Cảnh báo ngư dân cảnh giác với tàu lạ, vật lạ dưới biển

Ngư dân Nguyễn Tuấn Sơn bị người nước ngoài trên tàu lạ cắt rách hết lưới đánh cá
Ngư dân Nguyễn Tuấn Sơn bị người nước ngoài trên tàu lạ cắt rách hết lưới đánh cá
(PLO) - Ngư dân khi đánh cá ở các vùng biển, không chỉ có các rủi ro về thời tiết, sự cố về máy móc, gây thiệt hại đến tính mạng và tài sản mà còn gặp sự cố bị tàu lạ tấn công. Thời gian qua, rất nhiều tàu cá Việt Nam đã bị tàu lạ tấn công. Đặc biệt, gần đây, nhiều người đã tử vong do vớt vật lạ dưới biển.  

Ngày 26/3/2018, ông Phạm Anh Tuấn-Phó Chủ tịch thường trực Trung ương Hội Nghề cá Việt Nam đã ký công văn gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ Ngoại giao và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị vào cuộc truy tìm tung tích các tàu lạ có hành vi cướp phá, tấn công tàu cá của Việt Nam để xử lý và ngăn chặn các hành động tương tự. Đồng thời đề nghị các cơ quan chức năng liên quan cần tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn, tính mạng và tài sản cho ngư dân Việt Nam trong hoạt động lao động, sản xuất trên biển.

Trung ương Hội Nghề cá Việt Nam cho biết, gần đây, các Hội nghề cá 2 tỉnh Quảng Nam và Quảng Ngãi liên tục phản ánh các tàu của địa phương này bị tàu lạ tấn công, cướp phá khi đang hoạt động ở vùng biển gần quần đảo Hoàng Sa khiến chủ tàu, ngư dân thiệt hại lớn về kinh tế.

Theo báo cáo của Trung ương Hội Nghề cá tỉnh Quảng Nam, khoảng 2 giờ ngày 18/3/2018, tàu cá mang số hiệu QNa 90822TS, trên tàu có 5 thuyền viên, do anh Nguyễn Tuấn Sơn (SN 1991, trú thôn Sâm Linh Đông, xã Tam Quang, Núi Thành) làm chủ tàu đang hành nghề lưới cản tại vùng biển có tọa độ 16 độ vĩ Bắc và 111 độ kinh Đông (cách Bắc Tây Bắc đảo Tri Tôn thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam khoảng 16 hải lý) thì bất ngờ xuất hiện một tàu sắt màu xám trắng lớn (không rõ số hiệu).

Tàu này đã thả ca nô chở theo 8 người áp sát mạn tàu cá anh Sơn, 6 người nhảy lên tàu và cầm theo 1 khẩu súng dài và 5 dùi cui điện, khống chế anh Sơn và các thuyền viên về phía mũi tàu, họ nói chuyện với nhau nhưng ngư dân Việt Nam không hiểu chỉ nghe được hai từ Việt Nam, Việt Nam. Sau khi khống chế ngư dân, những người nước ngoài đã dùng dao cắt hết một phần ngư lưới cụ và vứt bình ắc quy xuống biển, rồi xuống ca nô rời đi. Sau vụ tấn công, tàu anh Sơn bị hư hỏng 2 bình ắc quy, 30 tấm lưới, 3 bóng đèn cao áp, thiệt hại ước hàng chục triệu đồng.

Một vụ đâm va nghiêm trọng khác xảy ra với 2 tàu cá của tỉnh Quảng Ngãi đã gây thiệt hại nặng về tài sản. Sự việc xảy ra ngày 22/3/2018, tàu cá QNg 90440 TS do ông Đặng Duy Bình làm Thuyền trưởng và tàu cá QNg 90045TS do ông Đặng Tằm làm chủ (cả hai ở xã Bình Sơn, Quảng Ngãi) khi đang núp gió ở đảo Đá Lồi, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam đã bị tàu sơn trắng số hiệu 46016 và 45103 tấn công đâm va, ngang nhiên cướp cá, máy dò, bộ đàm và cắt đứt dây hơi. Không những vậy, bọn chúng còn vô cớ đánh đập các ngư dân. Tàu cá ông Tằm đã bị thiệt hại 300 triệu đồng. Tàu cá ông Bình thiệt hại khoảng 350 triệu đồng.

