc hai con mới gần 2 tuổi, anh Khải và chị Hằng, chủ một chuỗi homestay tại Đà Lạt đã bắt đầu đưa con đi “phượt”. Vốn dĩ hai vợ chồng đều là dân mê du lịch bụi, quen nhau nhờ một chuyến “phượt” miền Bắc, thế nên, chuyện đi du lịch theo tour hoặc chọn một nơi nào đó rồi ở và nghỉ ngơi suốt nhiều ngày là một điều khá nhàm chán với họ.

Chị Hằng chia sẻ, khi bé út chưa đầy tuổi, hai vợ chồng cũng đã chọn cách thức du lịch nghỉ dưỡng, thuê khách sạn, resort ở các khu du lịch và đến đó nghỉ ngơi vài ngày rồi về, nhưng chuyến đi không hấp dẫn và không đem lại nhiều kí ức đáng nhớ cho cả gia đình. Thế là từ khi các cháu đều bắt đầu lớn, biết cảm nhận thế giới chung quanh, hai vợ chồng bắt đầu hành trình cùng con đi bụi.

Cả gia đình đã đi cùng nhau qua khá nhiều nơi trên cả nước. Vì làm kinh doanh tự do, nên hễ sắp xếp được, là họ lại làm một chuyến đi dài ngày, có khi cả chục ngày. Hai vợ chồng và hai đứa trẻ đã cùng đi qua những mảnh ruộng bậc thang vùng Tây Bắc, qua cao nguyên đá Đồng Văn, đến cực Đông Tổ quốc, gành đá đĩa phú Yên, phượt từ Nha Trang ra Quy Nhơn rồi đến Đà Nẵng, Hội An...

Đến mỗi một địa điểm, họ đều thuê xe máy, vợ chồng con cái cùng nhau chạy khám phá các ngõ ngách của vùng đất. 

Cả hai vợ chồng chia sẻ, những chuyến đi như thế họ thấy lý thú và ý nghĩa hơn nhiều. Các con họ cũng có cơ hội để va chạm, tiếp xúc với thiên nhiên, với cuộc sống và trở thành những đứa trẻ khỏe mạnh, nhanh nhẹn hơn. Cả hai vợ chồng đều cảm thấy rất vui khi nghe con mình “khoe” với bạn bè đầy tự hào về những nơi chốn mình từng đi qua như một đứa trẻ “du lịch bụi” thực sự”.

Còn Keng, một nhà văn trẻ tại TPHCM và là một người mẹ đơn thân, cũng nổi tiếng vì những hành trình “du lịch bụi” khắp nơi cùng con gái nhỏ từ khi cô bé chưa đầy tuổi. Vốn mê du lịch từ khi chưa có con, đến khi sinh con, Keng vẫn giữ nguyên thói quen mỗi năm phải vác vali đến vài nơi, vài đất nước.

Hình minh họa
Hình minh họa

Điều khác nay là khi có thêm con gái nhỏ, cô đã có thêm một người bạn đồng hành cùng mình. Nhiều bà mẹ cũng chỉ trích và khuyên Keng không nên “tha” con gái nhỏ đi khắp nơi như thế, nhưng nữ nhà văn trẻ luôn trả lời là cô hiểu điều gì tốt nhất cho con gái mình.

Có con nhỏ, đi bụi phải biết cách

Tất nhiên, không phải bậc cha mẹ nào cũng đồng tình với chuyện “xách” trẻ nhỏ đi phượt khắp nơi. Trên một diễn đàn dành cho các bà mẹ, đã nảy ra một tranh luận xoay quanh vấn đề này.

Nhiều bà mẹ cho rằng, việc cha mẹ đưa con đi “chu du” khắp nơi một cách bụi bặm là làm khổ con cái, vì trẻ nhỏ chưa có nhiều cảm nhận, chưa ghi nhớ được nhiều nên đi thì cũng không thích thú nhiều lắm, chỉ vui cho cha mẹ chứ con thì vất vả, đã vậy còn có thể đối mặt với nhiều rủi ro, nguy cơ nhiễm bệnh, thức ăn lạ và hàng loạt nguy cơ khác. 

Trong khi đó, nhóm các ông bố bà mẹ thích “cả nhà đi phượt” thì cho rằng, thông qua các chuyến đi, con sẽ học được nhiều kĩ năng sống hơn cũng như nâng cao sức đề kháng, sức chịu đựng bản thân…

Mỗi một bậc cha mẹ đều có cái lý của mình trong câu chuyện có nên du lịch bụi hay không. Tuy nhiên, trên thực tế, có nhiều ông bố bà mẹ đã làm rất tốt trong việc đưa con đi phượt khắp nơi cùng mình. Điều quan trọng là cha mẹ, dù nói là đi bụi, nhưng phải có kế hoạch và sự chuẩn bị kĩ lưỡng cho chuyến đi, chứ không thể ngẫu hứng, thích gì làm nấy như thời son trẻ.

Đồng thời, một khi có con nhỏ, chuyến đi “bụi” cũng phải được cân nhắc và tiết chế bớt những tình huống có thể gây nguy hiểm. Còn nhớ, cách đây ít lâu, một ông bố đã bị cộng đồng chỉ trích mạnh mẽ vì đưa con trai mới 5 tuổi đi chinh phục đỉnh Phanxipan. Hành động này được cho là quá liều lĩnh và “hành xác” đứa trẻ.

Chị Ngô Lê Thanh Thủy, một gia đình “phượt thủ” được nhiều người biết vì cả gia đình thường xuyên có những bức ảnh đi bụi khắp nơi rất lý thú. Chị Thủy chia sẻ: “Nhìn thì thấy hai vợ chồng tôi và hai con nhỏ (bốn tuổi và 7 tuổi) thường chu du khắp nơi cùng nhau, có khi còn cắm lều ngủ, nhưng thực chất, chúng tôi đã có những chuẩn bị rất kĩ lưỡng để các con không gặp phải nguy hiểm hay trở ngại gì.

Ngoài thức ăn hay dụng cụ y tế, thuốc men luôn có sẵn, thì trong hành trình chúng tôi cũng luôn chọn những cung đường, những điểm đến an toàn nhất cho con. Nếu hai vợ chồng trước kia có thể đi chơi trong mưa, giữa trưa nắng, thì khi có con đi cùng cũng luôn cân nhắc thời tiết đẹp mới đi khám phá.

Trong một chặng đường, khi thấy cả gia đình mệt là phải tìm nơi nghỉ ngơi, nghỉ dưỡng tiện nghi cho lại sức. Có những chỗ không biết rõ thì phải mua tour mà đi. Nói chung, bảo là đi bụi, nhưng phải đặt an toàn của con, của gia đình lên hàng đầu”.

Thực ra, không quan trọng là đi bụi hay đi nghỉ dưỡng, du lịch tự túc hay theo đoàn, quan trọng nhất là cha mẹ có sự chuẩn bị tốt cho con trong suốt hành trình hay chưa, và con trẻ sẽ được hưởng thụ, học hỏi gì từng những chuyến đi ấy.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.