Chóng mặt, buồn nôn khi dùng “kính thực tế ảo”

Kính thực tế ảo đang trở thành cơn sốt cho những người yêu công nghệ 3D.
Kính thực tế ảo đang trở thành cơn sốt cho những người yêu công nghệ 3D.
(PLO) - Công nghệ thực tế ảo mới chỉ đang chập chững những bước đi đầu tiên để đến với người Việt Nam nói chung và người yêu công nghệ 3D nói riêng. Nhưng ngay từ khi bắt đầu, kính thực tế ảo đã tạo nên một cơn sốt vô cùng mạnh mẽ. Nhiều người săn lùng bằng được sản phẩm này dù giá của nó không hề rẻ.

Cơn sốt của những người yêu công nghệ 3D

Kính thực tế ảo hay còn gọi lài Kính Vr là một thiết bị trung gian có thể giúp bạn trải nghiệm công nghệ thực tế ảo (Vr). Bằng cách sử dụng kính chuyên dụng kết hợp với điện thoại thông minh và các ứng dụng hỗ trợ cơ bản sẽ giúp người sử dụng trải nghiệm công nghệ thực tại ảo. Hay nói đơn giản hơn, chỉ bằng một chiếc kính thực tế ảo sẽ đưa người dùng vào thế giới 3D nhân tạo để chơi game, xem phim với những hiệu ứng như cuộc sống thật.

Gần đây nhất, người ta cũng áp dụng công nghệ này cho việc xem phim 18+ và rõ ràng đang nhận được những phản hồi tích cực từ người sử dụng. Đặc biệt, khi đeo kính thực tế ảo người sử dụng sẽ thấy bản thân như được hòa mình vào một không gian 3D.

Các chuyên gia công nghệ đã dự doán thị trường kính thực tế ảo vào năm 2020 sẽ đạt doanh thu 150 tỷ USD. Bởi hiện nay, sản phẩm kính thực tế ảo HTC Vive do Công ty Valve và Hãng công nghệ HTC hợp tác sản xuất đã cho phép người dùng đặt mua trước khi chính thứcđược thương mại hóa vào đầu tháng 4. Và theo thông tin mới được HTC công bố thì chỉ sau 10 phút, số lượng đơn đặt mua đã lên tới con số hơn... 15.000 chiếc.

Nhìn vào những con số nêu trên chắc hẳn các bạn đã hiểu được kính thực tế ảo có sức thu hút mạnh đến như thế nào. Do đang là công nghệ mới chưa có nhiều đột phá nên kinh phí phải trả để trải nghiệm công nghệ là không nhỏ chút nào. Tuy nhiên, các hãng công nghệ khổng lồ trên thế giới như Google, Facebook, Samsung hay Sony đều đang coi đây là “chiếc bánh béo bở” và tập trung sự đầu tư rất lớn. Thế nên chắc chắn trong tương lai, giá thành sẽ rẻ hơn và công nghệ thực tế ảo sẽ trở thành một trải nghiệm mà ai cũng có thể sở hữu.

Tuy mới lạ, ấn tượng, nhưng nếu chưa quen, những người sử dụng kính thực tế ảo chắc chắn sẽ gặp phải nhiều vấn đề về sức khỏe như chóng mặt hay buồn nôn nếu không sử dụng đúng cách. Hoặc thậm chí nếu quá lạm dụng sẽ ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến tâm lý, đặc biệt là với trẻ nhỏ. Vậy nên ngay từ bây giờ, trước khi đặt mua kính thực tế ảo mọi người nên nghiên cứu kĩ hơn để tránh phải những rắc rối không đáng có.

Phụ huynh nên cân nhắc trước khi cho con sử dụng bởi sản phẩm này có nhiều dấu hiệu sẽ ảnh hưởng tâm lý nếu quá lạm dụng.

Phụ huynh nên cân nhắc trước khi cho con sử dụng bởi sản phẩm này có nhiều dấu hiệu sẽ ảnh hưởng tâm lý nếu quá lạm dụng.

Cần phải hiểu kĩ trước khi mua

Hai học giả Michael Madary và Thomas Metzinger tại Đại học Johannes Gutenberg (Đức) mới đây đã đưa ra một báo cáo chỉ trích các tác động tiêu cực của công nghệ thực tế ảo.

Theo quan điểm của họ, môi trường được giả lập có thể ảnh hưởng đến trạng thái tinh thần của người sử dụng, và sau khi bước ra khỏi thế giới ấy, người trải nghiệm sẽ chịu những tác động tâm lý tiềm ẩn. Hai nhà khoa học này tỏ ra đặc biệt lo ngại về những hậu quả không lường trước được đối với các trạng thái tâm lý và những hình ảnh của người dùng tiếp nhận khi sống trong môi trường thực tế ảo như thể đó là thế giới thực.

Ở Việt Nam, giới trẻ Việt cũng như những người chơi công nghệ 3D đã bắt đầu được có những trải nghiệm thông qua kính thực tế ảo ở các điểm nổi tiếng như: Aeon Maill, chợ Đồng Xuân. Và dĩ nhiên cực kì thu hút người tham gia trải nghiệm.

Bạn Mai Thanh Loan (Phương Mai, Hà Nội) cho biết: “Mình cảm giác như mình tham gia thật sự cùng các nhân vật hoạt hình mà mình vừa trải nghiệm. Cảm giác cứ nghiêng theo hình ảnh, rồi tay chân múa may loạn xạ… Nhưng sau đó mở kính ra mình cũng hơi choáng vì giữa ảo và thực nó có một điều gì ấy vô hình khiến sau khi bỏ kính mình bị hẫng”.

Theo các chuyên gia, công nghệ càng hiện đại và các phần mềm, trò chơi ngày càng mang lại những trải nghiệm thực hơn. Càng chìm đắm lâu trong các ứng dụng hay trò chơi này; hành vi ảo của người dùng sẽ kéo dài hơn và thay đổi thành thói quen sau khi trở về hiện thực. Những trải nghiệm này thậm chí có tác động mạnh mẽ hơn các các biện pháptruyền thông thông thường, đặc biệt khi liên quan tới các nội dung có tính chất khiêu dâm hoặc bạo lực.

Có chung nỗi băn khoăn này, chị Vũ Trà My (Bà Triệu, Hà Nội) cho biết: “Mình nghĩ nếu chơi những game bạo lực mà dùng kính thực tế ảo này rất hại. Bởi thực tế là chơi game bình thường thôi cũng có những người họ bị ảnh hưởng và hành động theo game nữa là bây giờ sử dụng kính thực tế ảo thì hình ảnh, hành động lại càng chân thực, rõ nét hơn. Chắc chắn tâm lý của nhiều người sẽ bị ảnh hưởng, đặc biệt là trẻ nhỏ”.

Không dừng lại ở game, hiện nay một trang web phim “người lớn” nổi tiếng đã hợp tác cùng một số nhà sản xuất để tạo ra những nội dung phim có khả năng hiển thị hình ảnh dưới dạng 360 độ. Cần phải khẳng định, bên cạnh trào lưu mới nổi này, hiện không ít các nhà nghiên cứu đã cảnh báo việc công nghệ thực tế ảo đang phát triển theo hướng quá lạm dụng. Tác hại của nó đặc biệt lớn khi những nội dung phim không lành mạnh được lồng ghép, sử dụng công nghệ này. Vì thế, hơn ai hết, các bậc cha mẹ cần phải cảnh giác với xu hướng phát triển này trong tương lai./.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.