Vào ngày 1/4, tàu cá QNg 90332 TS với công suất hơn 700CV do ngư dân Nguyễn Tấn Ngọt (trú xã Bình Châu, Quảng Ngãi) làm thuyền trưởng cùng 5 ngư dân khác hành nghề lưới rê và nghề lặn ở khu vực vùng biển quần đảo Hoàng Sa tiến hành xuất bến tại Trạm Kiểm soát Biên phòng Sa Kỳ. Khoảng 8h ngày 20/4, khi đang đánh bắt hải sản tại vị trí cách đảo Linh Côn (quần đảo Hoàng Sa) khoảng 7 hải lí về hướng Đông Đông Nam thì tàu cá QNa 90332TS bất ngờ bị 2 tàu lạ mang số hiệu 45103 (trùng số hiệu với tàu lạ tấn công tàu cá ông Tằm và ông Bình ) và 46001 đâm chìm. Ngay khi bị tấn công, các ngư dân trên tàu cá QNg 90332 TS đã dùng icom gọi điện cầu cứu các thuyền bạn. Đến 14h cùng ngày, tàu cá QNg 90595TS của ngư dân Nguyễn Chính (trú xã Bình Châu) đã tiếp cận được con tàu bị đâm chìm và cứu vớt kịp thời 6 ngư dân gặp nạn đưa vào bờ tối 22/4.

Mới đây, trong lúc hành nghề khai thác hải sản, 3 thuyền viên trên tàu cá QNg 96399TS do ông Nguyễn Chín (ở xã An Hải, huyện Lý Sơn, Quảng Ngãi) làm Thuyền trưởng đã vớt được một vật thể lạ phát nổ dẫn đến tử vong. Theo tường trình của Thuyền trưởng Nguyễn Chín, khoảng 9 giờ ngày 20/5, khi đang lặn tìm kiếm hải sâm ở vùng biển Hoàng Sa, 3 thuyền viên trên tàu cá QNg 96399TS gồm: Nguyễn Thắng (SN 1965), Nguyễn Tấn (SN 1978) và Dương Ngọc Quang (SN 1978), cùng trú ở xã An Hải, huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi phát hiện 1 vật thể lạ nên đưa lên thuyền thúng.

Trong lúc kiểm tra, vật thể lạ bất ngờ phát nổ, hất văng 2 nạn nhân Tấn và Quang xuống biển tử vong, trong khi nạn nhân Nguyễn Thắng bị thương nặng bám vào phao cứu sinh. Nghe tiếng nổ lớn, ông Chín cùng 9 lao động còn lại cho tàu đậu cách đó khoảng 700 m chạy đến vị trí xảy ra tai nạn vớt 2 thi thể lên tàu và sơ cứu cho ngư dân Thắng. Tuy nhiên, do bị tổn thương quá nặng nên ông Thắng đã tử vong. Trước khi chết, ông Thắng cho hay, 3 ngư dân lượm được một cục nhựa to bằng bình gas, khi bỏ vào thuyền thúng thấy cục nhựa xì hơi nhưng không kịp vứt đi thì nó đã phát nổ.

Sau khi các nạn nhân tử vong, thuyền viên trên tàu cá QNg 96399TS sử dụng đá lạnh bảo quản thi thể và đưa về Lý Sơn vào lúc 9 giờ ngày 22/5. Sau khi tiếp nhận vụ việc, tiến hành xác minh, điều tra theo quy định của pháp luật, lực lượng BĐBP, Công an, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Ngãi đã phối hợp với chính quyền tiến hành các thủ tục theo quy định của pháp luật và bàn giao thi thể các ngư dân cho gia đình chôn cất. Tàu cá QNg 96399TS do ông Nguyễn Chín làm thuyền trưởng xuất bến tại Trạm kiểm soát biên phòng An Hải (huyện Lý Sơn) hành nghề lặn ở ngư trường Hoàng Sa từ ngày 15/5, trên tàu có 13 lao động. 

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.