Cha mẹ vô tình hại con bằng mật ong “thần dược”

Hoa anh túc dường như không còn ở Việt Nam nhưng mọi người vẫn đổ xô đi mua mật ong hoa thuốc phiện mà không hề quan tâm hàng giả hay thật.
Hoa anh túc dường như không còn ở Việt Nam nhưng mọi người vẫn đổ xô đi mua mật ong hoa thuốc phiện mà không hề quan tâm hàng giả hay thật.
(PLO) - Hiện có một loại mật ong mới được nhiều cha mẹ săn lùng, đó là mật ong hoa thuốc phiện với những lời quảng cáo là “thần dược”, “hiệu quả bất ngờ và đáng mơ ước” để trị các bệnh tiết giao mùa cho trẻ em. Nhưng ít ai biết, bên cạnh tác dụng mật ong hoa thuốc phiện còn có những tác hại nguy hiểm…

Nhiều quá hóa giả

Về lý thuyết, mật ong hoa thuốc phiện được chiết xuất từ ong nuôi ở vùng trồng cây anh túc (thuốc phiện). Do đó, loại mật này ngoài vị ngọt còn hơi ngăm ngăm đắng, màu vàng sẫm, thơm ngon với rất nhiều công dụng để chữa bệnh. Tiếng lành đồn xa nên người ta đặt cho mật ong hoa thuốc phiện cái tên mĩ miều là “thần dược”.

Chị Hoa, một khách hàng ở Mỹ Đình, Hà Nội cho biết: “Hoa anh túc chỉ nở một năm một lần, nên nếu muốn mua phải đặt hàng trước cả năm trời. Nhiều người khen lắm, nên tôi cũng đang đặt mua để dùng. Mặc dù giá hơi cao nhưng hi vọng tiền nào của nấy”.

Hẳn rằng khi bỏ ra một đống tiền để mua mật ong hoa thuốc phiện, chị Hoa không biết rằng, những năm trở lại đây, cây thuốc phiện bị kiểm tra và diệt trừ rất gắt gao nên dường như đã bị xóa sổ ở Việt Nam.

Có chăng cũng chỉ rất hiếm và trồng chui ở tận bản làng xa xôi. Nhưng trên thị trường thì lượng mật ong hoa thuốc phiện lại được bán ra tỷ lệ nghịch với số lượng những cây thuốc phiện còn sót lại, điều khiến người ta hoài nghi về chất lượng thật của mật ong hoa thuốc phiện.

Chị Nguyễn Thanh Hà một người đã từng dùng mật ong hoa thuốc phiện thắc mắc: “Tại sao hoa anh túc chỉ có một mùa, mà người ta lại có mật ong hoa thuốc phiện để bán quanh năm? Lại còn mỗi nơi một giá khác nhau khiến cho người mua như tôi thật sự rất khó nhận biết”.

Trả lời câu hỏi này, bác sĩ Phạm Như Dũng - Bệnh viện Đa khoa Thái Bình chia sẻ: “Tôi khẳng định 90% mật ong hoa thuốc phiện bán trên thị trường là giả. Bởi bây giờ ở Việt Nam số lượng hoa thuốc phiện gần như không còn, có chăng chỉ còn rất ít ở những nơi người ta trồng trộm mà thôi”.

Cũng theo bác sĩ Dũng, mật ong từ hoa rừng, từ các cây thảo dược trên rừng là chủ yếu, chính vì vậy người mua cần phải thật sự tỉnh táo, phân biệt rõ thật giả.

Mật ong hoa thuốc phiện nếu quá lạm dụng cũng có thể để lại hậu quả khôn lường.

Mật ong hoa thuốc phiện nếu quá lạm dụng cũng có thể để lại hậu quả khôn lường.

Có gây nghiện cho trẻ con?

Ai cũng biết thuốc phiện là chất gây nghiện, nên cũng nhiều ông bố, bà mẹ đắn đo khi cho con dùng mật ông với thắc mắc: “Hút thuốc phiện thì nghiện, vậy liệu dùng mật ong hoa thuốc phiện có bị nghiện không”?

Để giải đáp thắc mắc này, bác sĩ Đỗ Thị Thu Hằng - Khoa Đông y vật lý trị liệu Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh Vĩnh Phúc đã trả lời báo chí, mật ong hoa thuốc phiện có tác dụng không đến mức là thần dược giống như những lời đồn thổi của người bán, mà chỉ có công dụng tăng sức đề kháng, an thần, giúp ngủ ngon giấc, kích thích hệ tiêu hóa nếu biết cách dùng đúng”.

Tuy nhiên, bác sĩ Hằng khuyến cáo không nên dùng cho trẻ em, đặc biệt là trẻ dưới 1 tuổi sử dụng vì ở lứa tuổi này hệ thần kinh của trẻ còn hết sức non yếu.

Cũng như bác sĩ Hằng, nhiều chuyên gia cũng dành lời khuyên cho những người đã, đang và có ý định sử dụng mật ong hoa thuốc phiện là đừng quá tin vào tác dụng thần dược như lời quảng cáo mà lạm dụng nó.

Bởi cây anh túc là nguyên liệu để sản xuất ra thuốc phiện, ma túy, nên mật ong hoa thuốc phiện chắc chắn cũng sẽ có tính chất gây nghiện.Vì vậy, nếu sử dụng quá nhiều, mà đặc biệt là trẻ con, sẽ mang lại hậu quả vô cùng xấu.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.