Chùa Gia Hưng - phế tích hơn 400 năm cần phục dựng

Bà con xã Trường Lộc cùng sư thầy chuẩn bị phát quang nền đất cũ để phục dựng chùa Gia Hưng.
Bà con xã Trường Lộc cùng sư thầy chuẩn bị phát quang nền đất cũ để phục dựng chùa Gia Hưng.
(PLO) - “Chùa xây xong quy mô tráng lệ, điêu khắc tinh xảo, xa trông như tòa sen như cung ngọc cao ngất sánh ngang Tây Trúc, lâu đài sáng rõ trong vườn hoa, cảnh trí trường xuân, gió sen rực rỡ đời đời truyền đạo” (văn bia của chùa viết). Đó là không gian của ngôi chùa đã cách xa chúng ta hơn 400 năm mà bây giờ chỉ còn là phế tích...

Theo nội dung của văn bia chùa Gia Hưng (xã Trường Lộc, Can Lộc, Hà Tĩnh) đã được Viện Hán Nôm dịch thì chùa gắn liền với triều đại nhà Lê, khởi công năm 1587 và hoàn thành vào 1588. Chùa được xây dựng trên gò đất cao “nơi núi sông hội tụ, vạn thủa anh linh” do tấm lòng thảo thơm của từ tầng lớp quan lại cho tới dân thường cúng tiến.

Qua thời gian, ngôi chùa cổ đổ nát hoang toàn nên Phụng ngự Văn Phúc Trần Tĩnh mới phát động phục dựng. “Phụng ngự Trần Tĩnh cùng mọi người khởi phát từ tâm trùng tu chùa Gia Hưng, đúc tượng mới. Ta biết thiện có thiện báo là đương nhiên, sẽ thấy trời giáng trăm điều tốt lành, càng ngày càng có phúc đức, giàu sang mạnh khỏe lâu dài. Đó là điều mong muốn cho bản thân, cho con, cho cháu. Cái phúc đó mãi mãi được người sau trân trọng như Đường Tướng công, Trần Tư đồ. Công danh sự nghiệp tỏa sáng ở đây” (trích văn bia).

Nhưng rồi hàng trăm năm sau, vùng đất Nghệ Tĩnh bao binh biến, ngôi chùa lại thêm một lần nữa đổ nát. Ông Võ Trí Lương, xóm trưởng Quỳnh Sơn cho biết: “Chùa Gia Hưng bây giờ chỉ còn lại một tấm bia đá đã được con cháu họ Lê đưa ra nhà thờ để bảo tồn. Việc ngôi chùa trở thành phế tích là do chiến tranh tàn phá"

Ông Lương cho biết thêm, theo lịch sử Đảng bộ huyện Can Lộc thì chi bộ Nguyệt ao là một trong bảy Chi bộ cộng sản đầu tiên của đảng bộ Can Lộc được thành lập tháng 3/1930 tại chùa Gia Hưng. Trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp, chùa là nơi sinh hoạt, hội họp của quân dân du kích xã Lam Kiều (nay là xã Song Lộc) và xã Trường Lộc”.

Thầy Thích Tịnh Quang đang chia sẽ với nhân dân về giá trị của ngôi chùa trên nền đất cũ
Thầy Thích Tịnh Quang đang chia sẽ với nhân dân về giá trị của ngôi chùa trên nền đất cũ

Ông Lê Đình Quang, chủ tịch UBND xã Trường Lộc chia sẻ: “Hiểu được giá trị lớn lao về lịch sử, tâm linh, bà con xã Trường Lộc luôn mong mỏi, tâm niệm phục dựng lại ngôi chùa cổ”, 

UBND xã Trường Lộc đã có công văn gửi các cơ quan chức năng xin phục dựng lại ngôi chùa trên nền đất cũ.

Hộ dân thuê 5.764,7m2 nền chùa dù chưa hết hạn hợp đồng cũng vui vẻ trả lại đất.

Ngày 18/6/2018, UBND huyện Can Lộc đã có công văn số 1001/UBND-NV gửi UBND xã Trường Lộc về việc khôi phục chùa Gia Hưng. Công văn chỉ đạo: “UBND xã giải quyết dứt điểm việc thuê đất, vận động nhân dân đã thuê đất trồng cây trả cho chính quyền để triển khai xây dựng chùa Gia Hưng. Hoàn thiện thiết kế, quy hoạch, trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt. UBND xã và Ban trị sư Phật giáo giám sát thi công đảm bảo đúng quy định”.

Những ngày này bà con xã Trường Lộc cùng nhà chùa đang tích cực phát quang cây cỏ, bụi rậm trên diện tích hơn 5 ngàn m2. “Vùng đất Trường Lộc là đất văn hiến, có người đỗ đạt cao như dòng họ Nguyễn Huy mà đỉnh cao là Nguyễn Huy Tự. Nơi đây phong cảnh hữu tình, trước đây có đình, chùa, thư viện, cây đa bến nước… nhưng bây giờ không còn cảnh cũ là điều đáng tiếc. Việc phục dựng lại ngôi chùa này là sự mở đầu cho con đường tìm lại những di sản của ông cha”, anh Lê Văn Toàn, cán bộ tư pháp xã bày tỏ.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.